Hàng triệu 'hot TikTokker' Mỹ lo sợ sự nghiệp bị phá huỷ vì lệnh cấm

TikTokker đang căng thẳng về việc ứng dụng này có khả năng bị cấm ở Mỹ, khi cho rằng nó sẽ “tàn phá” sự nghiệp của họ vì các doanh nghiệp mà họ đã xây dựng sẽ “tàn lụi và chết dần”.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu vào thứ Bảy để thông qua dự luật buộc công ty ByteDance phải bán tài sản TikTok của mình tại Mỹ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn quốc.

Thượng viện Mỹ có thể sẽ thông qua dự luật trong tuần này. Sau khi dự luật được thông qua có nghĩa là TikTok có thể bị cấm ở Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung trên ứng dụng không hài lòng và coi hành động này là đạo đức giả và xâm phạm quyền tự do ngôn luận của họ.

Những người muốn cấm ứng dụng này cho rằng TikTok có thể bị buộc phải cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc. Họ cũng lo ngại TikTok có thể đàn áp hoặc khuếch đại một số chủ đề nhất định do áp lực của chính phủ.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này và cố gắng tạo khoảng cách với ByteDance. TikTok và người dùng đã kêu gọi mọi người đưa ra quan điểm của họ.

Những nhà sáng tạo đã nhiệt tình vận động chống lại dự luật này, tuyên bố rằng họ chỉ tập trung chủ yếu vào một ứng dụng để các công ty công nghệ khác, chẳng hạn như Meta và Google, yên tâm.

Leo LonDini, người có đến 9 triệu người theo dõi, đã đặt câu hỏi làm thế nào mà các công ty khác có quyền sở hữu của Trung Quốc lại không bị cấm. Tencent có cổ phần trong Epic Games, Universal Group, Warner Music Group, Spotify, Tesla, Snapchat và nhiều công ty khác, đồng thời một lượng đáng kể các sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc.

Hàng triệu 'hot TikTokker' Mỹ lo sợ sự nghiệp bị phá huỷ vì lệnh cấm- Ảnh 1.

Những người có ảnh hưởng trên TikTok lo lắng lệnh cấm ứng dụng này của Mỹ sẽ hủy hoại sự nghiệp của họ. Ảnh: Shutterstock

LonDini nói: "Nếu chính phủ Mỹ thực sự có thể chứng minh được rằng các công ty Trung Quốc đang theo dõi thì chúng ta phải đưa ra quyết định, phải không? Hoặc chúng tôi chấp nhận rủi ro hoặc sẽ loại bỏ ứng dụng này". 

Brett Jansen, một người sáng tạo chia sẻ tin tức trên TikTok, cho biết trong một video gần đây rằng cô nghĩ thật bất ngờ khi một ứng dụng mà thông tin được lan truyền tự do lại có khả năng bị cấm.

Cô mô tả dự luật là "gây sợ hãi" và cáo buộc chính phủ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về TikTok cũng như cách nó hoạt động để có lợi cho họ.

"Về cơ bản là kiểm soát câu chuyện, kiểm soát cách thu thập dữ liệu của chúng tôi và kiểm soát cách sử dụng dữ liệu đó", Jansen nói. 

Shira, một người sáng tạo nội dung hoạt động dưới cái tên shirashiraonthewall, nói với Business Insider vào tháng trước rằng lệnh cấm là "một chiến thuật để kiểm soát câu chuyện". Nếu không có TikTok, Shira cho biết cá nhân cô sẽ không biết về "một số bất công đang xảy ra trên khắp thế giới".

Hàng triệu 'hot TikTokker' Mỹ lo sợ sự nghiệp bị phá huỷ vì lệnh cấm- Ảnh 2.

CEO của TikTok Chu Thụ Tư (Shou Zi Chew) trên chiếc "ghế nóng" tại Hạ viện Mỹ.

Shira cũng chỉ ra lệnh cấm sẽ gây tổn hại cho công việc kinh doanh của cô vì sẽ không thể kiếm tiền từ cửa hàng TikTok nữa. Lệnh cấm này sẽ là đấu chấm hết cho công sức xây dựng kênh nhiều năm của cô, tất cả sẽ "bị xóa vĩnh viễn".

Cô nói: "Tôi biết rằng mình sẽ phải chấp nhận những gì xảy ra và chuyển sang tạo nội dung trên Instagram Reels hoặc Shorts. Nhưng sự phát triển và tính lan truyền của tôi không được đảm bảo ở đó, vì nội dung của tôi được tạo riêng cho TikTok". 

Cô cho biết tương lai của mình đang rất bấp bênh. Cô đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn của Mỹ thông qua ứng dụng này và hơn một nửa thu nhập của cô đến từ các giao dịch thương hiệu với họ.

Người phát ngôn của TikTok đã nói với Business Insider vào tháng 3 rằng: "Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp và phá hủy sinh kế của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước". 

Ben Stanley đã tìm đến TikTok khi anh ấy bắt đầu làm tác phẩm nghệ thuật. Anh ấy cho biết mình không thể duy trì công việc do các biến chứng về sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy việc tăng lượng người theo dõi trên TikTok đã mang lại cho anh ấy một cách linh hoạt để kiếm thu nhập.

"Nếu TikTok bị cấm, hoạt động kinh doanh của tôi sẽ không thể tự duy trì vì tôi không có lượng người theo dõi tương tự ở bất kỳ nơi nào khác. Vì vậy, về cơ bản tôi sẽ lại thất nghiệp, điều này sẽ gây áp lực lớn cho sức khỏe của tôi cũng như vợ và con trai tôi sau này," anh nói.

Hàng triệu 'hot TikTokker' Mỹ lo sợ sự nghiệp bị phá huỷ vì lệnh cấm- Ảnh 3.

Những người có ảnh hưởng đang đổ xô tới Washington để cố gắng ngăn chặn lệnh cấm TikTok có thể xảy ra. Ảnh: Latinpost.

Tahrea Sherman, một người sáng tạo nội dung tạo ra TikTok về văn hóa đại chúng, cho biết cô lo lắng rằng nếu TikTok được bán cho một công ty Mỹ thì một số nội dung sẽ bị kiểm soát nhất định. Đây là điều đáng lo ngại vì TikTok vốn đã rất quan tâm đến việc kiểm duyệt nội dung.

Catalina Goanta, phó giáo sư luật tư nhân và công nghệ tại Đại học Utrecht ở Hà Lan, cho biết dự luật tại Quốc hội chỉ nhắm vào mạng xã hội, điều này "đặc biệt kỳ quặc" vì có những lo ngại về an ninh xung quanh nhiều doanh nghiệp khác hoạt động ở Mỹ bao gồm cả Temu.

Nhưng nó cũng nhắm đến nền kinh tế sáng tạo kỹ thuật số, dự kiến sẽ đạt nửa nghìn tỷ USD vào năm 2027, theo Goldman Sachs. Một lượng lớn những người sáng tạo nổi tiếng nhất thế giới đều có trụ sở tại Mỹ.

Theo Statista, khoảng 75% chi tiêu tiếp thị trên toàn thế giới cho các ngôi sao trên mạng xã hội là dành cho những người có ảnh hưởng ở Mỹ vào năm 2023.

Goanta nói: "Mất TikTok sẽ là một đòn khủng khiếp không chỉ đối với sinh kế của những người sáng tạo thuộc mọi quy mô ở Mỹ mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp kỹ thuật số sáng tạo nói chung". 

Có khả năng TikTok sẽ khởi kiện nếu dự luật được thông qua trong tuần này. Michael Beckerman, người đứng đầu chính sách công của TikTok ở Châu Mỹ, đã viết trong một bản ghi nhớ nội bộ gửi nhân viên vào thứ Bảy: "Ở giai đoạn dự luật được ký, chúng tôi sẽ chuyển ra tòa để khiếu kiện pháp lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì luật này vi phạm rõ ràng các quyền của Tu chính án thứ nhất của 170 triệu người Mỹ trên TikTok".

(Nguồn: Latinpost)

TÚC