Hành trình cứu sống bệnh nhân 91, dấu ấn của tinh thần nhân văn Việt Nam

Với người thầy thuốc Việt Nam, cứu người là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim, là lời thề Hyppocrates khắc sâu trong tâm khảm không phân biệt tiếng nói, màu da.

Bệnh nhân 91 (BN91, 43 tuổi, quốc tịch Anh) từ tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” nay đã có thể ngồi dậy, cử động cơ thể theo y lệnh của bác sỹ , tay có thể thực hiện được các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại, nhớ được tất cả các mật khẩu điện thoại, máy tính bảng của mình, phổi đã phục hồi hơn 60%, đang được dần cai máy thở. Cả thế giới gần như kinh ngạc trước kỳ tích này.

Video hồi phục “thần kỳ”, bệnh nhân 91 giao tiếp hoàn toàn tỉnh táo với các bác sĩ.

Để có kỳ tích đó là kết quả nỗ lực của cả hệ thống, đội ngũ y, bác sỹ Việt Nam ; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như sự theo dõi, động viên của hàng triệu người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đó còn là cái tâm, trách nhiệm trước sinh mạng của con người, không phân biệt quốc tịch, màu da, và trên hết đó là tinh thần nhân văn cao cả, là truyền thống “thương người như thể thương thân” từ bao đời của dân tộc Việt Nam.

Nụ cười của bệnh nhân số 91

Còn nhớ cách đây hơn một tháng, thông tin bệnh nhân số 91 liên tục ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” khiến nhiều người lo lắng. Các y, bác sỹ, các chuyên gia đầu ngành đã phải “cân não” giành giật sự sống cho bệnh nhân từ bàn tay tử thần với tinh thần còn nước còn tát. Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - người chịu trách nhiệm điều trị chính khi bệnh nhân ở bệnh viện này, chia sẻ: Có những thời điểm phổi của bệnh nhân số 91 gần như đông đặc, cơ hội cứu sống gần như vô vọng.

86 ngày kể từ khi bệnh nhân nhập viện, đó cũng là khoảng thời gian các y, bác sỹ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy dành hết tâm lực, trí lực để cứu sống nam bệnh nhân này. Một “biệt đội” giải cứu bao gồm các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị - Bộ Y tế được thành lập, liên tục theo dõi, hội chẩn không kể ngày đêm nhằm ứng phó với tình trạng của bệnh nhân cũng như đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp.

Từ trái sang: BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy; BS Phạm Thị Ngọc Thảo, PGĐ và BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa HSCC BV Chợ Rẫy vào thăm bệnh nhân 91. Ảnh: BVCR
Từ trái sang: BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy; BS Phạm Thị Ngọc Thảo, PGĐ và BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa HSCC BV Chợ Rẫy vào thăm bệnh nhân 91. Ảnh: BVCR

Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong chia sẻ, tất cả các kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu ở Việt Nam đều được áp dụng cho bệnh nhân số 91, có những loại thuốc chưa từng sử dụng ở Việt Nam nhưng cũng được mua về nhằm đảm bảo giữ mạng sống cho bệnh nhân. Chúng tôi gần như không ăn, không ngủ, túc trực 24/24 giờ theo dõi mọi tình hình, sự biến chuyển của bệnh nhân.

Ngay sau khi các bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới điều trị hết virus SARS-CoV-2 nhưng tính mạng của BN91 vẫn còn bị đe dọa, Bộ Y tế đã chỉ đạo chuyển ca này sang Bệnh viện Chợ Rẫy - bệnh viện hàng đầu của khu vực phía Nam với hy vọng sự hợp lực của các chuyên gia đầu ngành ở đây sẽ giúp bệnh nhân có những tiến triển tích cực.

Thậm chí phương án ghép phổi cho bệnh nhân cũng được lãnh đạo Bộ Y tế tính đến. Vào thời điểm mới tiếp nhận bệnh nhân số 91, Bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu chữa cho bệnh nhân số 91 đến khi bệnh nhân có đầy đủ các yếu tố thuận lợi về sức khỏe thì sẽ tiến hành ghép phổi theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 .

Và điều ít ai ngờ nhất đã đến, chỉ sau 1 tuần chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nam bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục kỳ diệu. Trong đó, đáng chú ý là phổi hồi phục dần, từ 10%, lên 20-30% rồi đến hơn 60%. Đặc biệt, sau gần 2 tháng phải sử dụng kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo), bệnh nhân không cần đến kỹ thuật này nữa, bệnh nhân tỉnh, chỉ còn phải thở máy, các chức năng khác trên cơ thể hoạt động tốt.

Bệnh nhân 91 (phi công người Anh) phục hồi kỳ diệu. 
Bệnh nhân 91 ( phi công người Anh ) phục hồi kỳ diệu. 

Ngày 2/6, lần đầu tiên sau hơn 2 tháng nhập viện, bệnh nhân đã có thể mỉm cười, lắc đầu, gật đầu với y, bác sỹ. Đến nay, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân theo y lệnh của bác sỹ, tay có thể thực hiện được các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại, có thể nhớ tất cả mật khẩu điện thoại, máy tính bảng của mình, phổi phục hồi tiến triển tốt, dần cai máy thở.

Khó có thể nói hết được cảm xúc của đội ngũ y, bác sỹ trong những ngày qua khi tin vui về nam phi công người Anh đang dần khả quan từng ngày.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng vui mừng chia sẻ trên trang cá nhân: “Bệnh nhân 91 đã bước đầu bình phục. Điều kỳ diệu đã đến. Đó là kết quả của nền y học Việt Nam, ý chí quyết tâm của các thầy thuốc Việt Nam, lòng nhân hậu của con người Việt Nam”. 

Sự phục hồi của bệnh nhân số 91 cũng luôn được hàng triệu người Việt Nam theo dõi mỗi ngày, họ “hồi hộp, vui mừng” theo từng diễn tiến của bệnh nhân như chính người thân của mình. Và khoảnh khắc BN91 mỉm cười, cả triệu trái tim Việt Nam reo vui!

Mệnh lệnh từ trái tim

Người Việt Nam có câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân”, trong hoàn cảnh hoạn nạn, khó khăn, tinh thần đó lại càng được phát huy, lan tỏa mạnh mẽ. Người dân Việt Nam sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”, hy sinh lợi ích của mình để giúp đỡ người yếu thế hơn, thậm chí ngay cả một phần máu, thịt của mình.

Các nhân viên y tế, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã chăm sóc cho bệnh nhân 91 được trao tặng bằng khen. 
Các nhân viên y tế, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã chăm sóc cho bệnh nhân 91 được trao tặng bằng khen. 

Khi thông tin có khả năng ghép phổi cho nam bệnh nhân được đưa ra, ngay lập tức có gần 60 người Việt Nam khắp nơi trong cả nước tình nguyện đăng ký hiến phổi, trong đó ít tuổi nhất là một nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi nhất đã 78 tuổi. Họ dù không biết bệnh nhân số 91 là ai nhưng sẵn sàng tình nguyện hiến tặng một phần phổi của mình cho người bệnh. Tinh thần Việt Nam, lòng nhân hậu của con người Việt Nam chưa bao giờ được nhắc đến nhiều như trong những ngày xảy ra dịch COVID-19.

Trước cơn đại dịch COVID-19, Việt Nam đã luôn hành động mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh chóng với mục tiêu tối thượng đó là “bảo vệ an toàn tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu”, có thể chấp nhận hy sinh các lợi ích về kinh tế để chống dịch hiệu quả, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng động quốc tế trong các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch. Tất cả người dân Việt Nam đều đồng sức, đồng lòng để chiến thắng trước giặc vô hình COVID-19. Kết quả đó khiến dư luận các nước, truyền thông quốc tế “ngả mũ” với nỗ lực phòng, chống dịch của Việt Nam.

Dẫu đâu đó bên ngoài vẫn còn có cái nhìn sai lệch về quá trình điều trị, chạy chữa cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng có trực tiếp tận mắt chứng kiến những nỗ lực, sự hy sinh niềm riêng của đội ngũ y, bác sỹ Việt Nam để giành giật sự sống cho bệnh nhân mới thấu cảm hết được tài năng, trí tuệ, tâm huyết của họ. Và có lẽ, với những người thầy thuốc Việt Nam, cứu người đã là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim, là lời thề Hyppocrates khắc sâu trong tâm khảm dù cho bệnh nhân đó có khác biệt về tiếng nói, màu da.

Theo TTXVN 

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương