Hành trình đến kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Nadal

Rafa Nadal đánh bại Casper Ruud trong trận chung kết Roland Garros vào Chủ nhật để giành danh hiệu Grand Slam thứ 22 kéo dài kỷ lục của nam.

Sau đây là dòng thời gian biểu đồ cách Nadal, đang chơi trong kỷ nguyên vĩ đại nhất của quần vợt nam, vượt qua kỷ nguyên của Roger Federer và Novak Djokovic.

Năm 2003: Federer trở thành cầu thủ mới nhất gia nhập câu lạc bộ Grand Slam với chức vô địch đầu tiên trong số tám chức vô địch Wimbledon, đánh bại Mark Philippoussis trong trận chung kết.

Tổng số : Federer 1

Năm 2004: Tay vợt người Thụy Sĩ đã thể hiện sự dẻo dai của mình khi vô địch ba giải đấu chuyên nghiệp - Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Tổng số: Federer 4

Năm 2005: Trong khi Federer bảo vệ danh hiệu Wimbledon và US Open, Nadal bùng nổ với danh hiệu Roland Garros đầu tiên khi đánh bại Mariano Puerta trong trận chung kết.

Tổng số: Federer 6; Nadal 1

Hành trình đến kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Nadal - Ảnh 1.

Tay vợt Rafael Nadal của Tây Ban Nha đã đánh bại Casper Ruud của Na Uy với tỷ số 6-3 6-3 6-0 để giành danh hiệu Roland Garros 2022 lần thứ 14 kéo dài kỷ lục vào Chủ nhật.

Năm 2006: Sự thống trị của Federer tiếp tục khi anh giành được ba danh hiệu lớn, bao gồm đánh bại Nadal trong trận chung kết Wimbledon, nhưng Nadal đã đặt nền móng cho triều đại sân đất nện với danh hiệu Roland Garros thứ hai.

Tổng số: Federer 9; Nadal 2

Năm 2007: Federer dường như không thể ngăn cản lặp lại kỳ tích của anh ấy từ năm trước nhưng danh hiệu Roland Garros tiếp tục lẩn tránh anh khi Nadal đánh bại anh trong trận chung kết trong năm thứ hai liên tiếp.

Tổng số: Federer 12; Nadal 3

Năm 2008: Djokovic đạt danh hiệu lớn với chức vô địch đầu tiên khi đánh bại Jo-Wilfried Tsonga trong trận chung kết Úc mở rộng. Sau chiến thắng tại Roland Garros, Nadal đã làm choáng ngợp Federer trong trận chung kết Wimbledon nhưng tay vợt người Thụy Sĩ đã đáp lại bằng chiến thắng ở giải Mỹ mở rộng.

Tổng số: Federer 13; Nadal 5; Djokovic 1

Năm 2009: Nadal giành danh hiệu Grand Slam khó khăn đầu tiên, vượt qua Federer 5 set trong trận chung kết Australian Open. Tuy nhiên, chuỗi 31 trận toàn thắng của Nadal tại Roland Garros đã kết thúc ở vòng 4, giúp Federer khẳng định ngôi vương Pháp duy nhất của mình.

Nadal đã không thể bảo vệ danh hiệu Wimbledon của mình khi anh buộc phải nghỉ thi đấu vì vấn đề đầu gối.

Tay vợt người Thụy Sĩ tiếp tục giành kỷ lục chơi lớn thứ 15 của mình tại Wimbledon, vượt qua kỷ lục của Pete Sampras.

Tổng số: Federer 15; Nadal 6; Djokovic 1

Năm 2010: Federer khởi đầu năm mới bằng chức vô địch Australia Mở rộng lần thứ tư.

Nhưng nó hóa ra là chiến dịch tốt nhất của Nadal khi anh ấy quét ba giải tiếp theo. Anh đã đánh bại Djokovic trong trận chung kết US Open để hoàn tất một Grand Slam trong sự nghiệp.

Tổng số: Federer 16; Nadal 9; Djokovic 1

Năm 2011: The Big Two trở thành Big Three khi Djokovic giành được 10 danh hiệu trong năm 2011, bao gồm ba danh hiệu lớn tại Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Trong khi đó, Nadal đòi lại vương miện Roland Garros cho danh hiệu lớn thứ 10 chung cuộc.

Tổng số: Federer 16; Nadal 10; Djokovic 4

Hành trình đến kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Nadal - Ảnh 3.

Nadal vô địch Roland Garros năm 2011.

Năm 2012: Djokovic vượt qua Nadal trong trận chung kết Grand Slam dài nhất trong Kỷ nguyên Mở để giành danh hiệu Australia Mở rộng thứ ba.

Nadal tiếp tục chuỗi trận thống trị tại Roland Garros để ghi thêm một danh hiệu lớn nữa vào danh sách của mình, trong khi Federer giành danh hiệu lớn thứ 17 kéo dài kỷ lục tại Wimbledon.

Tổng số: Federer 17; Nadal 11; Djokovic 5

Năm 2013: Djokovic giành chức vô địch Úc mở rộng thứ ba liên tiếp khi đánh bại Andy Murray trong trận chung kết. Trong khi Federer phải vật lộn với chấn thương lưng, thì Nadal đã kết thúc năm ở vị trí số một sau khi bảo vệ vương miện Roland Garros và thêm một danh hiệu Mỹ Mở rộng nữa vào danh sách của mình.

Tổng số: Federer 17; Nadal 13; Djokovic 6

Năm 2014: Một lần nữa Federer không thể thêm vào danh sách Grand Slam của mình khi Nadal giành danh hiệu Roland Garros thứ 9, cân bằng tổng số 14 cú đánh của Sampras. Djokovic đánh bại Federer trong trận chung kết Wimbledon.

Tổng số: Federer 17; Nadal 14; Djokovic 7

Năm 2015: Djokovic tăng tốc, vô địch Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng và cũng trở thành người thứ hai đánh bại Nadal tại Roland Garros khi đánh bại tay vợt người Tây Ban Nha ở tứ kết, chỉ để thua Stan Wawrinka trong trận chung kết.

Tổng số: Federer 17; Nadal 14; Djokovic 10

Năm 2016: Djokovic bảo vệ vương miện Australia Mở rộng trước khi giành chức vô địch Roland Garros đầu tiên, giúp anh trở thành người nắm giữ cả bốn Grand Slam - một kỳ tích được giới truyền thông mệnh danh là "Nole Slam".

Nadal và Federer đều dính chấn thương trong mùa giải và không thể ghi thêm danh hiệu Grand Slam của họ.

Tổng số: Federer 17; Nadal 14; Djokovic 12

Năm 2017: Federer giành cú đánh thứ 18 - và lần đầu tiên kể từ Wimbledon 2012 - với chiến thắng 5 set đầy ly kỳ trước Nadal trong trận chung kết Úc mở rộng.

Nadal củng cố vị trí của mình với tư cách là vận động viên điền kinh vĩ đại nhất trong lịch sử khi anh giành được danh hiệu thứ 10 kỷ lục ở Roland Garros.

Federer trở thành người đàn ông đầu tiên vô địch Wimbledon tám lần với chiến thắng trước Marin Cilic trong trận chung kết, trước khi Nadal giành danh hiệu US Open thứ ba.

Djokovic đã bỏ lỡ phần thứ hai của năm với một vấn đề ở khuỷu tay.

Tổng số: Federer 19; Nadal 16; Djokovic 12

Năm 2018: Federer giành chức vô địch Úc mở rộng lần thứ sáu để trở thành tay vợt thứ tư sau Margaret Court, Serena Williams và Steffi Graf giành được 20 danh hiệu đơn lớn trở lên. Nadal nối dài chuỗi trận toàn thắng ở Roland Garros, trước khi Djokovic giành được danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn hai năm tại Wimbledon.

Chiến thắng thứ ba tại New York đảm bảo Djokovic đã cân bằng danh sách 14 chuyên ngành của Sampras và giờ chỉ xếp sau Federer và Nadal trong danh sách mọi thời đại.

Tổng số: Federer 20; Nadal 17; Djokovic 14

Hành trình đến kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Nadal - Ảnh 5.

Nadal vô địch Mỹ mở rộng năm 2019.

Năm 2019: Nadal kết thúc bằng một trong tổng số của Federer khi anh duy trì thế kỷ lục tại Roland Garros và đánh bại tay vợt nổi tiếng người Nga Daniil Medvedev để giành chức vô địch Mỹ mở rộng.

Djokovic đã giành được danh hiệu lớn thứ ba liên tiếp và chức vô địch Úc mở rộng thứ bảy với chiến thắng trong các set liên tiếp vượt trội trước Nadal và cứu hai điểm đối đầu trước Federer để giành chức vô địch Wimbledon thứ năm trong một trận kinh điển kéo dài 5 set.

Tổng số: Federer 20; Nadal 19; Djokovic 16

Năm 2020: Djokovic quay lại với một danh hiệu Úc mở rộng khác nhưng bị đánh bại 6-0 6-2 7-5 trong trận chung kết Roland Garros bởi Nadal, người đã lần đầu tiên sánh vai cùng Federer với danh hiệu lớn thứ 20 của nam.

Với việc Nadal và Federer vắng mặt ở US Open, Djokovic đã bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với các đối thủ sau khi bị truất quyền thi đấu ở trận đấu thứ 4 vì vô tình đánh bóng vào người trọng tài.

Tổng số: Federer 20; Nadal 20; Djokovic 17

Năm 2021: Djokovic xuất hiện để làm lu mờ Nadal và Federer khi anh ấy giành danh hiệu Úc mở rộng thứ 9, đánh bại Nadal ở bán kết Roland Garros trước khi hạ Stefanos Tsitsipas của Hy Lạp trong trận chung kết và vượt qua Matteo Berrettini người Ý trong trận chung kết Wimbledon.

Chiến thắng trước Medvedev trong trận chung kết US Open có lẽ đã đánh dấu kỷ lục Grand Slam đầu tiên trong năm dương lịch của nam kể từ Rod Laver vào năm 1969, và dẫn đầu trong cuộc đua GOAT (vĩ đại nhất mọi thời đại), nhưng tay vợt người Serbia đã bị đánh bại một cách đáng ngạc nhiên.

Nadal bỏ lỡ nửa cuối năm vì chấn thương bàn chân trong khi Federer cũng phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối.

Tổng số: Federer 20, Nadal 20, Djokovic 20

Hành trình đến kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam của Nadal - Ảnh 6.

Nadal vô địch Roland Garros, sau khi đánh bại trong trận chung kết ngày 5/6. Ảnh: Reuters

Năm 2022: Nadal thừa nhận rằng anh chỉ hài lòng khi được chơi ở Melbourne sau khi lo sợ chấn thương chân có thể kết thúc sự nghiệp.

Nhưng với việc Djokovic bị trục xuất sau khi visa của anh ấy bị hủy bỏ và Federer vắng mặt vì chấn thương, tay vợt người Tây Ban Nha đã quay trở lại những năm tháng, trở thành người đàn ông đầu tiên giành được 21 danh hiệu Grand Slam khi đánh bại Medvedev để giành chức vô địch Australia Mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Nadal, 36 tuổi, đã đánh bại Ruud Na Uy để giành danh hiệu Roland Garros lần thứ 14 và danh hiệu Grand Slam thứ 22 kéo dài kỷ lục của nam.

Tổng số: Nadal 22, Federer 20, Djokovic 20.

Rafael Nadal, 36 tuổi. Sinh ra ở Manacor, Tây Ban Nha. Cha là Sebastian Nadal và mẹ là Ana Maria Parera.

Chú của anh là Miguel Angel Nadal là một cựu cầu thủ bóng đá từng đại diện cho Barcelona, RCD Mallorca và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Được một người chú khác, Toni, giới thiệu đến quần vợt, người đã khuyến khích đứa cháu trai thuận tay phải bẩm sinh của mình chơi thuận tay trái vì nó sẽ mang lại lợi thế cho Nadal.

Chuyển sang chuyên nghiệp năm 2001 và giành chức vô địch Davis Cup với Tây Ban Nha năm 2002. Giành giải tân binh ATP của năm vào năm 2003.

Chấn Hưng