Hệ thống mạng của PVOIL bị tấn công

Ngày 2/4, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có văn bản báo cáo khẩn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thông báo về việc hệ thống công nghệ thông tin của công ty bị tấn công mã hóa dữ liệu khiến hệ thống bị ngưng trệ, không phát hành được hóa đơn điện tử.

Cụ thể, vào 0h ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Hậu quả vụ tấn công khiến tất cả hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử ngừng hoạt động. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL bị ngưng trệ, không thể thực hiện được, theo TTXVN.

Hiện PVOIL đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong thời gian sự cố chưa thể khắc phục, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên PVOIL đề nghị được tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng mà không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Hệ thống mạng của PVOIL bị tấn công- Ảnh 1.

Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài ra, trong công văn gửi HĐQT, Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm cũng thông tin thêm vụ tấn công đã khiến tất cả các hệ thống PVOIL Easy, PVOIL B2B, Hóa đơn điện từ PVOIL, email, cổng thông tin PVOIL... ngừng hoạt động.

Vì vậy, với các khách hàng có sử dụng hệ thống PVOIL B2B, PVOIL Easy và các tổ chức, cá nhân liên quan về sự cố này, PVOIL vẫn tiếp tục bán hàng phục vụ khách hàng bằng cách ghi chép lại theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu sau khi các hệ thống được khắc phục, hoạt động bình thường. PVOIL vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng, các đơn vị thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bằng hình thức thủ công bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Hệ thống mạng của PVOIL bị tấn công- Ảnh 2.

Công văn khẩn 2284/DVN-CNTT ngày 2/2 của PVOIL gửi các cơ quan liên quan về sự cố tấn công mạng. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Hiện PVOIL có 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc phủ rộng khắp cả nước đang được 19 đơn vị thành viên quản lý, vận hành khai thác. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu này được PVOIL phát triển thông qua việc mua lại hoặc thuê dài hạn là các cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên thị trường nên các cột bơm xăng dầu đều có tình trạng kỹ thuật cũ, lạc hậu, không đồng bộ và phải thay thế, nâng cấp.

Trước khi xảy ra sự cố vào ngày hôm nay, tất cả 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc của PVOIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với Cơ quan thuế.

P.V (tổng hợp)