Hezbollah thiết lập 'bộ chỉ huy quân sự mới' sau những đòn nặng nề của Israel

Sau khi bị Israel tiêu diệt nhiều lãnh đạo cao nhất, Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tiêu hao kéo dài ở miền Nam Lebanon với một bộ chỉ huy quân sự mới, hai nguồn tin quen thuộc với các hoạt động của lực lượng này cho biết.

Hezbollah đã suy yếu sau ba tuần bị Israel tấn công tàn khốc - đáng chú ý nhất là vụ giết chết thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah. Bạn bè cũng như kẻ thù hiện đang theo dõi xem tổ chức này chống lại quân đội Israel như thế nào.

Nhóm được Iran hậu thuẫn vẫn có một kho vũ khí đáng kể, bao gồm cả những tên lửa có độ chính xác mạnh nhất, vẫn chưa sử dụng, bốn nguồn tin quen thuộc với hoạt động của nhóm này cho biết, bất chấp làn sóng không kích mà Israel đã làm cạn kiệt nghiêm trọng kho vũ khí của họ.

Hai nguồn tin - một chỉ huy hiện trường của Hezbollah và một nguồn tin thân cận với nhóm này - nói với Reuters rằng bộ chỉ huy của Hezbollah đã bị gián đoạn trong vài ngày đầu tiên sau vụ ám sát Nasrallah vào ngày 27/9 cho đến khi các chiến binh Shi'ite thành lập một "phòng tác chiến" mới trong 72 giờ sau đó.

Nasrallah đã bị giết cùng với các thủ lĩnh Hezbollah khác và một chỉ huy Iran khi Israel xác định vị trí và ném bom hầm sâu của ông ta bên dưới Beirut.

Theo các nguồn tin yêu cầu giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, trung tâm chỉ huy mới vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp các cuộc tấn công tiếp theo của Israel, có nghĩa là các máy bay chiến đấu ở miền Nam có thể bắn tên lửa và chiến đấu theo mệnh lệnh do trung tâm này ban hành.

Nguồn tin thứ ba, một quan chức cấp cao thân cận với Hezbollah, cho biết nhóm này hiện đang tiến hành một cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

Hezbollah thiết lập 'bộ chỉ huy quân sự mới' sau những đòn nặng nề của Israel - Ảnh 1.

Các thành viên Hezbollah diễu hành trong một cuộc mít tinh đánh dấu Ngày al-Quds, (Ngày Jerusalem) ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Lebanon ngày 5/4/2024. Ảnh: REUTERS

Avraham Levine, một nhà phân tích của tổ chức cố vấn Alma của Israel, cho biết có thể giả định rằng Hezbollah đã "chuẩn bị tốt và chờ đợi" quân đội Israel và đây không phải là mục tiêu dễ dàng.

Levine nói với Reuters: "Thực tế là dàn chỉ huy đã bị hư hại không làm mất đi khả năng tấn công" lực lượng Israel của nhóm này. Levine mô tả Hezbollah là "đội quân khủng bố hùng mạnh mà tất cả chúng ta đều biết".

Chỉ huy chiến trường Hezbollah cho biết, các máy bay chiến đấu có thể linh hoạt thực hiện mệnh lệnh "tùy theo khả năng của mặt trận", đồng thời mô tả lệnh mới là "một vòng tròn hẹp" tiếp xúc trực tiếp với chiến trường. Rất hiếm khi một chỉ huy chiến trường của Hezbollah nói chuyện với truyền thông quốc tế.

Ông cho biết bộ chỉ huy mới hoạt động hoàn toàn bí mật và không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thông tin liên lạc hoặc cơ cấu của nó. Hezbollah vẫn chưa bổ nhiệm thủ lĩnh mới sau Nasrallah và người kế nhiệm có khả năng nhất cũng đã thiệt mạng. 

Phó lãnh đạo nhóm Shi'ite Sheikh Naim Qassem cho biết trong tuần này rằng, ông ủng hộ các nỗ lực ngừng bắn, nhưng cho biết khả năng của nhóm vẫn còn nguyên vẹn.

Một nguồn tin khác quen thuộc với các hoạt động của Hezbollah cho biết, mạng điện thoại cố định chuyên dụng của nhóm này là "thiết yếu" đối với hoạt động liên lạc hiện tại. Các nguồn tin cho biết mạng này đã sống sót sau các cuộc tấn công của Israel vào hệ thống liên lạc của nhóm hồi tháng 9.

Một tuyên bố trong tuần này được ký bởi "phòng điều hành của Lực lượng kháng chiến Hồi giáo" cho biết các chiến binh đang chống lại các cuộc xâm nhập và "theo dõi" quân đội Israel ở nơi họ ít ngờ tới nhất - một sự ám chỉ rõ ràng đến các vị trí được che giấu của Hezbollah. 

Tuyên bố, sự thừa nhận công khai đầu tiên về sự tồn tại của một mệnh lệnh mới, không nêu tên các thành viên của nó hoặc cho biết nó được thành lập khi nào và trong bối cảnh nào.

Văn phòng truyền thông của Hezbollah đã không trả lời các câu hỏi về câu chuyện này. Khi được hỏi về tình hình ở Lebanon, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đề cập đến những tuyên bố công khai trước đó của Reuters.

Hezbollah thiết lập 'bộ chỉ huy quân sự mới' sau những đòn nặng nề của Israel - Ảnh 2.

Người dân kiểm tra địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, ở Beirut, Lebanon, ngày 11/10/2024. Ảnh: REUTERS

HỆ THỐNG ĐƯỜNG HẦM

Israel hôm 1/10 thông báo lực lượng mặt đất của họ đã tiến vào miền Nam Lebanon, ban đầu là các đơn vị biệt kích, sau đó là các đơn vị thiết giáp chính quy và đơn vị bộ binh. Quân đội Israel cho biết hôm thứ Ba rằng, lực lượng dự bị từ Sư đoàn 146 hiện đã có mặt trên thực địa, nâng tổng số sư đoàn trên đất Lebanon lên 4 đơn vị.

Israel chưa cho biết có bao nhiêu binh sĩ trên mặt đất nhưng một sư đoàn của quân đội nước này thường có hơn 1.000 chiến binh.

Israel cho biết quân đội đang cận chiến với các đơn vị Hezbollah. 12 binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở miền Nam Lebanon hoặc miền Bắc Israel kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Hezbollah sở hữu một mạng lưới đường hầm rộng khắp ở miền Nam Lebanon, cả nhóm và Israel đều nói. Theo báo cáo năm 2021 của tổ chức tư vấn Alma, các đường hầm đã phát triển sau cuộc chiến năm 2006 của nhóm với Israel. Israel ước tính chúng kéo dài hàng trăm km.

Chỉ huy chiến trường của Hezbollah cho biết, các đường hầm "là nền tảng của trận chiến". Ông nói thêm rằng Hezbollah đã phải vất vả trong nhiều năm để xây dựng chúng. "Thời của họ đã đến", ông nói.

Quân đội Israel đã công bố đoạn video mà nước này cho thấy rằng, các đường hầm sâu mà binh lính của họ đã chiếm được. Một đoạn video được công bố vào ngày 5/10 dường như cho thấy một căn phòng dưới lòng đất được trang bị điện thoại cố định. Reuters không thể xác minh ngày hoặc địa điểm của đoạn phim.

Nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, những đường hầm bị Israel phát hiện được xây dựng để các đơn vị lực lượng đặc biệt Radwan của nước này tiến vào vùng Galilee phía Bắc Israel một ngày nào đó. Nguồn tin cho biết Israel không biết toàn bộ quy mô của đường hầm.

Hezbollah thiết lập 'bộ chỉ huy quân sự mới' sau những đòn nặng nề của Israel - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy một vụ nổ ở một địa điểm được cho là Lebanon, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, trong ảnh chụp màn hình này được lấy từ một video phát hành vào ngày 1/10/2024. Ảnh: REUTERS

GIỮ VŨ KHÍ CUỐI CÙNG

Andreas Krieg, giảng viên cao cấp tại Trường Nghiên cứu An ninh thuộc King's College London, cho biết khả năng của Hezbollah đã bị suy giảm nhưng lực lượng này vẫn có thể bắn tên lửa với cường độ mạnh vào Israel trong khi vẫn giữ tên lửa đạn đạo làm vũ khí cuối cùng.

Hezbollah cho biết họ đã tăng cường hỏa lực trong những ngày gần đây.

Trước cuộc xung đột mới nhất, World Factbook của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cho biết, Hezbollah sở hữu tới 150.000 tên lửa và rocket.

Hai nguồn tin cho biết, Hezbollah đã chọn không sử dụng các tên lửa mạnh nhất của mình - bao gồm cả tên lửa dẫn đường chính xác - để dự phòng cho một cuộc chiến lâu dài và tránh tạo cớ cho Israel mở rộng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Lebanon, như sân bay Beirut, đường sá và những cây cầu.

Nguồn tin thứ ba cho biết, nhóm này đã không nhắm mục tiêu vào các thành phố của Israel, chẳng hạn như Tel Aviv, bằng vũ khí mạnh nhất của họ vì động thái như vậy sẽ khiến Israel có lý do để tấn công Lebanon mạnh hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Israel đã gây ra thiệt hại to lớn cho Hezbollah. Vào tháng 9, hàng nghìn thiết bị liên lạc gài bẫy được các thành viên Hezbollah sử dụng đã được kích nổ - một cuộc tấn công mà Israel không xác nhận cũng như không phủ nhận trách nhiệm.

Bắt đầu từ ngày 23/9, Israel đã tăng cường các cuộc không kích một cách đáng kể, phá hủy hàng chục nghìn tên lửa của Hezbollah, chủ yếu ở miền Nam Lebanon, Thung lũng Bekaa và các vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

Các quan chức Israel cho biết, việc Hezbollah bắn trung bình 100-200 quả tên lửa mỗi ngày chứ không phải hàng nghìn quả như dự kiến, cho thấy sự suy yếu đáng kể.

Các ước tính khác nhau về quy mô tổn thất của Hezbollah, với một nhà ngoại giao phương Tây cho biết trước khi Nasrallah bị tiêu diệt rằng, có tới 25% công suất tên lửa đã bị mất. Reuters trước đó đưa tin Iran đã đề nghị bổ sung thêm cho đồng minh của mình nhưng phải đối mặt với những thách thức về tuyến đường cung cấp.

Quân đội Israel cho biết, họ đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh Hezbollah, trong đó có chỉ huy cấp cao của lực lượng đặc biệt Radwan.

Mỹ, vốn coi Hezbollah là một nhóm khủng bố, cho biết lời kêu gọi ngừng bắn của phó thủ lĩnh Qassem hôm thứ Ba cho thấy tổ chức này đang gặp khó khăn.

Hezbollah thiết lập 'bộ chỉ huy quân sự mới' sau những đòn nặng nề của Israel - Ảnh 4.

Người dân đi bộ tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, ở Beirut, Lebanon, ngày 11 tháng 10 năm 2024. REUTERS

CHIẾN THUẬT DU KÍCH

Trong một cuộc giao tranh chết người vào tuần trước, các chiến binh Hezbollah ẩn náu đã tấn công quân đội Israel khi họ tiến vào khu vực Odaisseh, một ngôi làng ở phía Nam, ngay sau khi Israel tấn công bằng pháo và không kích, nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết.

Các chiến binh Hezbollah đã sử dụng mìn và tên lửa chống tăng Kornet do Nga sản xuất trong cuộc phục kích - loại vũ khí được sử dụng để chống lại lực lượng Israel trong cuộc chiến ở miền Nam Lebanon năm 2006.

Nguồn tin dường như đang đề cập đến một vụ việc trong đó quân đội Israel cho biết 5 binh sĩ từ 1 đơn vị biệt kích đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng trong một cuộc đấu súng vào ngày 2/10.

Quân đội Israel từ chối cung cấp thông tin chi tiết ngoài những tuyên bố đã được công bố. Cùng ngày hôm đó, hai binh sĩ khác thiệt mạng trong một vụ việc riêng do quân đội Israel thông báo.

Israel cho biết mục đích của họ là đảm bảo sự trở về của hàng chục nghìn người đã sơ tán khỏi miền Bắc Israel sau khi Hezbollah bắt đầu bắn tên lửa cách đây một năm để thể hiện tình đoàn kết với Hamas ở Gaza.

Chính quyền Lebanon cho biết, cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn 1 triệu người ở Lebanon phải rời bỏ nhà cửa - chủ yếu là thành viên của cộng đồng người Shi'ite mà Hezbollah nhận được sự ủng hộ.

Mohanad Hage Ali thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie có trụ sở tại Beirut cho biết, ông kỳ vọng lực lượng Israel sẽ tiến quân. "Câu hỏi đặt ra là Hezbollah sẽ gây tổn thất cho họ như thế nào?".

Miền Nam tràn ngập biểu tượng của Hezbollah. Nhóm này được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thành lập vào đầu những năm 1980, một phần để chống lại cuộc xâm lược của Israel. Sau đó nó chống lại sự chiếm đóng kéo dài nhiều năm của Israel.

Krieg nói: "Chiến đấu với Israel trên thực địa là bánh mì và bơ của Hezbollah".

Ông nói: "Đây là những gì họ đã được huấn luyện và hầu hết hệ thống phòng thủ trên mặt đất của họ đều được thiết kế cho tình huống này".

Ông cho biết Hezbollah muốn gửi một thông điệp rõ ràng tới Israel cũng như tới các thành viên của tổ chức này ở Lebanon và các đồng minh trong Trục Kháng chiến do Iran hậu thuẫn rằng, tổ chức này vẫn còn nguyên vẹn và "có thể gây tổn hại đáng kể" cho lực lượng Israel.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG