Him Lam mời nhà đầu tư Nhật Bản vào Bamboo Airways

Him Lam mời nhà đầu tư Nhật tham gia vào Bamboo Airways, với kỳ vọng sẽ giúp hãng bay thành lập các ủy ban chuyên môn, phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu, giúp hãng mang tầm châu Á nhanh hơn.

Tại phiên họp thường niên Bamboo Airways sáng 21/6, danh tính của nhà đầu tư mới tham gia vào hãng hàng không này được chính thức tiết lộ.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tọa đại hội cổ đông cho biết, nhà đầu tư mới của Bamboo Airways - Tập đoàn Him Lam, ông Dương Công Minh đã mời các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào cùng hãng.

Him Lam mời nhà đầu tư Nhật Bản vào Bamboo Airways - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đây chính là những người đã cứu Japan Airlines từ một hãng bay lỗ 12 tỷ USD một năm, sau hai năm thành một trong những hãng bay hiệu quả hàng đầu thế giới. Chuyên gia Nhật Bản sẽ giúp Bamboo Airways thành lập các ủy ban chuyên môn, giúp hãng phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu.

Theo ông Nguyễn Minh Hải, Tổng giám đốc Bamboo Airways, các chuyên gia Nhật sẽ vào Bamboo Airways sẽ giúp hãng mang tầm châu Á nhanh hơn.

"Chúng ta có thể tự làm được, nhưng sẽ mất thời gian hơn. Với kinh nghiệm của mình, chuyên gia sẽ giúp Bamboo Airways tham gia các liên minh hàng không, hợp tác thương mại với các hãng trên toàn cầu thuận lợi", ông Hải chia sẻ, theo Zing.

Cuộc họp hôm nay cũng là lần đầu ông Nguyễn Minh Hải ra mắt sau khi được bổ nhiệm làm CEO thay ông Nguyễn Mạnh Quân hồi cuối tháng 5. Trong phần phát biểu dài gần nửa tiếng trước cổ đông, ông Hải đã có những chia sẻ thẳng thắn về kế hoạch điều hành Bamboo Airways trong giai đoạn tới.

Ông Hải khẳng định với trách nhiệm của mình, ông và ban điều hành sẽ đưa Bamboo Airways về điểm hòa vốn hoặc có lãi từ năm 2024. Quyết tâm này được ông đưa ra sau khi họp với HĐQT và nhà đầu tư mới.

"Với tôi, đây là pháp lệnh, chứ không phải như hy vọng của HĐQT", CEO Bamboo Airways nói. Ông Hải cho biết sẽ xây dựng bộ máy tại Bamboo Airways đoàn kết, nhất trí từ trên xuống dưới.

Năm 2022, Bamboo Airways đạt doanh thu hơn 11.700 tỷ đồng, nhưng vẫn kinh doanh dưới giá vốn khoảng 3.200 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, trích lập, hãng lỗ trước thuế khoảng 17.600 tỷ đồng.

Theo ông Hải, khoản lỗ lớn này xuất hiện sau khi công ty có sự chuyển giao, tham gia của nhà đầu tư mới. "Đây là khoản lỗ của cả một thời kỳ, không phải chỉ riêng năm 2022", ông Hải nói.

Để Bamboo Airways ngắt mạch thua lỗ, ông Hải cho biết công ty kiên quyết phải đi theo hướng tăng quy mô sản xuất, tăng tàu bay, bởi quy mô đội bay 30 chiếc hiện nay không đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, hãng sẽ không tăng tàu bay bằng mọi giá trong bối cảnh thị trường thuê mua tàu khan hiếm, giá cao.

Cùng với tăng quy mô sản xuất để tăng doanh thu, Bamboo Airways cũng sẽ chủ động cắt giảm các chi phí. Theo ông Hải, trong quá trình điều hành, ban lãnh đạo công ty sẽ có từng giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào giảm hệ số chi phí trên một ghế cung ứng.

Trước đó, HĐQT Bamboo Airways cho biết đã nhận được đơn xin từ nhiệm của toàn bộ thành viên HĐQT công ty nhiệm kỳ 2019-2024, bao gồm các ông: Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm, Nguyễn Mạnh Quân.

HĐQT Bamboo Airways dự kiến trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT này, đồng thời bầu bổ sung 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028.

Danh sách đề cử có 7 người gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên và ông Lê Thái Sâm, thêm 3 nhân vật mới gồm ông Phan Đình Tuệ, Trần Hòa Bình và Hideki Oshima, theo Dân trí.

Trong đó, ông Phan Đình Tuệ gia nhập Sacombank từ năm 2012 và được bầu vào HĐQT hồi tháng 4/2022. Cách đây ít ngày, ông này đã thôi chức vụ Phó tổng giám đốc Sacombank. Còn ông Trần Hòa Bình sinh năm 1975. Chưa có nhiều thông tin về vị này.

Năm 2022, Bamboo Airways lỗ 17.600 tỷ đồng vì trích lập dự phòng phải thu khó đòi và dự phòng đầu tư vào công ty liên kết lên đến hơn 13.200 tỷ đồng. Điều này dẫn đến khoản lỗ lũy kế 19.336 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 836 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả của hãng bay là 18.844 tỷ đồng, tăng trên 8.770 tỷ đồng so với đầu năm 2022. Trong đó, nợ ngắn hạn là chủ yếu với hơn 17.342 tỷ đồng.

(Tổng hợp)

AN LY