Hình ảnh bên trong chiếc taxi bay mà các hãng hàng không Mỹ sớm ra mắt

Taxi bay, từng là thứ khoa học viễn tưởng, rất có thể sớm trở thành hiện thực khi các nhà sản xuất máy bay lớn, các hãng hàng không và các công ty khởi nghiệp đầu tư hàng triệu USD vào việc phát triển phiên bản taxi bay chạy bằng điện.

Mẫu taxi bay VX4, eVTOL được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Vertical Aerospace của Anh, sẽ dần trở thành taxi bay phổ biến khi nhận được đơn đặt hàng từ các hãng hàng không, trực thăng, công ty máy bay tư nhân và khách sạn. Chiếc taxi bay hướng tới trải nghiệm cao cấp.

Vertical Aerospace hy vọng các cửa sổ lớn sẽ giúp hành khách giải trí trong suốt chuyến bay. Ảnh Insider.

Công ty đã công bố mô hình thử nghiệm đầu tiên, quy mô đầy đủ của VX4 tại Farnborough International Airshow vào tháng 7.

Ông Eduardo Dominguez Puerta, Giám đốc thương mại của Vertical Aerospace, nói với Insider trong một cuộc phỏng vấn rằng mô hình này không thể bay, nhưng mẫu taxi bay này giúp mọi người hình dung về cảm giác bay trong cabin.

Hình ảnh bên trong chiếc taxi bay mà các hãng hàng không Mỹ sớm ra mắt - Ảnh 2.

Hàng không vũ trũ thẳng đứng. Ảnh Insider.

Puerta cho biết công ty muốn mang đến cho hành khách một "trải nghiệm cao cấp" trong các chuyến bay. Ông nói: "Họ không chỉ cần được vận chuyển mà còn phải cảm nhận được trải nghiệm, một yếu tố rất lớn của sự mới lạ.

Hình ảnh bên trong chiếc taxi bay mà các hãng hàng không Mỹ sớm ra mắt - Ảnh 3.

Puerta nói rằng hầu hết các chuyến bay sẽ kéo dài trong khoảng từ 15 - 30 phút. Puerta cho biết các hãng hàng không như của Mỹ có kế hoạch sử dụng phương tiện này để vận chuyển giữa các trung tâm giao thông và các khu vực đô thị xung quanh.

VX4 bao gồm không gian rộng rãi cho các túi bên dưới ghế. Ảnh Insider.

VX4 sẽ có thể chở bốn hành khách và một phi công. Insider đã được ngồi bên trong cabin dài 1,9 mét và rộng 1,6 mét, có nhiều chỗ để chân và cảm giác nhìn chung khá rộng rãi.

Một trong những điểm hấp dẫn của các eVTOL chạy điện hoàn toàn là chúng sẽ chạy hiệu quả hơn về năng lượng so với các phương tiện như máy bay trực thăng. Mô hình có một màn hình trong cabin giúp hành khách cập nhật về tổng lượng khí thải carbon trong các chuyến đi.

Hình ảnh bên trong chiếc taxi bay mà các hãng hàng không Mỹ sớm ra mắt - Ảnh 5.

Để giữ cho thoải mái, hành khách sẽ có thể điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng thông qua các nút điều khiển trên bệ tỳ tay. Ảnh Insider.

Puerta nói: "Rất nhiều khách hàng nói với chúng tôi rằng hệ thống giải trí trên chuyến bay tốt nhất sẽ là cửa sổ. Bởi vì việc ngắm nhìn các thành phố và thế giới từ trên cao rất thú vị".

Hình ảnh bên trong chiếc taxi bay mà các hãng hàng không Mỹ sớm ra mắt - Ảnh 6.

"Cửa sổ lớn" sẽ là một trong những tính năng mà công ty hy vọng sẽ có trên một mẫu sản xuất cuối cùng đã được chứng nhận.

Puerta cho biết các hãng hàng không và nhà khai thác có thể sẽ tùy chỉnh nội thất cho phù hợp với thương hiệu của họ. Các thiết bị đi kèm trong chuyến bay cũng sẽ phụ thuộc vào môi trường mà mẫu taxi bay đang hoạt động.

Vertical Aerospace đã lên lịch các chuyến bay thử nghiệm VX4 đầu tiên sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2022. Công ty hy vọng máy bay sẽ được chứng nhận vào năm 2025, Puerta nói.

(Nguồn: Insider)

TRUNG HIẾU