Hoa hồng Đà Lạt vẫn giảm giá mạnh trong ngày Lễ tình nhân

Giá hoa hồng Đà Lạt giảm mạnh trong ngày Lễ tình nhân là điều hiếm hoi nhất từ trước đến giờ. Diễn biến căng thẳng của dịch cúm Covid-19 đã tác động không nhỏ đến các ngành dịch vụ du lịch cũng như sản xuất, kinh doanh hoa.

Trong những năm trước, cứ vào dịp Valentine là hoa hồng tại Đà Lạt cháy hàng, các nhà vườn tấp nập người đến mua. Thế nhưng, thị trường hoa Đà Lạt mùa Lễ tình nhân năm nay lại đìu hiu lạ thường.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, một chủ vựa hoa ở làng hoa Vạn Thành (TP Đà Lạt) cho biết đơn đặt hàng từ các thị trường lớn như TPHCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng… giảm rõ rệt. 

“Hoa ế lắm nhưng cũng phải thu mua cho bà con nông dân rồi đưa xuống các mối ở TPHCM để bán. Sau khi tiêu thụ hoa xong họ mới báo giá nên chuyện lời lỗ sau lễ mới biết”, chủ vựa này nói.

Tại một số làng hoa như An Sơn, Thái Phiên, Hà Đông,...nhiều chủ vườn vẫn tất bật thu hoạch với tình trạng lo lắng vì giá hoa rớt thê thảm. Hiện nay, loại hồng đỏ được xem là loại bán chạy nhất trong dịp Valentine chỉ được thương lái thu mua với giá dưới 3.000 đồng/cành. Tương tự, hoa hồng các màu khác có giá từ 2.000 - 2.500 đồng/cành, trong khi thời điểm này năm ngoái, giá hoa hồng từ 5.000 - 7.000 đồng/cành.

Giá hoa hồng Đà Lạt giảm mạnh vào ngay dịp Lễ tình nhân 14/2,
Giá hoa hồng Đà Lạt giảm mạnh vào ngay dịp Lễ tình nhân 14/2,

Trong ngày 13/2, tại các chợ Đà Lạt bán hoa hồng đỏ với giá 3.000-3.500 đồng/cành, hoa hồng các màu khác khoảng 2.500 đồng/cành. Nhiều chủ quầy cho hay giá đã thấp mà lượng hoa bán được cũng ít hơn hẳn mọi năm.

Dựa trên số liệu thống kê của phòng Kinh tế TP. Đà Lạt, Đà Lạt có khoảng 200 ha trồng hoa hồng phục vụ dịp Valentine. Trước ngày lễ 3 ngày, hoa hồng được bán với giá 4.000 đồng/cành, nhưng vào ngay dịp lễ giá hoa hồng hạ thấp bất thường, chỉ còn 2.000-2.5000 đồng/cành.

Theo một số nhà vườn, chủ vựa và cơ quan chức năng, sở dĩ giá hoa hồng giảm mạnh là do ảnh hưởng do ảnh hưởng bởi dịch cúm Covid-19 nên người dân ít ra đường và nhiều người không mặn mà với lễ tình nhân nữa. 

Các dịch vụ, nơi vui chơi như nhà hàng, khách sạn cũng trở nên vắng khách nên nhu cầu hoa để cắm cũng ít đi. Người trồng hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) đang đứng trước nguy cơ gặp “tai họa kép” khi mà ngày lễ 8/3 cũng gần kề, trong khi tình hình dịch cúm Covid-19 còn phức tạp.

Ông Hoàng Bá Bình, Chủ tịch Hội Nông dân phường 11 (TP Đà Lạt) cho biết không chỉ hoa hồng mà nhiều loại hoa khác cũng bị giảm giá; ngay cả những loại hoa mới vốn rất hút hàng trong thời gian gần đây như hoa chuông, phi yến, bâng khuâng, loa kèn, hoàng anh, oải hương…, cũng giảm giá.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương