Hoạt động kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 1

Dữ liệu chính thức cho thấy hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại vào tháng 1, sau khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh sau khi nước này bãi bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết, chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI), đo lường hoạt động sản xuất, tăng từ 47,0 trong tháng 12/2022 lên 50,1 trong tháng 1. Các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters trước đó đã dự đoán PMI sẽ ở mức 48,0. Mốc 50 điểm phân biệt sự co lại với sự tăng trưởng.

Hoạt động kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 1   - Ảnh 1.

Hoạt động kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 1.

Hoạt động phi sản xuất, bao gồm lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp xây dựng và ăn uống, tăng lên 54,4, tăng từ 41,6 trong tháng 12/2022.

Cả hai chỉ số trước đó đều cho thấy nền kinh tế đang suy thoái kể từ tháng 9/2022.

Dữ liệu này là một trong những chỉ số đầu tiên của NBS về nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi kết thúc chế độ không có COVID-19 của nước này.

Theo nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, 80% người dân Trung Quốc đã bị nhiễm COVID-19 trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu, với làn sóng dịch bệnh lây lan nhanh hơn dự kiến.

Mức tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán cao hơn 12,2% so với năm ngoái, trong khi các chuyến đi nghỉ lễ trong nước ăng 74%.

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Bảy tuần trước cam kết sẽ thúc đẩy sự phục hồi tiêu dùng, vốn là động lực chính của nền kinh tế nước này và thúc đẩy các nhà nhập khẩu. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang vật lộn với nhu cầu tiêu dùng của thế giới hạ nhiệt.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2022 thấp hơn 9,9% so với một năm trước đó.

Các nhà máy đã cố gắng giữ chân công nhân trong thời gian diễn ra lễ hội để bù đắp số lượng công việc bị mất do sự gián đoạn do COVID của năm ngoái.

Kevin Whyte, người cung cấp đồ gia dụng ở Trung Quốc cho một nhà bán lẻ lớn có trụ sở tại Anh, nói với Reuters rằng nhà máy đối tác của ông ở Trung Quốc đã thưởng cho công nhân để họ rút ngắn kỳ nghỉ trong dịp năm mới.

PMI tổng hợp chính thức, kết hợp sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52,9 từ 42,6 trong tháng 12/2022.

PMI sản xuất do Caixin khảo sát trong khu vực tư nhân, tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp nhỏ và khu vực ven biển, sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 2. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến dự kiến chỉ số chính là 49,5, tăng từ 49,0 vào tháng 12/2022.

Nguồn: Reuters

HẢI VÂN