Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4, mặc dù tốc độ tăng trưởng giảm trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu và lĩnh vực bất động sản vẫn trì trệ.

Cục Thống kê Quốc gia báo cáo hôm nay (30/4) rằng chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) khối sản xuất chuẩn của Trung Quốc ghi nhận 50,4 điểm trong tháng đầu tiên của quý 2. Chỉ số này giảm so với mức 50,8 của tháng 3, nhưng cao hơn so với dự báo trung bình là 50,3 điểm trong cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters.

Với chỉ số duy trì trên mốc 50 điểm, ranh giới giữa tăng trưởng và suy thoái, ngày càng có nhiều hy vọng rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể tìm được chỗ đứng vững chắc hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế được công bố hồi đầu tháng này cho thấy một bức tranh trái chiều về sự phục hồi. 

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tăng tháng thứ 2 liên tiếp- Ảnh 1.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất của một nhà sản xuất pin xe điện ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã tăng lên 5,3% so với cùng kỳ trong quý từ tháng 1 đến tháng 3, phù hợp với mục tiêu cả năm của Bắc Kinh là "khoảng 5%".

Tuy nhiên, áp lực giảm phát lại xuất hiện khi giá tiêu dùng tăng với tốc độ chậm hơn và mức giảm giá sản xuất ngày càng gia tăng trong tháng 3. 

Cùng tháng đó, lợi nhuận công nghiệp giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 10,2% trong hai tháng đầu năm.

Kết quả khảo sát hoạt động nhà máy tương tự của công ty truyền thông tư nhân Caixin cũng sẽ được công bố vào ngày 30/4.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN