Học sinh lớp 7 uống thuốc tự tử do bị bạn bè tẩy chay trên facebook

Theo thông tin từ bác sĩ CK1 Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh viện này vừa tiếp nhận bé gái N.T.N. (13 tuổi, nhà ở Long An) uống thuốc trừ sâu tự tử, do bị bạn bè tẩy chay, cô lập trên mạng xã hội.

N. hiện học lớp 7, là lớp phó học tập, có mâu thuẫn với một số bạn trong lớp. N. bị các bạn tẩy chay, cô lập và bắt nạt hội đồng trên Facebook.

Học kỳ 1 năm ngoái, N. đã ngất xỉu một lần ở trường vì áp lực và do bị bắt nạt. Và đỉnh điểm lần này, em tiếp tục bị bạn bè cô lập, tẩy chay nên uống 200ml thuốc diệt cỏ Bassa Fenobucarb Pertrang 50 EC (hoạt chất Carbamat).

Sau khi uống, N nôn ói liên tục. Em bắt đầu sợ chết nên gọi bà nội kể lại sự việc để đưa đi cấp cứu.

nen-phong-benh-tieu-duong-_601617104126.jpg
Bệnh nhi uống thuốc trừ sâu tự tử. 

Khi N. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, mê dần, tím tái, thở yếu, rung giật tay, tăng tiết đàm nhớt, đồng tử 2 bên co nhỏ khoảng 1mm.

Các bác sĩ xét nghiệm khẳng định em bị ngộ độc thuốc trừ sâu rầy nhóm phospho hữu cơ. Bệnh nhi nhanh chóng được thở máy, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để hấp thu độc chất và tiêm thuốc giải độc atropine vào tĩnh mạch.

Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhi tỉnh táo, không còn thở máy, chức năng cơ quan cải thiện, định lượng men acetyl cholinesterase hồi phục khả quan (men này bị giảm do thuốc trừ sâu phospho hữu cơ gây bất hoạt, dẫn đến tình trạng ngộ độc).

N. được cứu sống, nhưng gia đình còn lo lắng về khả năng hồi phục tâm lý.  Do em trải qua nhiều tổn thương tâm lý khi ba mẹ ly hôn. N sống với cha và bà nội, riêng em gái ở cùng mẹ. 

Theo các bác sĩ, ngộ độc hóa chất paraquat là ngộ độc cấp 1. Các trường hợp ngộ độc paraquat rất đáng lo ngại, do tỷ lệ tử vong rất cao, lên đến 70 - 90%. Khi vào cơ thể, hóa chất paraquat gây tổn thương tất cả các cơ quan. Đầu tiên là tiêu hóa, tổn thương phổi, gây xơ phổi tiến triển nặng dần lên không hồi phục và bệnh nhân chỉ còn nguy cơ tử vong.

Bệnh nhân có thể tử vong trong vài ba ngày, thường 5-7 ngày hoặc tử vong trong vòng 3 tháng.

Trên thế giới, các đơn vị điều trị đã nghiên cứu, thủ nghiệm bằng mọi cách điều trị cấp cứu những trường hợp ngộ độc hóa chất trên, tuy nhiên hiệu quả chữa bệnh rất hạn chế.

Những người cứu sống sau khi uống loại hóa chất trên, thì chi phí điều trị cũng rất lớn. Riêng chi phí lọc máu điều trị ngộ độc paraquat có thể lên đến 100 triệu đồng/đợt điều trị. Sau khi được cứu sống, bệnh nhân vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác hại của hóa chất này để lại trên cơ thể.

Ngày 8/2/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quyết định loại toàn bộ các thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất 2,4 D và paraquat ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu tối đa các loại hoạt chất này là 1 năm và buôn bán, sử dụng tối đa là 2 năm tính từ ngày quyết định có hiệu lực.

Hiện tại trên thị trường hoạt chất 2,4 D có trong 36 sản phẩm thương mại và hoạt chất paraquat đang có trong 46 sản phẩm thương mại. Các hoạt chất này vào Việt Nam qua con đường nhập khẩu.

HẢI MY