Hội chợ Công thương ĐBSH 2025: Thúc đẩy liên kết vùng, khẳng định vị thế Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 khai mạc, quy tụ hơn 200 gian hàng, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế, động lực phát triển của Hải Phòng.

Tối ngày 5/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, phường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Phòng, Sở Công thương Thành phố Hải Phòng đã phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025. Sự kiện xúc tiến thương mại cấp vùng quan trọng này diễn ra trong 5 ngày, kéo dài đến hết ngày 9/11/2025, và được triển khai nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025 do Bộ Công thương phê duyệt và chỉ đạo.

Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 khai mạc tối ngày 5/11
Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 khai mạc tối ngày 5/11

Hội chợ năm nay được tổ chức với chủ đề xuyên suốt là “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”. Sự kiện đã quy tụ một quy mô ấn tượng với hơn 200 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và đơn vị xúc tiến thương mại. Các đơn vị tham gia đến từ các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng và nhiều địa phương trên cả nước.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí Hoàng Minh Cường, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; ông Nguyễn Thành Sinh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; cùng với đại diện lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo Sở Công thương của một số tỉnh, thành phố khác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định sự kiện này là dịp quan trọng để Hải Phòng quảng bá hình ảnh một thành phố năng động, hội nhập và phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh Hội chợ không chỉ đơn thuần là nơi giao thương mà còn khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp - thương mại của vùng Đồng bằng sông Hồng. Thành phố Hải Phòng đang phát huy mạnh mẽ vai trò là trung tâm logistics và cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực phía Bắc. 

Sự kiện được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp các địa phương trong vùng giao lưu, hợp tác, kết nối chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ - xuất khẩu, từ đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh và chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương. 

Hải Phòng coi sự kiện này là dịp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và hội nhập quốc tế, qua đó khẳng định vai trò trung tâm kinh tế lớn, là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhấn mạnh Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, nông sản đặc trưng, dịch vụ du lịch và khoa học - công nghệ của các địa phương trong vùng, một khu vực được biết đến là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại năng động của miền Bắc. 

Ông Lê Hoàng Tài khẳng định thông qua sự kiện này, các bên có cơ hội tăng cường liên kết vùng, tạo cầu nối giao thương hiệu quả giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất với các hệ thống phân phối, nhà đầu tư và đối tác trong nước, quốc tế. Hội chợ góp phần thiết thực vào việc phát triển thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu và lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam.

Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ vô cùng phong phú, bao gồm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, và sinh vật cảnh, phản ánh rõ nét tiềm năng và bản sắc của từng vùng miền. Các khu trưng bày chính nổi bật với sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP, nông sản - thực phẩm tiêu biểu, cùng khu triển lãm đá phong thủy và gỗ mỹ nghệ, thể hiện nét văn hóa đặc sắc và sự tài hoa của các nghệ nhân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, và hợp tác đầu tư. Một điểm mới đáng chú ý của Hội chợ năm nay là việc triển khai chương trình “Livestream - Kết nối thương hiệu với khách hàng toàn quốc”, nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trực tuyến, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong thời đại chuyển đổi số. 

Ngoài ra, còn có hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp địa phương với đơn vị phân phối, xuất khẩu, cùng khu gian hàng đặc biệt của Sở Công thương Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La, mang đến không gian trải nghiệm vùng miền đặc sắc.

Hội chợ được kỳ vọng trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường, tạo cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất-tiêu dùng-xuất khẩu bền vững. Hoạt động này góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa. 

Hội chợ nằm trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Công thương Hải Phòng tổ chức, hướng tới mục tiêu tăng trưởng thương mại hai con số và xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối thương mại và công nghiệp xanh của vùng.

Trác Ly - La Kiệt

Hải Phòng phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP 14%

Hải Phòng phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP 14%

Mục tiêu chiến lược đến năm 2030 là đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng công nghiệp hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.