Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga là cơ hội để Tổng thống Putin đáp trả phương Tây

Nga muốn hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày càng gây được tầm ảnh hưởng với thế giới ngoài phương Tây, nhưng các đối tác của Moscow từ Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và thế giới Ả Rập đang thúc giục Tổng thống Vladimir Putin tìm cách giải quyết vấn đề chiến tranh ở Ukraina.

Nhóm BRICS hiện chiếm 45% dân số thế giới và 35% nền kinh tế toàn cầu, dựa trên sức mua tương đương, mặc dù Trung Quốc chiếm hơn một nửa sức mạnh kinh tế của nhóm.

Tổng thống Putin, người bị phương Tây coi là tội phạm chiến tranh, nói với các phóng viên từ các quốc gia BRICS rằng, "BRICS không đặt mình vào thế đối lập với bất kỳ ai" và sự thay đổi trong động lực tăng trưởng toàn cầu chỉ đơn giản là một thực tế.

Ông nói: "Đây là một hiệp hội gồm các quốc gia làm việc cùng nhau dựa trên các giá trị chung, tầm nhìn chung về phát triển và quan trọng nhất là nguyên tắc tính đến lợi ích của nhau".

Hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra khi các lãnh đạo tài chính toàn cầu tập trung tại Washington trong bối cảnh chiến tranh ở Trung Đông cũng như Ukraina, nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể châm ngòi cho các cuộc chiến thương mại mới.

Ông Putin, người đã ra lệnh đưa quân vào Ukraina vào năm 2022 sau 8 năm giao tranh ở miền đông Ukraina, đã bị các phóng viên tại BRICS đặt ra nhiều câu hỏi về triển vọng ngừng bắn ở Ukraina.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga là cơ hội để Tổng thống Putin đáp trả phương Tây- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Nghị viện BRICS ở Saint Petersburg, Nga ngày 11/7/2024. Ảnh: REUTERS

Moscow sẽ không từ bỏ Ukraina

Tóm lại, câu trả lời của Putin là Moscow sẽ không từ bỏ bốn khu vực ở miền Đông Ukraina mà họ nói hiện là một phần của Nga, mặc dù một phần trong số đó vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của Moscow và rằng họ muốn các lợi ích an ninh lâu dài của mình được tính đến ở châu Âu.

Hai nguồn tin Nga cho biết, mặc dù Moscow đang ngày càng thảo luận nhiều về một thỏa thuận ngừng bắn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể - và thế giới đang chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 ở Mỹ.

Nga, quốc gia đang tiến lên, kiểm soát khoảng 1/5 diện tích Ukraina, bao gồm Crimea mà nước này đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014, khoảng 80% diện tích Donbas - khu vực than thép bao gồm các khu vực Donetsk và Luhansk - và hơn 70% vùng Zaporizhzhia và Kherson, lãnh thổ của Ukraina.

Putin cho biết phương Tây hiện đã nhận ra rằng Nga sẽ chiến thắng, nhưng ông vẫn sẵn sàng đàm phán dựa trên dự thảo thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Istanbul vào tháng 4/2022.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS, ông Putin đã gặp Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan để có các cuộc đàm phán không chính thức kéo dài đến nửa đêm tại dinh thự Novo-Ogaryovo của ông ở ngoại ô Moscow.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga là cơ hội để Tổng thống Putin đáp trả phương Tây- Ảnh 2.

Một bức ảnh do truyền thông nhà nước Nga cung cấp cho thấy Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga đang đứng bên lề diễn đàn BRICS ở Saint Petersburg vào tháng 7. Ảnh: Sputnik

Bài toán Trung Quốc và Ấn Độ

Putin đã ca ngợi cả Sheikh Mohammed và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, những người sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Kazan, vì những nỗ lực hòa giải của họ về Ukraina.

"Tôi đảm bảo với bạn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo hướng này", Sheikh Mohammed nói với ông Putin. "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết khủng hoảng và vì lợi ích hòa bình, vì lợi ích của cả hai bên".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tham dự, mặc dù Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã hủy chuyến đi theo lời khuyên y tế để tạm thời tránh các chuyến bay đường dài sau khi bị chấn thương đầu ở nhà gây xuất huyết não nhẹ.

Từ viết tắt BRIC được nhà kinh tế trưởng Jim O'Neill của Goldman Sachs đặt ra vào năm 2001 trong một bài nghiên cứu nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng to lớn của Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc trong thế kỷ này.

Nga, Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu gặp nhau chính thức hơn, cuối cùng có thêm Brazil, sau đó là Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ả Rập Saudi vẫn chưa chính thức tham gia.

Theo dữ liệu từ International, thị phần của BRICS trong GDP toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên 37% vào cuối thập kỷ này trong khi thị phần của Nhóm 7 nền kinh tế lớn của phương Tây (G7) sẽ giảm xuống khoảng 28% từ mức 30% trong năm nay.

Nga đang tìm cách thuyết phục các nước BRICS xây dựng một nền tảng thanh toán quốc tế thay thế miễn nhiễm với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhưng có rất nhiều sự chia rẽ trong BRICS. Trung Quốc và Ấn Độ, những khách hàng mua dầu hàng đầu của Nga, có mối quan hệ khó khăn, trong khi mối quan hệ giữa các quốc gia Ả Rập và Iran hầu như không có gì tốt đẹp.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG