Hơn 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum sắp hết hạn, bùng nổ hay sụp đổ?

Thị trường tiền điện tử chuẩn bị đón 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum hết hạn, dữ liệu lạm phát PCE và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Các sự kiện lớn đối với thị trường tiền điện tử vào thứ Sáu (29/3) sẽ quyết định hướng đi của thị trường trong những ngày tới, trước khi Bitcoin giảm một nửa (halving). 

Tiền điện tử sẽ chứng kiến sự hết hạn quyền chọn Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) lớn nhất, khiến sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử Deribit giải quyết hơn 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum.

Hơn nữa, Cục Phân tích Kinh tế Mỹ sẽ công bố thước đo lạm phát ưa thích PCE và PCE cốt lõi của Fed. Các chuyên gia ước tính lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn nữa nhưng giá trị hàng năm có thể gây sốc cho thị trường. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ phát biểu về kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ vào ngày 29/3.

Tùy chọn Bitcoin và Ethereum hết hạn hàng tháng và hàng quý

Các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho kỳ hạn hàng tháng và hàng quý, đây là đợt hết hạn tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử. Chỉ số tham lam và sợ hãi tiền điện tử đã giảm từ 83 xuống 80 (tham lam cực độ) trong 24 giờ qua, cho thấy lượng mua trước khi hết hạn và dữ liệu lạm phát PCE đã giảm.

Deribit cho biết thứ Sáu tuần này đánh dấu một trong những ngày hết hạn lớn nhất trong lịch sử sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử khi lãi suất mở 9,5 tỷ USD Bitcoin trong tổng số 26,3 tỷ USD sẽ hết hạn. 

Hơn nữa, lãi suất mở tùy chọn ETH trị giá 5,7 tỷ USD trong tổng số 13,2 tỷ USD sẽ hết hạn vào ngày 22/3 lúc 8h UTC. Thị trường có thể chứng kiến lực mua lớn trong thời gian sau khi hết hạn, khi các nhà giao dịch đang chú ý đến mức cao mới mọi thời đại của giá BTC và ETH.

Hơn nữa, 465 triệu USD trong hợp đồng tương lai BTC tháng 3 và 230 triệu USD trong tương lai ETH tháng 3 sẽ hết hạn, tương đương khoảng 700 triệu USD trong tổng số 1,9 tỷ USD.

Đáng chú ý, quyền chọn 135.000 BTC có giá trị danh nghĩa là 9,5 tỷ USD sắp hết hạn, với tỷ lệ quyền chọn mua là 0,85. Điểm đau tối đa là 51.000 USD, cho thấy dự kiến sẽ có sự biến động lớn trong bối cảnh giao hàng lớn và thay đổi vị trí. Biến động giá không ổn định luôn được dự báo khi quyền chọn hết hạn, nhưng tâm lý tích cực có thể thúc đẩy đà tăng giá BTC lên 75.000 USD.

Giá BTC hiện đang giao dịch ở mức 70.000 USD, tăng hơn 2% so với mức thấp nhất trong 24 giờ qua.

Hơn 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum sắp hết hạn, bùng nổ hay sụp đổ?- Ảnh 1.

Hơn nữa, 1.575.000 quyền chọn ETH có giá trị danh nghĩa gần 5,6 tỷ USD sắp hết hạn, với tỷ lệ quyền chọn mua là 0,63. Điểm đau tối đa là 2.600 USD, cũng cao hơn mức giá hiện tại là 3.560 USD. Các nhà giao dịch phải theo dõi những thay đổi mạnh mẽ về khối lượng giao dịch để xác nhận sự phục hồi hoặc giảm giá ETH.

Trong khi đó, khối lượng cuộc gọi cao hơn khối lượng đặt trước ngày hết hạn chính, với tỷ lệ đặt/gọi là 0,68. Giá ETH giao dịch ở mức 3.581 USD, tăng 3% so với mức thấp nhất trong 24 giờ qua.

Hơn 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum sắp hết hạn, bùng nổ hay sụp đổ?- Ảnh 2.

Nhà nghiên cứu thị trường GreeksLive, Adam trong một bài đăng trên X cho biết chi phí phòng ngừa rủi ro của các nhà tạo lập thị trường đã tăng đáng kể so với tuần trước, đồng thời các vị thế cũng tăng tốc. 

Ông nói thêm rằng hiệu ứng Matthew của sự nhiệt tình giao dịch cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động trong giao dịch trong giờ Mỹ.

Cuộc bùng nổ có thể bắt đầu ngay sau khi hết hạn?

Các nhà đầu tư mong đợi một đợt phục hồi trên thị trường tiền điện tử sẽ thất vọng vì dữ liệu lạm phát PCE và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ gây áp lực lên giá Bitcoin.

Trong thị trường tăng giá gần đây nhất, Deribit đã chứng kiến sự hết hạn lớn nhất của quyền chọn 100.000 Bitcoin với giá trị danh nghĩa là 3,1 tỷ USD. Giá Bitcoin đã sụp đổ sau khi hết hạn. Tuy nhiên, nhu cầu từ các quỹ ETF Bitcoin giao ngay sẽ giúp giảm một số tác động khi quyền chọn hết hạn.

Nhà phân tích Michael van de Poppe cho biết, Bitcoin đang giữ trên các mức quan trọng và một ATH khác được mong đợi nếu nó duy trì trên 67.000 USD. "Nhìn chung, lợi nhuận tăng lên dường như tương đối sai lệch đối với Bitcoin trước halving". Việc điều chỉnh giá Bitcoin dự kiến sẽ được cá voi và các nhà đầu tư mua ngay lập tức.

Nhà phân tích hàng đầu Markus Thielen đang lạc quan về việc giá Bitcoin sẽ tăng trên 100.000 USD và đạt 140.000 USD sau khi halving. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng nó có thể vô hiệu nếu Bitcoin giao dịch dưới 68.000 USD do biến động thị trường trước cuối tháng.

Hơn 15 tỷ USD quyền chọn Bitcoin và Ethereum sắp hết hạn, bùng nổ hay sụp đổ?- Ảnh 3.

Nguồn: Michael van de Poppe

(Nguồn: CoinGape)

CHẤN HƯNG