Công ty sẽ đóng cửa ba trong số bảy dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm công suất sản xuất xe chạy bằng xăng hàng năm từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe.
Đây sẽ là lần cắt giảm đầu tiên của Honda tại Trung Quốc và là lần cắt giảm lớn nhất của bất kỳ hãng sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong thời kỳ suy thoái hiện nay.
Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh là GAC Group và Dongfeng Motor Group và dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất là trong năm nay.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang dư thừa công suất khi các công ty trong nước mở rộng sản xuất không theo kịp nhu cầu. Điều này đã thúc đẩy một làn sóng xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất tràn vào Đông Nam Á, làm gia tăng cạnh tranh về giá tại một thị trường truyền thống mạnh mẽ đối với các hãng ô tô Nhật Bản.
Việc thu hẹp sản xuất tại Trung Quốc sẽ đại diện cho sự thay đổi khỏi con đường mở rộng tại quốc gia này kéo dài từ những năm 1990. Trung Quốc đã trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda, vượt qua Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc.
Hino Motors chuẩn bị thanh lý công ty con Shanghai Hino Engine vào năm tới. Đơn vị này, được thành lập vào năm 2003 dưới dạng liên doanh, đã chứng kiến doanh số bán động cơ cho xe thương mại giảm sút trong bối cảnh cạnh tranh địa phương gay gắt hơn.
Tháng trước, Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, cắt giảm khoảng 10% công suất sản xuất tại Trung Quốc. Với tổng thể các nhà máy tại Trung Quốc vẫn hoạt động khoảng một nửa công suất, hãng sản xuất ô tô này đang cân nhắc đóng cửa thêm.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc kể từ những năm 2000, hợp tác với các đối tác địa phương theo chỉ thị của chính phủ, nhằm xây dựng ngành công nghiệp ô tô của nước này. Các công ty Nhật Bản nắm giữ tổng cộng 20% thị phần vào thời kỳ đỉnh cao năm 2020, một phần nhờ vào danh tiếng về chất lượng.
Nhưng sức mạnh của họ trong lĩnh vực xe động cơ đốt trong không giúp họ bắt kịp với sự chuyển hướng sang xe điện do chính phủ Trung Quốc khởi xướng hoặc cạnh tranh về giá với các đối thủ địa phương. Doanh số của Honda đã giảm khoảng 40% về khối lượng trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô quan trọng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cố gắng quay trở lại bằng cách cắt giảm chi phí trong khi cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu về xe điện và xe hybrid cắm điện.
Những khó khăn của họ đang lan tỏa khắp chuỗi cung ứng. Nhà cung cấp chính Nippon Steel chuẩn bị rút khỏi liên doanh với Baoshan Iron & Steel, cắt giảm khoảng 70% công suất sản xuất thép tại Trung Quốc. Teijin đã quyết định rút khỏi hoạt động kinh doanh vật liệu ô tô tại quốc gia này.
Tổng công suất sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc, một danh mục bao gồm xe điện và xe hybrid cắm điện, dự kiến sẽ đạt 36 triệu xe vào năm tới, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, dựa trên các kế hoạch do các nhà sản xuất ô tô và chính quyền địa phương công bố. Con số này sẽ tương đương với công suất bổ sung gần 20 triệu xe dựa trên dự báo sản lượng.
Xe hơi Trung Quốc dư thừa đã tràn vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Subaru gần đây đã quyết định ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan.
(Nguồn: Nikkei)