GAC Honda Automobile, liên doanh với Tập đoàn ô tô Quảng Châu thuộc sở hữu của chính phủ, đã gửi thông báo sa thải nhân viên vào cuối tháng 11. Mức giảm này lên tới khoảng 7% lực lượng lao động với số lượng khoảng 13.000 người.
Doanh số bán hàng của GAC Honda đạt khoảng 490.000 xe trong 10 tháng đầu năm 2023, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đáp lại, liên doanh sẽ giảm số lượng công nhân được thuê thông qua các cơ quan tuyển dụng tại các nhà máy lắp ráp ở Quảng Châu. Theo quy định của địa phương, GAC Honda sẽ bồi thường cho những người lao động hợp đồng bị thôi việc trước thời hạn theo hợp đồng của họ.
Trung Quốc được xếp ngang hàng với Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của Honda. Nhưng Trung Quốc đặt mục tiêu có xe điện chiếm tất cả các loại xe mới được bán vào năm 2035.
Dòng sản phẩm tại Trung Quốc của Honda chủ yếu bao gồm ô tô chạy bằng xăng và xe plug-in hybrid, với rất ít xe điện. Các nhà sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới, chẳng hạn như hãng xe điện BYD của Trung Quốc, đã gây áp lực lên Honda.
Những rắc rối ở Honda cũng giống như những rắc rối của các công ty Nhật Bản khác đang kinh doanh tại Trung Quốc.
Vào tháng 7, có thông tin tiết lộ rằng Toyota Motor đã cắt giảm khoảng 1.000 việc làm tại liên doanh GAC Toyota Motor. Một liên doanh khác của Trung Quốc, FAW Toyota Motor, đã đình chỉ sản xuất một phần kể từ ngày 2/12.
Vào cuối tháng 10, Mitsubishi Motors cho biết họ sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc sau khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh.