Honda đóng cửa các nhà máy ở Vũ Hán do dịch COVID-19

Honda Motor hôm 28/11 đã tạm thời đóng cửa cả ba nhà máy lắp ráp liên doanh của họ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, hàng loạt công nhân nhà máy không thể đến làm việc do các khu vực xung quanh bị phong tỏa để hạn chế lây lan của đợt bùng phát COVID-19 mới nhất ở nước này, Nikkei Asia đưa tin vào hôm nay (29/11).

Vẫn chưa thể chắc chắn về thời điểm các nhà máy có thể hoạt động trở lại.

Honda cho biết một nhà máy ở Trùng Khánh chuyên sản xuất động cơ đa dụng sẽ đóng cửa phần lớn cho đến ngày 2/12 và tác động sẽ rất lớn. Một nhà máy ô tô ở Quảng Châu vẫn tiếp tục hoạt động, mặc dù việc sản xuất đang được điều chỉnh.

"Trong khi theo dõi chặt chẽ tình hình, chúng tôi sẽ cố gắng giảm thiểu tác động," Honda cho biết.

Honda đóng cửa ba nhà máy ở Vũ Hán do dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở Vũ Hán do Honda và Tập đoàn Dongfeng Motor của Trung Quốc hợp tác điều hành. Ảnh: Reuters

Trong một động thái mới nhất, chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 27/11 cam kết sẽ cải thiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và cấm việc rào cổng các khu chung cư bị phong tỏa.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh Lưu Hiểu Phong cho rằng trước sự gia tăng liên tiếp các ca mắc mới, Bắc Kinh phải tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo tình hình mới.

Trong khi đó, người phụ trách kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cộng đồng của Bắc Kinh Vương Đại Quảng nhấn mạnh nghiêm cấm việc rào cổng ra vào của tòa nhà và khu chung cư ở các khu vực nguy cơ cao. Cần phải đảm bảo thông suốt lối đi lại trong các trường hợp đi khám bệnh, cứu hộ và thoát hiểm khẩn cấp. Đối với các khu chung cư đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa phải dỡ bỏ phong tỏa ngay.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cam kết sẽ thúc đẩy việc mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và siêu thị bán các sản phẩm thiết yếu, cho biết các cửa hàng kinh doanh này sẽ được phép mở cửa trở lại một ngày sau khi bị yêu cầu đóng cửa và khử trùng do phát hiện có ca mắc COVID-19.

Dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc ngày càng tăng với số ca mắc mới công bố ngày 28/11 là 40.052 ca, tăng so với 39.506 ca của ngày trước đó và là ngày tăng kỷ lục thứ năm liên tiếp.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cho biết thành phố này ghi nhận 840 ca mắc mới COVID-19 có triệu chứng và 3.048 ca không triệu chứng trong 24 giờ qua so với các ca mắc lần lượt là 747 và 3.560 trong ngày trước đó.

Cũng trong ngày 27/11, thành phố Thượng Hải ghi nhận 16 ca mắc mới COVID-19, tăng 5 ca so với một ngày trước đó, và số ca không triệu chứng tăng từ 119 ca ngày 26/11 lên 128 ca.

GIA HÂN