Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản đã chậm chạp trong việc tăng doanh số bán xe điện, tụt hậu so với các đối thủ châu Âu và Mỹ như General Motors và Volkswagen, trong khi phải đối mặt với thách thức từ các đối thủ mới hơn như BYD của Trung Quốc.
Honda đã tiết lộ ý tưởng về 2 mẫu xe thuộc "Honda 0 Series" tại triển lãm thương mại CES ở Las Vegas. Hãng hy vọng điều này sẽ giúp thúc đẩy được mục tiêu đưa các loại xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu chiếm toàn bộ doanh số bán xe mới của mình vào năm 2040.
Nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu tung ra những mẫu xe đầu tiên của dòng sản phẩm mới vào năm 2026, bắt đầu từ thị trường Bắc Mỹ, sau đó mới đẩy mạnh ở thị trường toàn cầu.
Tại thời điểm này, các giám đốc điều hành cũng không chia sẻ thông tin chi tiết cụ thể như giá cả hoặc số lượng mẫu xe mà công ty sẽ tung ra cũng như doanh thu dự đoán.
Theo dữ liệu của Honda, xe chạy bằng pin chiếm chưa đến 0,5% trong tổng doanh số khoảng 2,8 triệu ô tô trên toàn thế giới của hãng trong 9 tháng đầu năm 2023. Honda trước đây cho biết họ có kế hoạch sản xuất 2 triệu xe điện mỗi năm trên toàn cầu vào năm 2030 và đặt mục tiêu giới thiệu 30 mẫu xe chỉ chạy bằng pin vào năm đó.
Một nguồn tin chính phủ cho biết các quan chức Canada sẽ gặp đại diện của Honda trong tuần này, sau khi có thông tin cho rằng hãng sản xuất ô tô này đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá gần 2 nghìn tỷ yên (13,9 tỷ USD) tại Canada. Dự án này có thể là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Honda.
Một mẫu xe ý tưởng được trưng bày tại triển lãm thương mại CES là Saloon - dòng xe sedan có thể chứa bốn hoặc năm hành khách và Space Hub, một phương tiện giống xe van dự kiến có thể chứa sáu hoặc bảy người.
Cả hai mẫu concept "Honda 0 Series" Saloon và Space Hub đều có ngôn ngữ thiết kế mới đẹp mắt và hấp dẫn được mệnh danh là "Nghệ thuật cộng hưởng", cùng với sự hỗ trợ đổi mới đáng kể. Dự kiến sẽ thấy một chiếc xe sản xuất Honda 0 Series EV mới trên đường phố vào năm 2026.
Mặc dù các bộ phận trong thiết kế của nó vẫn có thể thay đổi, nhưng mẫu concept này có thể khá giống với hình dáng của chiếc xe khi được sản xuất, các giám đốc điều hành cho biết tại cuộc họp giao ban ở Tokyo.
Honda cũng tiết lộ dòng EV mới của họ sẽ có logo được tân trang lại với thiết kế nghiêng và đẹp hơn so với logo hiện có.
Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành toàn cầu của Honda, nói rằng: "Chúng tôi sẽ tạo ra một giá trị hoàn toàn mới dựa trên sự mỏng, nhẹ và khôn ngoan làm nền tảng cho dòng Honda 0 EV mới, nhằm nâng cao niềm vui và sự tự do trên các cung đường lên một tầm cao mới".
Nói về pin, hãng này được cho là sử dụng các biện pháp kiểm soát quản lý pin để giúp hãng duy trì được 90% công suất ban đầu ở mức trên trung bình sau 10 năm sử dụng.
Những chiếc xe sẽ có chức năng "Thí điểm tắc nghẽn giao thông", đây là công nghệ tự động cấp 3 đầu tiên được chính quyền Nhật Bản phê duyệt để sử dụng trên đường.
Các hệ thống này sẽ kết hợp các hệ thống cảm biến, nhận dạng và giám sát người lái xe tiên tiến bằng AI để đạt được "dự đoán rủi ro giống con người hơn, tự nhiên và có độ chính xác cao hơn" cho phép vận hành rảnh tay trên cả đường cao tốc và đường trên mặt đất.
Một hệ điều hành mới được phát triển nội bộ dành cho ô tô dòng 0 sẽ tận dụng AI và dữ liệu lái xe, tìm hiểu hành vi và thói quen của chủ sở hữu khi lái xe để phương tiện có thể đưa ra đề xuất và cung cấp thông tin về môi trường xung quanh ngay lập tức.
(Nguồn: Reuters)