Honda và Sony ra mắt mẫu xe điện 'cái gì cũng có' tại CES 2023

Tại triển lãm công nghệ CES 2023 đang diễn ra ở Las Vegas, liên doanh Sony và Honda đã chính thức ra mắt mẫu xe điện đầu tiên có tên là Afeela.

Giám đốc của Sony Honda Mobility, ông Yasuhide Mizuno cho biết mẫu xe điện mới sẽ được tích hợp những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời của Sony, từ hệ thống giải trí đến trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo và cả thực tế tăng cường.

Hơn 40 cảm biến, camera, hệ thống radar và lidar sẽ được trang bị bên ngoài của chiếc xe điện. Nhờ đó, Afeela sẽ có tính năng tự lái hoàn toàn, giúp người điều khiển có thể thoải mái trải nghiệm những thứ khác ngay trong khi chiếc xe đang di chuyển.

Sony Honda Mobility ra mắt mẫu xe điện tại CES 2023 - Ảnh 1.

Chiếc xe Afeela được giới thiệu tại CES 2023.

Chiếc xe Afeela được giới thiệu tại CES 2023 là một mẫu concept, với thiết kế hoàn toàn khác với những hình ảnh đầu tiên được Sony tiết lộ cách đây ba năm. Thiết kế mới là một chiếc sedan 4 cửa, với phần mui xe màu đen bóng trong khi toàn bộ thân xe có màu xám. Phần đèn xe phía trước và phía sau là một dải kéo dài, mang phong cách tương lai.

Sony cho biết Afeela sẽ có tính năng gọi là thanh phương tiện ở bên ngoài, cho phép tài xế giao tiếp với những chiếc xe và người khác. Đây có vẻ như một số loại màn hình ngoài, nhưng vẫn chưa rõ công nghệ mà Sony trang bị sẽ tiên tiến đến mức nào.

Về tính năng tự hành, Afeela đặt mục tiêu cung cấp Cấp độ 3 trong các điều kiện hạn chế và cấp độ 2+ trong phần lớn các tình huống, bao gồm cả môi trường đô thị.

Sony cũng đã cam kết cung cấp một HMI (Bảng điều khiển) hoàn toàn mới với giao diện người dùng xuất sắc và một bộ tính năng chưa từng có. Công ty thậm chí đã hợp tác với Epic Games cho phần giải trí và nghe có vẻ đáng để mong chờ. Tuy nhiên, cũng có một số thông tin cho thấy rằng người dùng sẽ phải trả tiền để truy cập một số chức năng nhất định.

Sony Honda Mobility ra mắt mẫu xe điện tại CES 2023 - Ảnh 2.

Cũng có một ý tưởng đã được đưa ra cho chiếc xe Afeela của Honda và Sony là tích hợp PlayStation 5 để chơi game và giải trí, tuy nhiên vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về điều này. Đặc biệt, Sony coi xe điện là nền tảng chính để phát triển các sản phẩm điện tử và giải trí trong tương lai của mình. 

Bên cạnh đó, Honda cũng đang phát triển dòng xe điện (EV) của riêng mình, bắt đầu với Prologue, được phát triển với sự hợp tác của General Motors. Honda Prologue là mẫu xe điện đầu tiên của Honda được thiết kế cho thị trường Mỹ và dự kiến ra mắt vào năm 2024.

Công ty SHM cũng lưu ý rằng các đơn đặt hàng trước trực tuyến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2025 trước khi giao hàng dự kiến vào mùa xuân năm 2026.

(Nguồn: Engadget)

TRUNG HIẾU