Hồng Kông ban hành tín hiệu bão đỏ đầu tiên của năm 2024 trong bối cảnh lũ lụt

Hồng Kông đã đưa ra cảnh báo mưa bão đỏ đầu tiên trong năm vào hôm nay (4/5) khi các trận mưa như trút nước gây ra lũ lụt ở các khu vực trên lãnh thổ, khiến các con đường phải đóng cửa và làm gián đoạn giao thông công cộng.

Đài thiên văn Hồng Kông đã phát tín hiệu đỏ vào khoảng 9h sáng - giờ địa phương, cho biết lượng mưa hơn 50mm đã rơi và dự kiến sẽ còn nhiều mưa hơn trên khắp thành phố. Màu đỏ là mức độ rủi ro bão cao thứ hai. Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo trượt đất và giông bão, đồng thời khuyến cáo công chúng "nâng cao cảnh giác".

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), hàng trăm phương tiện bị nhấn chìm trong bãi đậu xe công cộng ngập nước ở khu vực Tân Giới của Công viên Lohas, trong khi các con đường bị đóng cửa và dịch vụ xe buýt bị đình chỉ ở nhiều khu vực trong khu vực Tseung Kwan O gần đó.

Tờ báo đưa tin, lượng mưa khoảng 140mm đã rơi ở quận Saikung, phần cực đông của Tân Giới, từ 7h40 sáng đến khoảng 9h sáng ngày 4/5.

Đài quan sát cho biết trong một tuyên bố: "Dưới ảnh hưởng của sự xáo trộn không khí phía trên, những cơn mưa giông tiếp tục phát triển trên lãnh thổ". "Dự kiến những cơn mưa bão dữ dội sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến một số khu vực ở phía đông lãnh thổ".

Hồng Kông ban hành tín hiệu bão đỏ đầu tiên của năm 2024 trong bối cảnh lũ lụt- Ảnh 1.

Các quan chức cho biết tất cả các lớp học ở trường đều bị đình chỉ và dịch vụ bệnh viện bị hạn chế tại một số phòng khám ở quận Saikung.

Tân Hoa Xã đưa tin, mưa lớn dự kiến sẽ tấn công một số khu vực ở miền nam Trung Quốc, trong đó có Quảng Đông . Theo báo cáo, cảnh báo mưa bão ở mức cao nhất đã được đưa ra tại ba địa phương ở Chu Hải vào khoảng 1h chiều - giờ địa phương hôm 4/5 sau khi Cục khí tượng thành phố ghi nhận lượng mưa hơn 250mm. 

Tân Hoa Xã dẫn lời sở giao thông cho biết người dân được khuyên nên ở trong nhà vì một số đoạn đường trong thành phố bị ngập.

Những điều kiện kỳ lạ này được gây ra bởi kiểu khí hậu El Niño, sự nóng lên thường xuyên của vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương gây ra sự tàn phá thời tiết trên khắp thế giới đã diễn ra kể từ tháng Sáu. Shun Chi-ming, người từng là giám đốc Đài quan sát Hồng Kông từ năm 2011 đến năm 2020 và hiện là giáo sư phụ trách bộ phận môi trường và bền vững, cho biết có thể sẽ có một mùa hè nữa với nhiệt độ cao kỷ lục và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác ở Bắc bán cầu. của Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông.

Chi-ming cho biết: "Nhiệt độ bề mặt nước biển trên toàn cầu đã cực kỳ cao trong vài tháng qua và vì đại dương ấm áp cung cấp nguồn năng lượng cho các cơn bão nên có khả năng chúng cũng sẽ mạnh hơn".

Đầu tuần này, ít nhất 48 người thiệt mạng sau khi một trận lũ lụt khiến đường cao tốc bị sập ở Mai Châu, một thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin 30 người bị thương và 23 phương tiện được tìm thấy dưới hố sau khi đường bị sập.

Thời tiết khắc nghiệt cũng làm gián đoạn các sự kiện thể thao và các chuyến bay ở Singapore hôm thứ Bảy, khi mưa xối xả gây ra cảnh báo lũ quét, CNA đưa tin. Hãng thông tấn này cho biết một số chuyến bay tại sân bay Changi đã bị hoãn vì mưa như trút nước trong khi thi đấu ở vòng hai của giải LIV Golf ở Sentosa với sự góp mặt của những nhà vô địch Major Jon Rahm và Brooks Koepka phải bắt đầu muộn hơn trong ngày.

Tại Indonesia, ít nhất 14 người đã thiệt mạng do lũ lụt và lở đất ở Nam Sulawesi, theo tuyên bố từ cơ quan giảm nhẹ thiên tai nước này hôm thứ Bảy. Hơn 1.300 gia đình bị ảnh hưởng, nhà cửa bị phá hủy, đường sá và cầu cống bị hư hại.

Các khu vực khác ở Đông Nam Á phải đối mặt với tình trạng thiếu mưa trầm trọng và phải đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục. Chi-ming cho biết các đợt nắng nóng ở các khu vực từ Thái Lan đến Ấn Độ đã trở nên trầm trọng hơn do El Niño đang diễn ra, mặc dù một số trung tâm khí hậu dự đoán mô hình này có thể suy yếu vào cuối năm nay.

Theo các cơ quan khí tượng quốc gia, đầu tuần này, một số huyện ở Thái Lan và Việt Nam đã báo cáo tháng 4 nóng kỷ lục.

"Với việc thiếu mưa và khả năng xuất hiện thêm các đợt nắng nóng ở nhiều khu vực trên cả nước, nguy cơ hạn hán kéo dài, thiếu nước và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao ở một số khu vực", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Trung tâm Khí tượng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Cảnh báo đã được đưa ra ở Philippines vào đầu tuần này về nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp điện khi nhiệt độ lên tới mức kỷ lục 38,8°C ở thủ đô Manila.


GIA HÂN