Huawei bắt đầu tính phí bản quyền công nghệ 5G

Huawei dự kiến sẽ thu 2,5 USD trên mỗi chiếc smartphone có sử dụng công nghệ kết nối 5G do tập đoàn này phát minh.

Theo CNBC, Huawei sẽ bắt đầu tính phí bản quyền cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh sử dụng công nghệ 5G đã được cấp bằng sáng chế của mình khi công ty công nghệ Trung Quốc này muốn mở ra một nguồn doanh thu mới, trong lúc các bộ phận khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh cấm vận của Mỹ. 

Công ty cho biết họ sẽ tính “tỷ lệ bản quyền phần trăm hợp lý của giá bán thiết bị cầm tay và giới hạn bản quyền trên mỗi đơn vị” ở mức 2,5 USD cho mỗi chiếc smartphone có khả năng kết nối 5G và các thế hệ mạng di động trước đó.

Mức giá này thấp hơn một số đối thủ của Huawei bao gồm cả công ty viễn thông Phần Lan Nokia.

Tính phí bản quyền đối với các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến công nghệ di động có thể giúp Huawei tạo ra ít nhất một phần doanh thu trong các bộ phận khác của hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như điện thoại thông minh, do các lệnh trừng phạt của Mỹ .

Trong quá khứ, Huawei đã tính tiền bản quyền cho các công ty như Apple.

106810928-16079682432020-12-14t174956z_1683075306_rc25nk9id66q_rtrmadp_0_huawei-tech-usa.jpeg
Thất thu vì lệnh cấm của Mỹ, Huawei bắt đầu tính phí bản quyền 5G. Ảnh: CNBC

Bằng sáng chế 5G hoạt động thế nào?

Theo CNBC, khi một thế hệ công nghệ di động mới đang được phát triển, được xem là tiêu chuẩn toàn cầu cần được tạo ra.

Đây là các giao thức, thông số kỹ thuật và thiết kế cho phép khả năng tương tác giữa các mạng 5G trên toàn cầu và cho phép điện thoại thông minh giao tiếp với các mạng này.

Các công ty như Huawei, Nokia, Ericsson, Qualcomm sẽ đóng góp vào quá trình phát triển tiêu chuẩn toàn cầu.

Khi làm như vậy, họ sẽ tạo ra những công nghệ riêng và yêu cầu được cấp "bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn" (SEP).

Ví dụ, nếu một nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn phát hành thiết bị cầm tay 5G, họ có thể sẽ cần sử dụng SEP của một hoặc nhiều công ty trong số này. Đổi lại, các công ty này có thể yêu cầu một khoản phí bản quyền.

Đây là một thông lệ có từ lâu, nhưng việc quyết định như thế nào là SEP sẽ phức tạp và có thể dẫn đến kiện tụng giữa hai bên.

Huawei và quyền sở hữu trí tuệ

Theo phân tích của tổ chức nghiên cứu sở hữu trí tuệ GreyB, Huawei có 3.007 bằng sáng chế 5G đồng dạng, cao nhất so với bất kỳ công ty nào trên thế giới.

Bằng sáng chế đồng dạng (patent families) là một nhóm các bằng sáng chế giống nhau hoặc tương tự, được nộp ở các quốc gia khác nhau.

GreyB ước tính rằng khoảng 18,3% trong số các họ bằng sáng chế Huawei 5G đó là SEP đang được sử dụng, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác.

Các chủ sở hữu bằng sáng chế hàng đầu khác là các công ty Hàn Quốc Samsung và LG Electronics, Nokia, Ericsson và Qualcomm.

Mức giới hạn 2,5 USD tiền bản quyền của Huawei dành cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở mức thấp hơn so với các đối thủ của họ.

106854680-1615910435899-gettyimages-1305469090-dsc02199.jpeg

Vào năm 2018, Nokia cho biết tỷ lệ cấp phép cho danh mục 5G SEP của họ sẽ được giới hạn ở mức 3 euro (3,58 USD) cho mỗi thiết bị. Ericsson cho biết họ sẽ tính phí từ 2,5 USD đến 5 USD cho mỗi thiết bị.

Huawei đã tính tiền bản quyền cho các công ty đối với các bằng sáng chế 4G của mình. Công ty Trung Quốc ước tính sẽ nhận được khoảng 1,2 tỷ đến 1,3 tỷ USD doanh thu từ việc cấp phép bằng sáng chế từ năm 2019 đến năm 2021.

Trong quá khứ, Huawei không mấy tích cực về tiền bản quyền hay kiện tụng. Nhưng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai.

Ông Muzammil Hassan, người đứng đầu bộ phận cấp phép và thương mại hóa tại GreyB, cho biết: “Lý do cho điều đó trước hết là vị thế của Huawei trên thế giới, ở nhiều quốc gia, Huawei đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn trong việc bán sản phẩm của họ."

Huawei đã phải hứng chịu một số lệnh trừng phạt của Mỹ với cáo buộc công ty này là mối đe dọa an ninh quốc gia. Huawei đã nhiều lần bác bỏ tuyên bố này.

928fd2f4f3d04b52b128c60ad123d8aa.jpeg

Nhưng vào năm 2019, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, danh sách này có tên chính thức là Entity List, vốn đã chặn các công ty Mỹ xuất khẩu một số công nghệ cho Huawei.

Năm ngoái, Washington đã cắt đứt Huawei khỏi nguồn cung cấp chip chủ chốt.

Hành động này đã khiến các lô hàng điện thoại thông minh của Huawei lao dốc.

Trong khi đó, một số quốc gia như Mỹ và Úc đã ngăn chặn hiệu quả thiết bị Huawei tham gia vào mạng 5G tương ứng của họ.

Hiện đã có dấu hiệu Huawei ngày càng quyết liệt trong các vụ kiện liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Năm ngoái, Huawei đệ hai đơn kiện cáo buộc nhà mạng Verizon của Mỹ vi phạm bằng sáng chế do công ty nắm giữ. 

LAN ANH