Huawei cấp phép công nghệ 5G cho Oppo, Samsung trong bối cảnh Mỹ đàn áp

"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Huawei đã ký một thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế toàn cầu với nhà sản xuất điện thoại thông minh "đồng hương" Oppo.

Ngày 9/12, Huawei lần đầu tiên cho biết rằng họ đã cấp phép công nghệ 5G quan trọng cho Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng hàng đầu thế giới và những thuận lợi đó đã được gia hạn.

Thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với Oppo – nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới tính theo lô hàng – là thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay của Huawei với một công ty Trung Quốc và bao gồm các thành viên lĩnh vực bao gồm 5G và Wi-Fi, cũng như công nghệ âm thanh và video.

Huawei cho biết họ có các thỏa thuận cấp phép chéo bằng chế độ sáng tạo với 20 công ty, bao gồm tất cả các công ty trong và ngoài nước. Samsung là công ty được cấp phép nhiều nhất của Huawei trong số các công ty nước ngoài về số lượng thiết bị được bán và các công ty bằng sáng chế được bảo hộ, trong khi Oppo là công ty trong nước quan trọng nhất theo các biện pháp tương đương tự động.

Huawei cấp phép công nghệ 5G cho Oppo, Samsung trong bối cảnh Mỹ đàn áp - Ảnh 1.

Huawei cho biết thỏa thuận trên bao gồm các bằng sáng chế về tiêu chuẩn di động thiết yếu, trong đó bao gồm cả mạng 5G. Ảnh: Nikkei

Theo Nikkei, Huawei đã và đang nỗ lực mở rộng doanh thu từ việc cấp phép bằng sáng chế sau lệnh trừng phạt của Mỹ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh cốt lõi của họ. Chẳng hạn, Huawei là công ty đầu tiên trên thế giới giới thiệu chipset tích hợp 5G, nhưng họ buộc phải từ bỏ lĩnh vực phát triển đó sau khi Washington hạn chế chế độ mạnh việc tiếp cận công nghệ Mỹ, bao gồm cả các nhà cung cấp con chip đầu ra cấp sản phẩm đầu tiên của họ. 

Công ty hiện chỉ có thể mua các chipset di động 4G đã hạ cấp có sẵn từ Qualcomm của Hoa Kỳ – nhưng họ vẫn kiểm tra danh mục bằng sáng chế 5G phong phú.

"Huawei đã phát triển nhiều danh mục bằng sáng chế có giá trị cao trên thị trường toàn cầu trong các lĩnh vực như 5G, Wi-Fi, codec âm thanh và video", Alan Fan, người đứng đầu Bộ phận Sở hữu Trí tuệ of Huawei. "Quy định này sẽ cho phép ngành công nghiệp của chúng tôi tiếp tục đổi mới và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh hơn".

Oppo cho biết trên tờ Nikkei Asia rằng thỏa thuận cấp phép sẽ cho phép họ tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất liên quan đến 5G của Huawei, trong khi Huawei sẽ có thể sử dụng một số bằng chế độ sáng tạo của Oppo. 

Ông Adler Feng - Giám đốc sở hữu trí tuệ của Oppo - cho rằng: "Việc hợp tác này là minh chứng rõ ràng cho thấy hai công ty công nhận và rất tôn trọng giá trị tài sản trí tuệ của nhau. Đó là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi".

Huawei chưa tiết lộ giá trị của các giao dịch riêng lẻ nhưng cho biết doanh thu từ cấp phép bằng sáng chế của họ là từ 1,2 tỷ USD đến 1,3 tỷ USD từ năm 2019 đến năm 2021 và doanh thu này đang tăng lên.

Đánh giá về lượng bằng sáng chế được cấp vào năm 2021, Huawei đứng số 1 tại cả Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc và Văn phòng Bằng sáng chế Châu Âu, đồng thời đứng thứ 5 tại Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ.

Huawei cho biết họ vẫn dành riêng cho khoản đầu tư dài hạn vào nghiên cứu và phát triển cũng như làm phong phú thêm danh mục tài sản trí tuệ của mình. Tính đến cuối năm 2021, Huawei cho biết họ có 107.000 nhân viên R&D, tương đương gần 55% lực lượng lao động.

LAN ANH