Huawei giành lại ngôi vương tại thị trường smartphone Trung Quốc, Apple tụt xuống thứ 5

Huawei đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc sau khi có sự trở lại mạnh mẽ trước cuộc đàn áp đang diễn ra của Mỹ, trong đó Apple tụt xuống vị trí thứ 5 về doanh số tại nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Số liệu trong quý 1/2024 do công ty phân tích Canalys công bố vào hôm nay (26/4) cho thấy Huawei đã xuất xưởng 11,7 triệu smartphone tại Trung Quốc. Con số này tăng 70% so với một năm trước, khi công ty bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và vẫn đang cố gắng phục hồi hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của mình.

Apple tụt xuống vị trí thứ 5 từ vị trí đầu tiên, với lượng hàng xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 25% xuống còn khoảng 10 triệu chiếc. Doanh số của Oppo và Vivo tại thị trường quê nhà lần lượt giảm 14% và 9%. Honor, từng là thương hiệu smartphone giá rẻ của Huawei nhưng đã được tách ra vào năm 2020, đạt mức tăng trưởng 9% tại thị trường nội địa.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới nhưng lại là một thị trường có tính cạnh tranh cao, với khoảng cách rất mỏng giữa sáu nhà cung cấp hàng đầu. Nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys nói với Nikkei Asia rằng chỉ có vài trăm nghìn đơn vị cách biệt những công ty hàng đầu trong quý đầu tiên và có thể sẽ có nhiều biến động từ quý này sang quý khác.

Huawei giành lại ngôi vương tại thị trường smartphone Trung Quốc, Apple tụt xuống thứ 5- Ảnh 1.

Một người mua hàng ngắm nhìn điện thoại thông minh dòng Pura 70 mới tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Bắc Kinh vào ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Huawei đã khiến những người theo dõi thị trường cũng như các nhà hoạch định chính sách choáng váng vào tháng 8 năm ngoái khi phát hành Mate 60 Pro, smartphone có khả năng 5G đầu tiên sử dụng chip của chính họ kể từ khi Mỹ đưa công ty vào danh sách đen thương mại vì bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Huawei tiếp nối sự ra mắt bất ngờ đó - hãng bắt đầu bán điện thoại mà không có sự kiện ra mắt chính thức, với những chiếc smartphone hàng đầu mới nhất của mình, dòng Pura. 

Dòng sản phẩm được tân trang lại và đổi tên đã được bán ra trong tháng này, đúng 12 năm sau khi Huawei giới thiệu dòng điện thoại hàng đầu P của mình.

Việc nhà công ty công nghệ Trung Quốc trở lại vị trí dẫn đầu tại thị trường quê nhà cho thấy sự trở lại mạnh mẽ trong ngành smartphone sau khi hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu phù hợp của Washington khiến họ không thể tiếp cận công nghệ Mỹ vào năm 2019. Huawei cũng phải phát triển công nghệ của riêng mình hệ điều hành HarmonyOS vì nó không thể sử dụng Android và Google Mobile Services của Google. Huawei hiện đang thảo luận về việc biến HarmonyOS trở thành hệ điều hành di động thứ ba trên thế giới, cùng với Android và iOS của Apple.

Những số liệu mới nhất có thể sẽ gây thất vọng cho CEO Tim Cook của Apple, người vừa đến Trung Quốc để khai trương một cửa hàng hàng đầu ở Thượng Hải. Trong chuyến thăm, trong đó có thông báo về việc mở rộng trung tâm R&D của Apple ở đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của đất nước này đối với công ty của mình. Apple tạo ra khoảng 17% doanh thu thuần từ tháng 10 đến tháng 12/2023 tại khu vực Trung Quốc và quốc gia này là nguồn cung cấp lớn nhất trong chuỗi cung ứng tổng thể của hãng.

Bjorhovde cho biết: "Hiệu suất hiện tại của Huawei sẽ là chìa khóa thành công cho HarmonyOS". "Một vài năm ổn định với khối lượng bán hàng mạnh mẽ, nhất quán có thể tạo dựng cơ sở được cài đặt đủ để trở thành một nền tảng hấp dẫn cho các nhà phát triển." Huawei tự hào rằng HarmonyOS hiện đã được cài đặt trên hơn 800 triệu thiết bị - một con số bao gồm điện thoại, thiết bị đeo, máy tính, ô tô và các thiết bị kết nối khác.

"Ở nước ngoài, mọi chuyện vẫn có vẻ ảm đạm đối với Huawei", Bjorhovde nói.

"Bước đầu tiên cần thiết trước khi xem xét bất kỳ hoạt động mở rộng toàn cầu nào là đưa HarmonyOS lên mức cạnh tranh trên toàn cầu và điều này phụ thuộc vào hoạt động ổn định trong nước theo thời gian. ... Chúng ta có thể kỳ vọng Huawei sẽ tiến vào một số thị trường vào năm 2024", để kiểm tra tiềm năng mở rộng kinh doanh điện thoại thông minh của mình trong những năm tới", ông nói.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU