Từ đầu tháng 8/2023 đến nay, trào lưu chụp ảnh cùng xe hoa mùa thu Hà Nội bắt đầu trở nên hot tại các con phố nổi tiếng ở Hà Nội như Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Xuân Diệu,... Vào những ngày cuối tuần, đâu đâu cũng thấy đông nghịt người đến check-in cùng những gánh hoa rong, đón thu Hà Nội.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đến Hà Nội chỉ để check-in một tấm ảnh xe hoa mang nét mùa thu Hà thành mà còn để được tự mình sống trong không khí thu nữa.
Ban đầu, những bó hoa được bó thành từng loại khác nhau và theo chân người bán hàng len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm, từ phố nhỏ ra đường lớn, góp phần tạo nên một hình ảnh rất đặc trưng của Hà Nội. Phương thức vận chuyển hoa vào phố cũng đa dạng, từ xe gắn máy đến xe đạp và cả gánh bộ.
Cũng không biết từ bao giờ, những chiếc xe hoa rực rỡ sắc màu ấy đã trở thành một nét đẹp bình dị, độc đáo, đặc trưng của phố phường Hà Nội, khiến du khách khó có thể bỏ qua.
Trong những năm gần đây, những xe hoa này đã trở nên nổi tiếng với giới trẻ để chụp ảnh trên mạng xã hội. Khi xe hoa chở mùa thu xuất hiện trên các con đường của Hà Nội, mọi thứ trở nên sống động hơn bao giờ hết.
Những bó hoa đa dạng về màu sắc và loài cây, từ tông đỏ, cam, vàng, tạo nên một bức tranh sắc màu nổi bật giữa bộn bề cuộc sống thành thị. Những chiếc xe hoa được thiết kế tỉ mỉ, tôn vinh vẻ đẹp của mùa thu và tạo cảm giác thư giãn, yên bình ngay giữa lòng thành phố.
Các xe hoa chở mùa thu không chỉ làm cho thành phố đẹp hơn, mà còn góp phần thể hiện tình cảm và kỷ niệm của người chế tạo. Các bó hoa được bày trí với tình yêu và sự tận tâm, thể hiện sự biểu tượng của mùa thu và cảm xúc của những người thợ thủ công. Điều này thêm vào vẻ đẹp tự nhiên của mùa thu, tạo nên một không gian thấm đẫm tình cảm và kỷ niệm.
Nhận được nhu cầu của khách hàng thích chụp ảnh với các xe hoa, những người bán hàng đã điều chỉnh sản phẩm của mình, bán theo bó thay vì bán hoa lẻ. Những người bán hoa truyền thống đã biến "phương tiện kinh doanh" của mình mình thành một điểm thu hút khách du lịch thực sự.
Những điểm xe hoa check-in cố định với giá dịch vụ cho thuê xe để chụp ảnh dao động từ khoảng 30-50.000 đồng/người/lượt. Hoặc khách có thể mua hoa, một bó hoa thường có giá từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng tùy loại (3,25 - 4 USD), hoa sen thì có thể có giá lên tới 150.000 đồng.
Nếu sử dụng thêm các dịch vụ khác như thuê phụ kiện đi kèm (mũ, túi, khăn, trang phục), khách hàng sẽ trả thêm phí. Ngoài ra, những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ trọn gói gồm thuê điểm xe hoa, trang điểm, chụp ảnh, mức chi phí lên tới khoảng 500.000 đồng/người/lượt.
Một người bán hàng 58 tuổi cho biết: "Nhờ cho thuê, doanh số bán hàng đã tăng gấp hai lần đến ba lần". Là một cựu chiến binh bắt đầu sự nghiệp bán hoa ở chợ địa phương, thu nhập của người phụ nữ này đã tăng vọt sau khi bắt đầu dịch vụ thuê xe hoa chụp ảnh trong năm nay.
Việt Nam đã chứng minh sự tăng trưởng kinh tế đáng chú ý và cảnh quan thành phố thay đổi chỉ trong chớp mắt. Những người bán hoa ở Hà Nội gợi nỗi hoài niệm về quá khứ của thành phố nhưng đồng thời họ có hiểu biết sâu sắc và nắm bắt nhanh chóng về nhu cầu của khách du lịch hiện đại.
Với nhu cầu của khách hàng từ Bắc vào Nam, nhiều người đổ xô đi tìm kiếm hoa để kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh này. Từ đây những cơ sở kinh doanh hoa trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, theo người kinh doanh, số vốn bỏ ra lớn nhưng chắc chắn không thể so bì với những gánh hoa Hà Nội vì hình thức kinh doanh không giống nhau.
Các người bán hoa ở Hà Nội trưng bày là để bán, có nghĩa hôm nào hết hoa hôm đó, thu lại được tiền bán hoa. Hôm sau lại có hoa mới bán. Còn những gánh hoa đi theo trào lưu thì chủ yếu là trang trí cho khách tới chụp hình, nên đương nhiên sẽ được ưu tiên chọn hoa lụa, hoa giả. Đa số mọi người mua xe hoa để trưng cho khách tới chụp chứ không rút ra bán.
Bất cứ gì là trào lưu thì cũng có nghĩa sớm bị lãng quên và hạ nhiệt, theo những cơ sở kinh doanh, nhìn tổng quan thời gian ban đầu thì nhu cầu khách rất lớn, đi đâu cũng thấy gánh hoa, nhưng chỉ khoảng 3 - 4 ngày sau thì đã hạ nhiệt. Khu vực nào chưa có gánh hoa thì vẫn là cơ hội để kinh doanh, nhưng nơi nào đã có rồi thì chỉ tồn tại được ít ngày là khách không còn đông nữa.
(Tổng hợp)