Huyndai vẫn đang xây dựng đế chế xe điện, dù có nhu cầu hay không

Trong bối cảnh ngành bất ổn xung quanh nhu cầu xe điện, Hyundai đang đẩy mạnh các kế hoạch sản xuất xe điện trong nước và nước ngoài.

General Motors trì hoãn các sản phẩm điện hàng đầu và chê bai nhu cầu xe điện đang suy yếu trong khi các nhà phân tích số liệu ở Phố Wall và những người trong ngành đồng loạt gật đầu. Đúng, có thể nhu cầu xe điện sẽ ổn định trong tương lai gần, nhưng chắc chắn Hyundai sẽ không hành động tương ứng.

Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang tiếp tục nỗ lực hết mình để đánh dấu một năm kể từ khi động thổ Savannah, Georgia, Metaplant. Với hơn 2.900 mẫu đất được mua với trị giá 5,5 tỷ USD, lễ động thổ là bước đầu tiên trong nhiều bước tiến lớn trong sứ mệnh thống trị thị trường xe điện của Hyundai.

Cơ sở ở Quận Chatham dự kiến sẽ là trụ sở xe điện tại Mỹ của Hyundai, với khả năng sản xuất đồng thời pin và xe.

Hyundai vẫn chưa thiết lập mục tiêu sản xuất năng lượng hàng năm cụ thể, mặc dù nhà sản xuất ô tô này bị ràng buộc về mặt pháp lý với việc tuyển dụng khoảng 8100 công nhân và duy trì công suất sản xuất giai đoạn một là 300.000 xe.

Huyndai vẫn đang xây dựng đế chế xe điện, dù có nhu cầu hay không - Ảnh 1.

Đánh dấu kỷ niệm một năm khởi công Georgia Metaplant, Hyundai cho biết họ đang trên đà bắt đầu sản xuất xe điện nội địa vào năm 2025.

Cơ sở này sẽ có thể tăng công suất hàng năm lên 500.000 chiếc, mặc dù con đường đạt tới mức năng lực sản xuất này còn dài và gian nan.

Đã quá muộn để Hyundai rút lui khỏi khoản đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng xe điện

Giám đốc điều hành của Hyundai cho biết mọi thứ đang diễn ra đúng tiến độ. Với khoảng 2000 công nhân xây dựng tại công trường, tính đến tháng 10, 99,9% công việc phần móng và 81% khung thép đã hoàn thành.

Ông Oscar Kwon, Giám đốc điều hành của HMGMA cho biết: "Địa điểm này đang phát triển mỗi ngày khi chúng tôi làm việc chăm chỉ để hoàn thành một trong những nhà máy lắp ráp xe và pin tiên tiến nhất trên thế giới". "Chúng tôi đang trên đà bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2025, hoặc như đồng nghiệp của tôi, José Muñoz thích nói, 'nếu không sớm hơn'."

Thị trường Mỹ không phải là thị trường duy nhất mà Hyundai tập trung vào. Đầu tuần này, Hyundai đã công bố một liên doanh mới với quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi, nhằm xây dựng cơ sở sản xuất xe EV và ICE ở Trung Đông. Hyundai cho biết đây sẽ là nhà máy ô tô đầu tiên của Hàn Quốc ở Trung Đông.

Với sản lượng hàng năm dự kiến là 50.000 chiếc, chắc chắn nó không ấn tượng bằng cơ sở sắp tới ở Mỹ, mặc dù thị trường Trung Đông là thị trường mới hơn đối với Hyundai.

Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi sẽ nắm giữ 70% cổ phần sở hữu trong nhà máy, trong đó Hyundai giữ lại 30% còn lại, với giá trị đầu tư trên 500 triệu USD.

Liên doanh này không có gì đặc biệt đáng ngạc nhiên, dựa trên sáng kiến kinh tế và môi trường Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Saudi.

Huyndai vẫn đang xây dựng đế chế xe điện, dù có nhu cầu hay không - Ảnh 2.

Tiến độ tại Nhà máy Metaplant EV mới của Hyundai.

Tập trung vào việc chuyển nền kinh tế sang sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn, các quan chức Saudi ngày càng khuyến khích đầu tư vào xe điện. Đáng chú ý, Vương quốc sẽ yêu cầu 30% doanh số bán ô tô mới chạy bằng điện vào năm 2030.

Huyndai đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua, chiếm thêm một điểm phần trăm thị phần tại Mỹ vào năm 2022. Đó là tổng cộng 5,2% thị phần tại Mỹ vào năm 2022, không bao gồm các thương hiệu Kia và Genesis của Hyundai Motors, theo Automotive News. Sự tăng trưởng cũng diễn ra ở châu Âu khi Hyundai chiếm 4,6% doanh số bán hàng ở châu Âu vào năm 2022.

Việc bổ sung thêm một thị trường sinh lợi khác vào hỗn hợp sẽ củng cố phạm vi tiếp cận toàn cầu của Hyundai, đặc biệt khi hoạt động sản xuất được trợ cấp tại địa phương. Tuy nhiên, việc thiếu khuyến khích người tiêu dùng sở hữu xe điện có thể thách thức doanh số bán hàng. Ngoài ra, Hyundai sẽ phải cạnh tranh với Lucid và nhà sản xuất xe điện nội địa Creer của Saudi.

Cùng với Hàn Quốc và Trung Quốc, thị trường trọng tâm chính của Hyundai dành cho xe điện là Mỹ và Giám đốc điều hành Hyundai Motor Bắc Mỹ, ông José Muñoz đã không ngại nói như vậy. Phát biểu với các nhà báo tại lễ khởi công Metaplant ở Georgia năm ngoái, Muñoz lưu ý rằng trọng tâm chính của Hyundai sẽ là đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là ở Mỹ.

Huyndai vẫn đang xây dựng đế chế xe điện, dù có nhu cầu hay không - Ảnh 3.

Hyundai Kona 2024 có cả hệ truyền động EV và ICE, mặc dù khung gầm ban đầu được chế tạo với động cơ đẩy EV.

Thay vì chờ đợi như GM, Hyundai đang chọn cách vượt qua tình trạng doanh số bán xe điện bị cho là đang suy giảm, dường như đang trông chờ vào lợi nhuận từ xe điện thông qua quy mô kinh tế. Bằng cách sản xuất xe điện bán tại Mỹ trong nước, Hyundai cũng hy vọng sẽ giảm chi phí cho người tiêu dùng, chủ yếu thông qua các ưu đãi tín dụng thuế liên bang và chuỗi cung ứng hợp lý.

Đã quá muộn để Hyundai rút lui khỏi hàng tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện vào thời điểm này, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng này sẽ thất bại. Việc vượt qua có thể mang lại lợi ích cho Hyundai về lâu dài, đặc biệt nếu hãng có thể giảm giá trước các nhà sản xuất nội địa khác.

Paul Waatti, Giám đốc Phân tích Công nghiệp tại AutoPacific giải thích: "Giá cả phải chăng là rất quan trọng để áp dụng rộng rãi xe điện, vì hầu hết xe điện vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người mua". "Các nhà sản xuất ô tô phải giảm giá xe điện thông qua tính kinh tế theo quy mô hoặc bằng cách chịu lỗ đáng kể và gần như tất cả xe điện đều đã được bán ở mức lỗ để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi".

GIA HÂN