Hyundai 'thâu tóm' nhà máy General Motors tại Ấn Độ

Thỏa thuận này sẽ giúp hãng xe lớn nhất Hàn Quốc tăng cường hiện diện tại Ấn Độ và giúp General Motors thành công rời khỏi quốc gia Nam Á.

Hyundai Motor India Ltd. (HMIL) và General Motors India (GMI) đã ký thỏa thuận vào thứ Tư để mua lại và chuyển các tài sản liên quan đến nhà máy Talegon của GMI ở Maharashtra, miền tây Ấn Độ. Các tài sản bao gồm đất đai, nhà cửa, máy móc và thiết bị sản xuất.

Hãng xe đến từ Hàn Quốc hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận của chính phủ Ấn Độ về thỏa thuận này vào cuối năm nay. Giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ nhưng một số nguồn tin cho biết ước tính lên tới hàng trăm triệu USD.

Giám đốc điều hành Hyundai Motor Ấn Độ Kim Un-soo cho biết, năm nay là một cột mốc quan trọng đối với Hyundai Motor Ấn Độ, khi hãng kỷ niệm 27 năm hoạt động tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới.

"Chúng tôi dự định thành lập một trung tâm sản xuất tiên tiến cho ô tô sản xuất tại Talegaon và nhà máy Talegaon sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025", CEO Hyundai Motor Ấn Độ cho hay.

Hyundai 'thâu tóm' nhà máy General Motors tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Hyundai Motor Ấn Độ Kim Un-soo (trái) bắt tay phó chủ tịch GM Ấn Độ Asifhusen Khatri sau khi ký thỏa thuận mua lại tài sản hôm 16/8. Ảnh: KED Global

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Hyundai đang tăng trưởng thị phần tại Ấn Độ. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được 552.000 xe tại nước này vào năm ngoái, đứng thứ hai với 14,5% thị phần. Nhà máy Talegon của GM có sản lượng xuất hàng năm là 130.000 xe. Với việc mua lại nhà máy của nhà sản xuất ô tô Mỹ General và đầu tư thêm, Hyundai dự kiến tăng công suất hàng năm từ 820.000 chiếc lên 1 triệu chiếc.

Quốc gia này là thị trường ô tô số 3 thế giới tính theo doanh số bán hàng, sau Trung Quốc và Mỹ. Hiện tại, xe điện chỉ chiếm 1% tổng doanh số bán xe hơi của Ấn Độ trong năm 2022. Chính phủ nước này đang thúc đẩy việc sử dụng xe điện bằng cách khuyến khích các nhà sản xuất ô tô và trợ cấp cho người tiêu dùng để nâng tỉ lệ xe điện lên 30% tổng số ô tô vào năm 2030.

Vào tháng 5, Hyundai đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 200 tỷ rupee (2,4 tỷ USD) vào bang miền nam Tamil Nadu trong thập kỷ tới, với kế hoạch sử dụng nhà máy Talegaon làm cơ sở sản xuất để sản xuất xe điện dành riêng cho thị trường Ấn Độ. 

(Nguồn: Reuters)

TÚC