IMF cảnh báo Anh không nên cắt giảm thuế trước bầu cử

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Ba (21/5) cảnh báo chính phủ Anh rằng nước này chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu nợ và không nên cắt giảm thuế trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, đồng thời có thể cần phải tăng thuế trong tương lai.

IMF đã tăng dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh vào năm 2024 lên 0,7% so với dự báo 0,5% trong tháng 4, một bản nâng cấp phản ánh dữ liệu tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu năm 2024 và sẽ được Thủ tướng Rishi Sunak, người đang nỗ lực giành lấy lòng cử tri, hoan nghênh.

Nhưng báo cáo thường niên về nền kinh tế Anh cũng chỉ trích các chính sách của chính phủ Sunak, đặc biệt là việc cắt giảm thuế gần đây dưới hình thức đóng góp an sinh xã hội thấp hơn.

IMF cho biết Ngân hàng Anh (BoE) nên cắt giảm lãi suất hai hoặc có thể ba lần trong năm nay, mỗi lần một phần tư, mặc dù họ thấy lạm phát chỉ quay trở lại mục tiêu của BoE trên cơ sở bền vững vào đầu năm 2025.

IMF cho biết nước Anh chuẩn bị "hạ cánh nhẹ nhàng" sau một cuộc suy thoái ngắn và nông vào nửa cuối năm 2023.

Bộ trưởng tài chính Jeremy Hunt tập trung vào việc nâng cấp triển vọng kinh tế trước mắt, cho biết IMF đã đồng ý với những nhận xét gần đây của ông rằng nền kinh tế Anh đã bước vào giai đoạn khó khăn.

IMF cảnh báo Anh không nên cắt giảm thuế trước bầu cử- Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Ông nói trong một tuyên bố: "Đã đến lúc phải rũ bỏ những bi quan phi lý về triển vọng của chúng ta".

Tuy nhiên, IMF cho biết tăng trưởng sẽ vẫn ở mức chậm và nợ đang trên đà tăng lên. Họ dự báo nợ ròng của khu vực công không bao gồm chương trình mua trái phiếu của BoE sẽ đạt 97% GDP trong năm tài chính 2028/29.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi thực sự lo ngại, không chỉ đối với Vương quốc Anh, đối với tất cả các quốc gia đã sử dụng rộng rãi các khoản đệm tài chính, rằng họ phải làm nhiều hơn để xây dựng lại các khoản đệm này".

Vào tháng 3, cơ quan giám sát ngân sách của Anh - Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách - cho biết chính phủ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ nợ trên GDP trong năm cuối cùng của thời hạn dự báo 5 năm, mặc dù ở mức hẹp.

Quỹ cho biết họ thấy trước sẽ có nhiều chi tiêu hơn so với dự báo của Anh và Anh cần thắt lưng buộc bụng. thông qua tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu, trung bình khoảng 1 điểm phần trăm GDP, tương đương khoảng 30 tỷ bảng Anh (179 tỷ RM) mỗi năm. để ổn định nợ vào cuối thập kỷ này.

Họ cho biết họ sẽ không khuyến khích việc cắt giảm tỷ lệ an sinh xã hội đã được chính phủ đưa ra do chi phí quá lớn khoảng 0,5% GDP.

Hơn nữa, họ cho rằng Anh nên xem xét các biện pháp tăng doanh thu mới như thuế sử dụng đường và carbon cao hơn, mở rộng cơ sở thuế giá trị gia tăng và thuế thừa kế, đồng thời cải cách thuế lãi vốn và thuế tài sản.

Lương hưu nhà nước nên được lập chỉ mục theo lạm phát - chứ không còn là hệ thống "ba khóa" bao gồm tăng trưởng tiền lương và có thể có nhiều phí hơn cho các dịch vụ công cùng với đầu tư công nghệ của nhà nước.

IMF cho biết hoạt động đầu tư yếu kém trước đây hiện đang đè nặng lên tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Anh và những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế nhập cư đã gây ra một trở ngại khác cho tăng trưởng.

IMF cho biết: "Trong bối cảnh của những thách thức này, theo nguyên tắc chung, các nhân viên sẽ khuyên không nên cắt giảm thuế bổ sung, trừ khi chúng thúc đẩy tăng trưởng một cách đáng tin cậy và được bù đắp một cách thích hợp bằng các biện pháp giảm thâm hụt chất lượng cao".

Sunak và Hunt dự kiến sẽ mang lại nhiều điều ngọt ngào hơn cho cử tri sau mùa hè trong nỗ lực cuối cùng nhằm tăng cường sự ủng hộ cho Đảng Bảo thủ của họ trước cuộc bầu cử mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Lao động đối lập sẽ giành chiến thắng.

LAN ANH