IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu bất chấp rủi ro suy thoái

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 16/4 đã tăng nhẹ dự báo tăng trưởng toàn cầu và cho biết nền kinh tế đã chứng tỏ "khả năng phục hồi đáng kinh ngạc" bất chấp áp lực lạm phát và những thay đổi trong chính sách tiền tệ.

IMF kỳ vọng mức tăng trưởng toàn cầu là 3,2% trong năm 2024, tăng khiêm tốn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1 và phù hợp với dự báo tăng trưởng cho năm 2023. Tăng trưởng sau đó dự kiến sẽ tăng với cùng tốc độ 3,2% trong năm 2025 .

Nhà kinh tế trưởng của IMF, Pierre-Olivier Gourinchas, cho biết những phát hiện này cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới "hạ cánh nhẹ nhàng" sau một loạt khủng hoảng kinh tế và những rủi ro đối với triển vọng hiện đã được cân bằng.

Ông nói trong một bài đăng trên blog: "Bất chấp những dự đoán ảm đạm, nền kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng phục hồi đáng kể, với tốc độ tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại gần như nhanh chóng như khi nó tăng lên".

Tăng trưởng dự kiến sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế hàng đầu, trong đó Mỹ đã vượt quá xu hướng trước đại dịch Covid-19 và khu vực đồng euro có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, báo cáo cho biết, triển vọng mờ mịt ở Trung Quốc và các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn khác có thể đè nặng lên các đối tác thương mại toàn cầu.

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu bất chấp rủi ro suy thoái- Ảnh 1.

Đám đông đi bộ dưới biển hiệu đèn neon trên đường Nam Kinh. Đường phố là khu mua sắm chính của thành phố và là một trong những khu mua sắm sầm uất nhất thế giới. Ảnh: Getty

Trung Quốc nằm trong số những rủi ro suy thoái chính

Trung Quốc, nền kinh tế vẫn còn suy yếu do thị trường bất động sản suy thoái, được coi là một trong số hàng loạt rủi ro tiềm ẩn mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt. Ngoài ra còn bao gồm giá cả tăng vọt do lo ngại về địa chính trị, căng thẳng thương mại, sự khác biệt trong lộ trình giảm phát giữa các nền kinh tế lớn và lãi suất cao kéo dài.

Ngược lại, chính sách tài khóa nới lỏng hơn, lạm phát giảm và những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo được coi là động lực tăng trưởng tiềm năng.

Các ngân hàng trung ương hiện đang được theo dõi chặt chẽ để tìm tín hiệu về con đường lạm phát trong tương lai, với ý kiến khác nhau ở hai bên Đại Tây Dương về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất. Một số nhà phân tích gần đây đã dự báo khả năng Fed tăng lãi suất do lạm phát dai dẳng và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đè nặng lên tâm lý kinh tế.

IMF cho biết, họ nhận thấy lạm phát toàn cầu giảm từ mức trung bình hàng năm là 6,8% trong năm 2023 xuống còn 5,9% trong năm 2024 và 4,5% trong năm 2025, trong đó các nền kinh tế tiên tiến quay trở lại mục tiêu lạm phát sớm hơn các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Gourinchas cho biết: "Khi nền kinh tế toàn cầu sắp hạ cánh mềm, ưu tiên ngắn hạn của các ngân hàng trung ương là đảm bảo lạm phát giảm xuống một cách suôn sẻ, bằng cách không nới lỏng chính sách quá sớm cũng như không trì hoãn quá lâu và khiến mục tiêu không đạt được mục tiêu".

Ông nói thêm: "Đồng thời, khi các ngân hàng trung ương có lập trường ít hạn chế hơn, thì cần phải tập trung đổi mới vào việc thực hiện củng cố tài chính trung hạn để tạo lại dư địa cho việc điều động ngân sách và các khoản đầu tư ưu tiên cũng như đảm bảo tính bền vững của nợ".

Bất chấp triển vọng tươi sáng hơn, tăng trưởng toàn cầu vẫn ở mức thấp so với tiêu chuẩn lịch sử, một phần do tăng trưởng năng suất yếu và sự phân mảnh địa chính trị ngày càng gia tăng. Dự báo 5 năm của IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 3,1%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG