Indonesia đặt cược vào các lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản quan trọng khi thời hạn gần kề

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang đặt cược lớn rằng việc ngừng xuất khẩu khoáng sản thô của quốc gia giàu tài nguyên dự kiến vào tháng tới sẽ thu hút đầu tư, mang lại nhiều việc làm và phát triển kinh tế.

Thei Nikkei, đó là một canh bạc mà ông được cho là đã thành công trước đó, sau lệnh cấm vận chuyển quặng niken chưa qua chế biến vào năm 2020. Indonesia chiếm gần một nửa sản lượng niken của thế giới và sự thay đổi chính sách đã thành công trong việc thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc và các nước khác khao khát đầu vào chính trong pin xe điện và thép không gỉ.

Nhưng thành công của lệnh cấm niken xoay quanh đòn bẩy của Indonesia trên thị trường toàn cầu, một lợi thế mà các nhà phân tích cho rằng nước này thiếu khi nói đến bauxite, thiếc và đồng, những mặt hàng mà nước này có kế hoạch ngừng xuất khẩu bắt đầu từ tháng tới.

Một số nghi ngờ rằng thời hạn sẽ được đáp ứng, do lịch sử của chính phủ về chính sách tài nguyên thất bại. Và kế hoạch này có thể phản tác dụng nếu Jakarta không thể thu hút đầu tư để xây dựng đủ các nhà máy luyện trong nước cần thiết để chiết xuất kim loại cơ bản từ quặng và nâng cao chuỗi giá trị khoáng sản.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫn không nản lòng. Ông đang kêu gọi người kế nhiệm của mình mang ngọn đuốc cấm xuất khẩu sau khi ông hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai và nhiệm kỳ cuối cùng vào năm tới, ngay cả khi điều đó gây ra phản ứng dữ dội.

Indonesia đặt cược vào các lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản quan trọng khi thời hạn gần kề - Ảnh 1.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hy vọng việc cấm xuất khẩu bauxite thô và các khoáng sản khác sẽ thu hút đầu tư vào nước này. Ảnh: Reuters/Getty Images

"Tôi yêu cầu điều này với nhà lãnh đạo tiếp theo: Đừng sợ bất kỳ quốc gia nào khác. Nhà lãnh đạo tiếp theo phải dũng cảm theo đuổi công nghiệp hóa... hàng hóa thô, bất chấp rủi ro", Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với những người ủng hộ ở Jakarta vào tháng này trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Hai. "Nếu chúng tôi bị kiện do lệnh cấm, thì hãy tìm những luật sư giỏi nhất để thắng kiện", ông nói thêm. "Nếu nhà lãnh đạo thu mình lại ... đừng mơ đất nước này sẽ nổi lên như một quốc gia phát triển".

Năm ngoái, Liên minh châu Âu đã giành chiến thắng trong một thách thức pháp lý tại Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại lệnh cấm niken.

Indonesia có một số mỏ khoáng sản phong phú nhất thế giới. Nhưng trong nhiều thập kỷ, nó tập trung vào việc đào chúng lên và vận chuyển chúng đến các nước khác để xử lý.

Các lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia nhằm mục đích thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hạ nguồn, tạo việc làm và thúc đẩy tăng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị hơn. Nước này hy vọng sẽ thoát khỏi "lời nguyền tài nguyên", một hiện tượng trong đó nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào cản trở hơn là giúp ích cho sự phát triển kinh tế của một quốc gia.

Jakarta đang cân nhắc lệnh cấm xuất khẩu đối với khoảng 20 mặt hàng, bao gồm than đá, vàng, bạc, dầu thô, khí đốt tự nhiên và dầu cọ, với mục tiêu đầu tư khoảng 545 tỷ USD vào hạ nguồn vào năm 2040.

Năm ngoái, xuất khẩu các sản phẩm niken của Indonesia đã tăng vọt lên 33 tỷ USD, với các lô hàng chủ yếu là các sản phẩm trung gian bao gồm ferronickel được sử dụng trong thép không gỉ, tăng hơn bốn lần so với mức 8 tỷ USD vào năm 2019, khi xuất khẩu chủ yếu là quặng chưa qua chế biến.

Indonesia chiếm gần một nửa sản lượng quặng niken toàn cầu và nắm giữ 1/5 trữ lượng niken của thế giới. Sự phụ thuộc nặng nề của Trung Quốc vào niken của Indonesia cho ngành công nghiệp thép không gỉ và pin xe điện đã thu hút hàng tỷ đô la đầu tư vào các khu vực sản xuất niken trên các đảo Sulawesi và Halmahera.

Jokowi đã đàm phán với nhà sản xuất ô tô điện Tesla về việc đầu tư vào lĩnh vực niken của đất nước, trong khi nhà sản xuất thép Hàn Quốc POSCO Holdings, BASF của Đức và Ford Motor đều cam kết đầu tư riêng.

Nhưng chính phủ Indonesia dường như đang lùi lại một số kế hoạch của mình trước khi đợt cấm xuất khẩu mới được ấn định vào ngày 10/6. Các nhà chức trách đã gia hạn giấy phép xuất khẩu tinh quặng đồng do Freeport Indonesia và Amman Mineral Nusa Tenggara sản xuất cho đến tháng 5/2024, khi các nhà máy luyện kim mới của họ hoạt động. dự kiến sẽ đi vào hoạt động, làm nổi bật mối lo ngại nước này thiếu các nhà máy chế biến cần thiết.

Quyết định này cũng có thể được thúc đẩy bởi những lo ngại về doanh thu xuất khẩu giảm, vì giá hàng hóa đã giảm từ mức đỉnh giúp nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đạt thặng dư thương mại kỷ lục vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cảnh báo lệnh cấm theo kế hoạch của Indonesia sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường toàn cầu, hoặc thu hút loại hình đầu tư mà niken đã làm.

Sabrin Chowdhury, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại BMI, một đơn vị nghiên cứu của Fitch Group, nói với Nikkei Asia: "Đây là một sự khác biệt rõ rệt so với những gì có thể được mong đợi trong lĩnh vực bauxite và đồng". "Thế giới không phụ thuộc vào Indonesia về bauxite hay đồng".

Lucy Tang, nhà phân tích kim loại tại S&P Global Commodity Insights, nói với Nikkei Asia rằng lệnh cấm có thể gây ra tình trạng thừa cung trong ngắn hạn ở thị trường nội địa do năng lực luyện đồng và chế biến thiếc của Indonesia còn hạn chế. và các khoản đầu tư lớn để thành lập các nhà máy luyện alumin, luyện đồng và chế biến thiếc".

Tuy nhiên, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy kế hoạch cấm xuất khẩu bauxite, nguồn nhôm chính, có thể có tác động. Đã được sử dụng rộng rãi trong chế tạo máy bay, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng lâu bền, nhu cầu nhôm dự kiến sẽ tăng cao do các ứng dụng của nó trong pin mặt trời, tua-bin gió và xe điện, cùng các công nghệ xanh khác.

Shandong Nanshan của Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch mở rộng nhà máy alumin mới của mình trên đảo Bintan của Indonesia, tạo ra một khu liên hợp luyện nhôm trị giá 6 tỷ USD vào năm 2028.

Một liên doanh giữa Tập đoàn Hongqiao của Trung Quốc và công ty khai thác Cita Mineral Investindo của Indonesia đã hoàn thành việc mở rộng nhà máy luyện alumin trên đảo Borneo vào năm ngoái.

"Các nhà máy luyện nhôm chính của Trung Quốc đang tìm cách chuyển một số công suất ra nước ngoài, chủ yếu là ở Indonesia", ông Tang viết trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 3.

Nhưng các nhà đầu tư từ nơi khác đã không đáp ứng bằng hiện vật, điều này gây lo lắng cho các công ty khai thác bauxite của Indonesia đang phải vật lộn để tài trợ cho việc xây dựng các lò luyện của riêng họ.

"Chỉ có Trung Quốc quan tâm. Không ai khác", Ronald Sulistyanto, quyền chủ tịch Hiệp hội Quặng sắt và Bauxite Indonesia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNBC Indonesia.

Thiếc, được sử dụng rộng rãi trong các đầu nối điện và màn hình cảm ứng, cũng ngày càng quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, bao gồm cả tiềm năng sử dụng nó trong pin lithium-ion. Chỉ 5% thiếc khai thác ở Indonesia, nước xuất khẩu kim loại tinh chế lớn nhất thế giới, được chế biến thêm ở nước này.

Chowdhury cho biết: "Đối với trường hợp thiếc, lệnh hạn chế từ Indonesia, cùng với lệnh cấm khai thác ở khu vực Wa của Myanmar, có khả năng dẫn đến giá thiếc toàn cầu tăng đột biến". "Do đó, chúng tôi tích cực hơn đối với đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thiếc... nhưng nhấn mạnh rằng nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và các quy định tín dụng chặt chẽ trên toàn thế giới có thể trì hoãn hoặc cản trở thành công".

Indonesia không phải là quốc gia duy nhất trong số các quốc gia giàu tài nguyên tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn từ tài sản tự nhiên. Nhưng nó "chắc chắn nhất là một trong những tiền thân của việc ban hành lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản", Chowdhury nói. "Và câu chuyện thành công về niken của nó là dấu hiệu của việc tiến lên thành công trong chuỗi giá trị thông qua chính sách quyết đoán".

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU