Indonesia triển khai chương trình thị thực vàng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia đã triển khai chương trình cấp thị thực dài hạn vào thứ năm nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, với số tiền lên tới 10 triệu USD, giúp họ có thị thực 10 năm và tiếp cận nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

"Thị thực vàng" 5 năm yêu cầu các nhà đầu tư cá nhân phải thành lập một công ty có giá trị 2,5 triệu USD, trong khi thị thực 10 năm yêu cầu khoản đầu tư 5 triệu USD.

Những cá nhân không muốn thành lập công ty phải đầu tư 350.000 USD để xin giấy phép có thời hạn 5 năm hoặc 700.000 USD trong 10 năm và số tiền này có thể được sử dụng để mua trái phiếu chính phủ Indonesia, cổ phiếu công ty đại chúng hoặc gửi tiền.

Các nhà đầu tư doanh nghiệp phải đầu tư 25 triệu USD để có được thị thực năm năm cho giám đốc và ủy viên. Họ cần đầu tư 50 triệu USD để có được thị thực 10 năm.

Indonesia triển khai chương trình thị thực vàng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài- Ảnh 1.

Tòa nhà tại khu thương mại trung tâm của Jakarta, Indonesia. 'Visa vàng' năm năm yêu cầu các nhà đầu tư cá nhân phải thành lập một công ty có giá trị 2,5 triệu USD, trong khi thị thực 10 năm yêu cầu khoản đầu tư 5 triệu USD.

Cơ quan di trú cho biết nếu khoản đầu tư được thực hiện vào thủ đô mới trị giá 32 tỷ USD hiện đang được xây dựng trong rừng rậm trên đảo Borneo, thì 5 triệu USD sẽ giúp nhà đầu tư có được thị thực 5 năm và 10 triệu USD sẽ giúp nhà đầu tư có được thị thực 10 năm.

Một số quốc gia cung cấp các chương trình thị thực đầu tư tương tự, nhưng một số quốc gia khác, bao gồm Canada, Anh và Singapore, đã hủy bỏ các chương trình như vậy vì chính phủ kết luận rằng chúng không tạo ra việc làm và có thể là phương tiện để đầu cơ tiền.

Tổng thống Joko Widodo cho biết loại thị thực này nhằm thu hút "du khách chất lượng tốt". "Chúng tôi triển khai chương trình Thị thực vàng để giúp người nước ngoài dễ dàng đầu tư và đóng góp vào Indonesia hơn".

Silmy Karim, giám đốc cơ quan di trú, cho biết Indonesia đã cấp Thị thực Vàng cho gần 300 đương đơn kể từ khi bắt đầu thử nghiệm giấy phép này vào năm ngoái, thu hút được 123 triệu USD.

Silmy cũng cho biết chính quyền đang thảo luận về cách cấp quy chế đặc biệt cho công dân nước ngoài gốc Indonesia, theo mô hình Quyền công dân hải ngoại của Ấn Độ, cho phép người nước ngoài gốc Ấn Độ đến thăm, làm việc và sinh sống tại Ấn Độ vô thời hạn. Ông nói thêm rằng quy chế này có thể được ban hành vào tháng 10.

Silmy cho biết kế hoạch này nhằm đáp lại lời kêu gọi Indonesia cho phép công dân nước này được sở hữu hộ chiếu khác.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN