Iran tuyên bố 'sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh'

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi ngày 13/10 tuyên bố nước này đã sẵn sàng cho "tình trạng chiến tranh", song cũng khẳng định Tehran mong muốn hòa bình.

Phát biểu trong chuyến công du thủ đô Baghdad của Iraq, Ngoại trưởng Araghchi nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh. Chúng tôi không sợ chiến tranh, nhưng chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình và sẽ nỗ lực vì một nền hòa bình thực sự ở Dải Gaza và Liban".

Trong buổi họp báo chung với ông Araghchi, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein nêu rõ Baghdad phản đối việc để xảy ra tình trạng cuộc chiến khu vực lan rộng tới Iran. 

Ông lưu ý: "Tiếp tục chiến tranh và mở rộng cuộc chiến này tới Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng như việc Israel lợi dụng không phận Iraq làm hành lang là hoàn toàn không thể chấp nhận được và bị phản đối".

Những tuyên bố trên được đưa ra trước thềm vụ trả đũa tiềm tàng của Israel đối với cuộc tập kích tên lửa gần đây của Tehran nhằm vào quốc gia Do Thái.

Iran tuyên bố 'sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh'- Ảnh 1.

Một chiếc F-16 của Israel bắn pháo sáng khi bay qua Gaza, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, nhìn từ Israel, ngày 10/10/2024. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, lực lượng Israel mở rộng cuộc tấn công vào phía Bắc Gaza và xe tăng đã tiến tới rìa phía Bắc của Thành phố Gaza, tấn công một số quận của khu phố Sheikh Radwan và buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa, người dân cho biết.

Vào đầu giờ hôm nay (14/10), một cuộc không kích của Israel đã giết chết 3 người và làm bị thương 40 người khác khi nó tấn công một số lều của người Palestine di tản bên trong Bệnh viện Al-Aqsa ở thành phố Deir Al-Balah, miền Trung Dải Gaza, nơi có một triệu người đang trú ẩn, bác sĩ cho biết.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội mà Reuters chưa thể xác minh ngay lập tức cho thấy một số lều đã bốc cháy khi một số người Palestine cố gắng bất lực để dập lửa.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các chiến binh hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong khu nhà, cáo buộc Hamas sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện cho mục đích quân sự, điều mà Hamas phủ nhận.

Người dân cho biết lực lượng Israel đã cô lập một cách hiệu quả Beit Hanoun, Jabalia và Beit Lahiya ở cực bắc của vùng đất này khỏi Thành phố Gaza, chặn lối vào giữa hai khu vực trừ khi được phép các gia đình sẵn sàng tuân theo lệnh sơ tán và rời khỏi ba thị trấn.

Chín ngày sau chiến dịch lớn của Israel ở phía Bắc Gaza, văn phòng truyền thông của chính phủ Gaza do Hamas điều hành cho biết các cuộc tấn công của Israel đã giết chết khoảng 300 người Palestine ở đó. Họ cho biết việc Israel bắn phá các ngôi nhà dân sự và nơi trú ẩn của người di tản nhằm mục đích buộc người dân phải rời khỏi Gaza một lần và mãi mãi, điều mà Israel phủ nhận.

Các bác sĩ cho biết sau đó vào Chủ nhật, cuộc pháo kích bằng xe tăng của Israel đã giết chết ít nhất 22 người Palestine tại một trường học dành cho các gia đình di tản ở trại Nuseirat ở trung tâm Dải Gaza.

Văn phòng truyền thông chính phủ Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 15 trẻ em và phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng tại trường học. Nó nói thêm rằng 80 người khác bị thương.

Vài giờ trước đó, một cuộc không kích của Israel đã giết chết 5 trẻ em trong trại tị nạn The Shati ở thành phố Gaza. Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA và phương tiện truyền thông Hamas cho biết những đứa trẻ đang chơi gần một quán cà phê thì bị giết bởi một tên lửa bắn từ máy bay không người lái của Israel.

Quân đội Israel chưa bình luận về hai thông tin này.

Iran tuyên bố 'sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh'- Ảnh 2.

Một cậu bé người Palestine phải di tản ngồi trên một chiếc xe đẩy khi cậu và những người khác tìm đường chạy trốn khỏi các khu vực ở phía Bắc Dải Gaza, theo lệnh sơ tán của Israel, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, ở phố Gaza ngày 12/1/0/2024. Ảnh: REUTERS

Quyền Giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc Joyce Msuya cho biết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X: "Những gì đang xảy ra ở phía Bắc Gaza thật đáng sợ, không thể diễn tả bằng lời".

Bà nói: "Các cuộc tấn công của lực lượng Israel đang gia tăng. Các bệnh viện buộc phải sơ tán bệnh nhân. Nguồn cung cấp thiết yếu cạn kiệt. Người dân buộc phải di dời, bị cắt viện trợ, bị bỏ đói. Sự tàn bạo phải chấm dứt".

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, trích dẫn báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, không có lương thực nào được đưa vào miền Bắc Gaza trong gần hai tuần qua. Bà nói trên X: "Israel phải khẩn trương làm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng viện trợ đến những người đang gặp khó khăn".

Bà Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, cho biết: "Người dân thường phải được bảo vệ và phải được tiếp cận với thực phẩm, nước uống và thuốc men. Luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng".

Trong khi cuộc tấn công chính diễn ra ở phía Bắc, Israel cũng đang tấn công các khu vực khác trên Dải Gaza. Bộ Y tế báo cáo ít nhất 34 người thiệt mạng cho đến nay, tính đến ngày 13/10.

Nhiều cư dân Jabalia đăng trên mạng xã hội: "Chúng tôi sẽ không rời đi dù có phải chết".

Phần phía Bắc của Gaza, nơi sinh sống của hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của lãnh thổ, đã bị ném bom thành đống đổ nát trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ này một năm trước, sau vụ tấn công ngày 7/10 vào các thị trấn của Israel bởi phiến quân khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt 250 con tin.

Sau 1 năm các cuộc tấn công của Israel khiến 42.000 người Palestine thiệt mạng, hàng trăm nghìn cư dân đã quay trở lại những khu vực phía Bắc hoang tàn. Cách đây hơn một tuần, Israel đã phái quân trở lại để tiêu diệt các tay súng mà họ cho rằng đang tập hợp lại để tấn công thêm. Hamas phủ nhận máy bay chiến đấu hoạt động giữa dân thường.

Iran tuyên bố 'sẵn sàng cho tình trạng chiến tranh'- Ảnh 3.

Người Palestine ngồi cạnh đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza ngày 7/10/2024. Ảnh: REUTERS

Sự leo thang ở phía Bắc Gaza đã diễn ra cùng với một chiến dịch tấn công trên bộ và trên không quy mô lớn của Israel trên một mặt trận riêng biệt ở miền Nam Lebanon chống lại Hezbollah, giống như Hamas là đồng minh của Iran.

Nasser, một cư dân ở Beit Lahiya ở phía Bắc Dải Gaza, cho biết: "Khi thế giới đang tập trung vào Lebanon và khả năng Israel tấn công Iran, Israel đang xóa sổ Jabalia".

"Sự chiếm đóng đang làm nổ tung các con đường và phá hủy các khu dân cư. Người dân cũng không tìm được gì để ăn, họ bị mắc kẹt trong nhà vì sợ bom có thể rơi xuống đầu", ông nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố hôm 13/10 rằng, các lực lượng hoạt động trên khắp Dải Gaza trong 24 giờ qua đã tấn công khoảng 40 mục tiêu và tiêu diệt hàng chục chiến binh.

"Các lực lượng của Sư đoàn 162 tiếp tục hoạt động ở khu vực Jabalia, trong ngày cuối cùng, lực lượng này đã tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố và tìm thấy chất nổ, vũ khí, lựu đạn và các phương tiện chiến tranh khác trong khu vực", thông báo cho biết.

Các cánh vũ trang của Hamas, Thánh chiến Hồi giáo và các phe phái nhỏ hơn khác cho biết máy bay chiến đấu của họ đã tấn công lực lượng Israel ở Jabalia và các khu vực lân cận bằng tên lửa chống tăng và hỏa lực súng cối.

Các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc cho biết, không có khu vực an toàn ở Gaza. Họ cũng lên tiếng lo ngại về tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế nghiêm trọng ở phía Bắc Gaza, đồng thời cho biết có nguy cơ xảy ra nạn đói ở đó.

(Nguồn: TTXVN/AFP/Reuters)

CHẤN HƯNG