Iran và Israel: Ai nắm giữ lợi thế nếu xảy ra chiến tranh?

Cả Iran và Israel đều có lực lượng quân sự đáng kể, nhưng sức mạnh của họ rất khác nhau ở từng lĩnh vực. Nếu chiến tranh nổ ra, quốc gia nào sẽ chiếm thế thượng phong? Đây là một phân tích.

Israel đã nhắm mục tiêu vào các nhóm ủy quyền của Iran là Hamas, Hezbollah và Houthis kể từ tháng 10 năm ngoái. Nhưng việc Iran phóng tên lửa đạn đạo gần đây vào Israel đã làm tăng khả năng xảy ra chiến tranh giữa hai nước.

Quốc gia nào sẽ chiếm thế thượng phong?

Khi so sánh khả năng quân sự của Iran và Israel, rõ ràng là cả hai nước đều có lực lượng quân sự đáng kể, nhưng sức mạnh của họ rất khác nhau trên các lĩnh vực. 

Iran có lực lượng quân nhân tại ngũ lớn hơn nhiều, với 610.000 binh sĩ tại ngũ, trong đó có 350.000 người trong quân đội và 190.000 người trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ (IRGC). Ngoài ra, Iran còn có lực lượng dự bị là 350.000 người.

Ngược lại, Israel có 169.500 quân nhân tại ngũ, chủ yếu là quân đội. Tuy nhiên, Israel bù đắp cho lực lượng tại ngũ ít hơn của mình bằng lực lượng dự bị lớn với 465.000 người.

Iran và Israel: Ai nắm giữ lợi thế nếu xảy ra chiến tranh?- Ảnh 1.

Chi tiêu quốc phòng của Iran chỉ gần bằng 1/3 so với Israel trong năm 2023.

Chi tiêu quốc phòng

Một sự khác biệt đáng kể nằm ở chi tiêu quân sự. Israel dù có ít nhân lực hơn nhưng lại đầu tư mạnh vào quốc phòng, chi 27,5 tỷ USD vào năm 2023. Ngược lại, Iran chi 10,3 tỷ USD trong cùng năm, tập trung vào việc duy trì nguồn nhân lực và trang thiết bị lớn của mình.

Lực lượng mặt đất

Iran dẫn đầu đáng kể về lực lượng mặt đất với hơn 10.000 xe tăng chiến đấu, gần 7.000 khẩu pháo và 640 xe bọc thép chở quân.

Để so sánh, Israel vận hành khoảng 400 xe tăng chiến đấu, 530 khẩu pháo và hơn 1.190 xe bọc thép chở quân. Tuy nhiên, Israel bù đắp cho số lượng ít hơn bằng công nghệ tiên tiến hơn và triển khai hiệu quả hơn.

Lực lượng không quân

Israel thống trị về sức mạnh không quân với 345 máy bay có khả năng chiến đấu và 43 máy bay trực thăng tấn công, tất cả đều là một phần của lực lượng không quân rất tinh vi và có công nghệ vượt trội.

Để so sánh, Iran có 312 máy bay có khả năng chiến đấu và chỉ có 5 máy bay trực thăng tấn công do IRGC vận hành, hạn chế ưu thế trên không của nước này.

Lực lượng hải quân

Iran có lực lượng hải quân đáng kể với 17 tàu ngầm chiến thuật, 68 tàu tuần tra và chiến đấu ven biển cùng nhiều loại tàu đổ bộ và tàu hộ tống.

Hải quân Israel nhỏ hơn, có 5 tàu ngầm và 49 tàu tuần tra và chiến đấu ven biển, nhưng bù lại họ có công nghệ tiên tiến và hoạt động chính xác.

Hệ thống phòng không

Hệ thống Vòm sắt của Israel được công nhận trên toàn cầu về khả năng đánh chặn tên lửa tầm ngắn, được bổ sung bởi David's Sling cho các mối đe dọa tầm trung và Hệ thống Mũi tên để phòng thủ tên lửa tầm xa.

Iran dựa vào các hệ thống như S-200 và S-300 do Nga sản xuất, cùng với Bavar-373 do nước này phát triển. Trong khi Iran có hệ thống đa dạng thì công nghệ của Israel cung cấp lá chắn mạnh mẽ hơn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Iran và Israel: Ai nắm giữ lợi thế nếu xảy ra chiến tranh?- Ảnh 2.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel, ảnh chụp ngày 12/5/2021.

Tên lửa đạn đạo

Iran sở hữu một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, như Sejjil và Khorramshahr, với tầm bắn lên tới 2.000 km. Gần đây, Iran cũng đã triển khai tên lửa siêu thanh Fatah trong các cuộc xung đột.

Trong khi đó, Israel có tên lửa đạn đạo tầm trung Jericho-3 mạnh hơn, với tầm bắn từ 4.800 đến 6.500 km, mang lại khả năng tấn công tầm xa.

Năng lực hạt nhân

Israel được cho là có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân, mang lại lợi thế chiến lược đáng kể. Iran, tuy không sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng lại có chương trình hạt nhân rất tiên tiến, làm dấy lên lo ngại về khả năng tương lai của nước này.

Trong khi Iran vượt qua Israel về nhân sự và lực lượng mặt đất, Israel nắm giữ lợi thế rõ ràng về công nghệ, chi tiêu quân sự, sức mạnh không quân và các tài sản chiến lược như tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân. 

Những khác biệt này khiến Israel trở thành một lực lượng đáng gờm hơn về mặt chiến tranh tiên tiến, bất chấp nguồn nhân lực lớn hơn của Iran.

(Nguồn: India Today)

GIA KIỆT