Israel bắt đầu trả đũa Iran

Quân đội Israel sáng sớm nay cho biết họ đã bắt đầu tấn công Iran để đáp trả một số cuộc tấn công của Iran trước đó nhằm vào nước này, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc đối đầu kéo dài giữa hai trong số những quân đội hùng mạnh nhất ở Trung Đông có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Quân đội cho biết trong một tuyên bố lúc 2h30 sáng 26/10, theo giờ địa phương, rằng họ đang "tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran", đồng thời nói thêm rằng họ hành động để đáp trả các cuộc tấn công hơn một năm nhằm vào Israel của Iran và các đồng minh trên khắp Trung Đông.

Israel chưa cho biết ngay địa điểm và cách thức các cuộc tấn công được thực hiện. Ba cơ quan thông tấn do các nhánh khác nhau của chính quyền Iran điều hành đưa tin rằng một số vụ nổ đã được nghe thấy gần Tehran vào sáng sớm nay, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Israel bắt đầu trả đũa Iran- Ảnh 1.

Quang cảnh nhìn từ đỉnh đồi sau tiếng nổ vang lên. Ảnh: The New York Times

Chưa có xác nhận ngay lập tức rằng các cuộc tấn công của Israel đã gây ra vụ nổ. Các cơ quan này cho biết bản thân Tehran không bị tấn công và các sân bay dân sự vẫn hoạt động bình thường.

Nhưng các vụ nổ xảy ra đủ gần thủ đô Iran để người dân có thể nghe thấy, mang đến một cuộc chiến mà trước đây người Iran cảm thấy xa xôi và gần nhà một cách bấp bênh.

Hai quan chức Israel cho biết Israel đang tấn công các địa điểm quân sự đã tham gia vào các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Israel và các cuộc tấn công sẽ tiếp tục đến đầu giờ sáng thứ Bảy. 

Các quan chức cho biết Israel không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, bao gồm cả các địa điểm sản xuất dầu. Hai quan chức khác cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay chiến đấu. Tất cả các quan chức đều phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về một vấn đề nhạy cảm.

Israel bắt đầu trả đũa Iran- Ảnh 2.

Sau cuộc tấn công của Israel, vào thứ Sáu. Ảnh: Shutterstock

Cuộc tấn công của Israel đánh dấu lần đầu tiên một lực lượng không quân nước ngoài tấn công Iran kể từ cuộc chiến với Iraq vào những năm 1980. Trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm đó, giao tranh chủ yếu tập trung dọc biên giới Iran với Iraq; khu vực xung quanh thủ đô Tehran phần lớn không phải là mục tiêu.

Cuộc tấn công của Israel vào Iran, cách Israel hơn 1.000 dặm, diễn ra 26 ngày sau khi Iran bắn nhiều đợt tên lửa đạn đạo vào Israel, buộc hàng triệu người Israel phải trú ẩn trong các hầm trú bom, đồng thời làm hư hại một số nhà cửa và căn cứ không quân.

Hành động trả đũa mới nhất diễn ra sau một năm đối đầu gia tăng giữa Israel, Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này, dưới bóng đen của cuộc chiến ở Gaza.

Israel bắt đầu trả đũa Iran- Ảnh 3.

Khói bốc lên sau một cuộc oanh tạc của Israel. Ảnh: Reuters

Trong nhiều năm, Israel và Iran đã tiến hành một cuộc chiến tranh bí mật, trong đó cả hai bên đều tấn công lợi ích của nhau và đồng minh, trong khi hiếm khi chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công của mình. 

Cuộc xung đột bí mật đó đã chuyển thành cuộc đối đầu công khai vào đầu năm nay, khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas, đồng minh của Iran ở Gaza, đã kéo hai nước vào một cuộc xung đột trực tiếp.

Sau khi Hamas tấn công Israel vào tháng 10/2023, gây ra một cuộc phản công tàn khốc của Israel ở Gaza, các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran ở Trung Đông bắt đầu tấn công Israel để thể hiện tình đoàn kết với đồng minh Palestine của họ.

Để ngăn chặn liên minh do Iran dẫn đầu, Israel đã tăng cường tấn công vào các lợi ích của Iran quanh khu vực, đỉnh điểm là cuộc tấn công vào tháng 4 ở Damascus, Syria, khiến một số chỉ huy cấp cao của Iran thiệt mạng.

Cuối tháng đó, Iran đã bắn một loạt tên lửa đạn đạo khổng lồ vào Israel, khiến Israel phải tấn công một căn cứ quân sự của Iran trước khi căng thẳng giảm bớt.

Hai bên đã tiến gần hơn đến một cuộc chiến toàn diện vào mùa hè sau khi Israel giết chết Ismail Haniyeh, người đứng đầu cánh chính trị của Hamas, người đang thăm Iran vào thời điểm ông qua đời và ám sát một số thủ lĩnh của Hezbollah, lực lượng dân quân Lebanon được Iran hậu thuẫn đã tấn công Israel kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza.

Israel bắt đầu trả đũa Iran- Ảnh 4.

Thi thể trẻ em tại bệnh viện. Ảnh: Getty

Đầu tháng này, Iran đã bắn thêm tên lửa đạn đạo vào Israel để đáp trả việc Israel sát hại ông Haniyeh cũng như thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một quan chức cấp cao trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran. 

Lực lượng phòng không của Israel đã chặn được nhiều tên lửa của Iran, khiến một người Palestine ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng thiệt mạng nhưng không có người Israel nào thiệt mạng.

Các nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sẽ đáp trả bằng cuộc tấn công của chính họ, điều đã được dự kiến vào cuối tuần này.

Phương tiện truyền thông chính thức của Iran đưa tin về cuộc tấn công của Israel thấp đến mức đáng ngạc nhiên. Cuộc tấn công dường như là một nỗ lực phối hợp nhằm hạ thấp những gì đang xảy ra. Truyền thông Iran gọi các cuộc tấn công là không đáng kể, vẫn mơ hồ về các địa điểm bị tấn công và báo cáo rằng Tehran đã bắt đầu hoạt động vào sáng nay theo nhịp độ bình thường.

Hai quan chức Israel cho biết, cuộc tấn công đã kết thúc vào khoảng 5h sáng, theo giờ địa phương, sau khi tấn công khoảng 20 địa điểm của Iran trong suốt đêm.

Những diễn biến quan trọng khác cần biết

Mỹ được thông báo: Sean Savett, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết sau khi cuộc tấn công bắt đầu rằng Mỹ đã được thông báo về kế hoạch của Israel, nhưng ông đã chuyển các câu hỏi khác tới chính phủ Israel. 

Ông nói: "Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một cuộc tập trận tự vệ và đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào Israel".

Các cuộc tấn công ở Gaza: Sự trả đũa của Israel chống lại Iran diễn ra sau một loạt cuộc tấn công ở Gaza hôm thứ Sáu khiến hàng chục người thiệt mạng, theo các quan chức của Bộ Y tế Gaza và Tổ chức Y tế Thế giới. Người dân cho biết lực lượng Israel đã tấn công mà không báo trước.

Một bệnh viện mất liên lạc: Ở phía Bắc Gaza, Bộ Y tế Gaza tối thứ Sáu cho biết lực lượng Israel đã đột kích Bệnh viện Kamal Adwan, một trong số ít cơ sở y tế vẫn hoạt động trong khu vực, dẫn đến cái chết của hai trẻ em trong phòng chăm sóc đặc biệt sau khi máy phát điện ngừng hoạt động. Bộ cho biết khoảng 600 người có mặt bên trong bệnh viện khi lực lượng Israel đang lục soát và nổ súng, gây hoảng loạn.

Các nhà báo thiệt mạng ở Lebanon: Đầu ngày thứ Sáu, một cuộc không kích của Israel đã tấn công một khu dân cư ở miền Nam Lebanon, nơi các nhà báo đang ở, giết chết ba người, theo chủ lao động của họ và Bộ Y tế Lebanon. 

Mạng lưới Al-Manar, do Hezbollah điều hành và Al Mayadeen, một cơ quan được nhiều người coi là có liên kết với nhóm chiến binh, cho biết nhân viên của họ nằm trong số những người thiệt mạng. 

Những bức ảnh chụp sau cuộc tấn công cho thấy ít nhất ba chiếc ô tô được đánh dấu rõ ràng là "PRESS" đã đậu tại khu nhà. Quân đội Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cuộc tấn công.

* Tiếp tục cập nhật...

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG