Israel cho biết quan chức cấp cao của Hezbollah có thể đã chết

Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm 8/10 cho biết có vẻ như người thay thế thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah đã bị "loại bỏ", đây sẽ là một đòn lớn nữa đối với nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra thông báo về Hashem Safieddine khi Israel bắt đầu các hoạt động trên bộ ở phía Tây Nam Lebanon, mở rộng các cuộc tấn công sang một khu vực mới và khi Hezbollah để ngỏ khả năng ngừng bắn được thương lượng.

Safieddine, một quan chức hàng đầu của Hezbollah, được nhiều người kỳ vọng sẽ kế nhiệm Nasrallah. Safieddine đã không được nhắc đến một cách công khai kể từ cuộc không kích của Israel vào cuối tuần trước.

"Hezbollah là một tổ chức không có người đứng đầu. Nasrallah đã bị loại bỏ, người thay thế ông ta có lẽ cũng bị loại bỏ", Gallant nói với các sĩ quan tại trung tâm chỉ huy phía Bắc của quân đội Israel, trong một đoạn video ngắn do quân đội phân phối.

"Không có ai đưa ra quyết định, không có ai hành động", ông nói mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Israel cho biết quan chức cấp cao của Hezbollah có thể đã chết- Ảnh 1.

Mọi người đứng nhìn khói cuồn cuộn trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, ở Tyre, miền Nam Lebanon, ngày 7/10/2024. Ảnh: REUTERS

Giống như Nasrallah, Safieddine là một giáo sĩ đội khăn xếp màu đen biểu thị dòng dõi từ Nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi. Ngoại hình của ông giống với Nasrallah, người lãnh đạo nhóm người Shi'ite ở Lebanon trong hơn ba thập kỷ, cũng khiến ông trở thành người được yêu thích cho việc kế vị.

Safieddine không tham dự cuộc họp ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut vào tối 27/9 khi Israel tấn công bằng một cuộc không kích, giết chết Nasrallah.

Nhưng ông là mục tiêu hàng đầu của Israel, được nuôi dưỡng như một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng và người thừa kế tiềm năng. Với tư cách là người đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah, ông đã giám sát các vấn đề chính trị của nhóm, đồng thời tham gia Hội đồng Jihad, nơi quản lý các hoạt động quân sự của nhóm.

NỖ LỰC NGỪNG BẮN

Trong một bài phát biểu trên truyền hình trước khi phát hành đoạn video có thông báo của Gallant, phó lãnh đạo Hezbollah Naim Qassem cho biết ông ủng hộ các nỗ lực đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn và lần đầu tiên không đề cập đến việc kết thúc chiến tranh ở Gaza như một điều kiện tiên quyết để tạm dừng giao tranh ở biên giới Lebanon-Israel.

Qassem cho biết Hezbollah ủng hộ các nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri, một đồng minh của Hezbollah, nhằm đảm bảo ngừng giao tranh, vốn đã leo thang trong những tuần gần đây với các cuộc tấn công trên bộ của Israel và giết chết các thủ lĩnh hàng đầu của Hezbollah.

Qassem nói trong bài phát biểu dài 30 phút trên truyền hình: "Chúng tôi ủng hộ hoạt động chính trị do Berri lãnh đạo dưới danh nghĩa ngừng bắn".

Không rõ liệu điều này có báo hiệu bất kỳ sự thay đổi nào trong lập trường hay không, sau một năm nhóm này cho biết họ đang chiến đấu để ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza và sẽ không dừng lại nếu không có lệnh ngừng bắn ở đó.

Israel cho biết quan chức cấp cao của Hezbollah có thể đã chết- Ảnh 2.

Quang cảnh cho thấy một địa điểm bị hư hại sau cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa lực lượng Hezbollah và Israel, Lebanon ngày 8/10/2024. Ảnh: REUTERS

Phát biểu từ một địa điểm không được tiết lộ, Qassem cho biết cuộc xung đột với Israel là cuộc chiến xem ai khóc trước và Hezbollah sẽ không phải là người khóc đầu tiên. Năng lực của nhóm vẫn còn nguyên vẹn bất chấp "những đòn đau" từ Israel.

Qassem nói: "Hàng chục thành phố nằm trong tầm bắn của tên lửa của quân kháng chiến. Chúng tôi đảm bảo với bạn rằng khả năng của chúng tôi vẫn ổn".

Bài phát biểu trên truyền hình của ông được chiếu 11 ngày sau vụ sát hại Nasrallah, thất bại nặng nề nhất mà Israel đã gây ra cho kẻ thù của mình trong nhiều thập kỷ. Qassem cho biết nhóm sẽ bầu một tổng thư ký mới và công bố việc này sau khi hoàn tất.

Ông nói, Israel vẫn chưa tiến lên sau các cuộc đụng độ trên bộ nổ ra ở miền nam Lebanon một tuần trước.

Qassem nói: "Trong mọi trường hợp, sau khi vấn đề ngừng bắn hình thành và một khi biện pháp ngoại giao có thể đạt được điều đó, tất cả các chi tiết khác có thể được thảo luận và đưa ra quyết định". "Nếu kẻ thù (Israel) tiếp tục chiến tranh thì chiến trường sẽ quyết định".

CẢNH BÁO TỪ IRAN

Căng thẳng trong khu vực gây ra cách đây một năm bởi cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hamas của Palestine vào miền Nam Israel đã leo thang trong những tuần gần đây thành một loạt các hoạt động của Israel trên bộ và trên không nhằm vào Lebanon. Vào ngày 1/10, Iran, nhà tài trợ của cả Hezbollah và Hamas, đã bắn tên lửa vào Israel.

Iran hôm thứ Ba đã cảnh báo Israel về bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào. Ngoại trưởng Abbas Araqchi cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Iran sẽ gặp phải sự trả đũa.

Araqchi sẽ đến thăm Ả Rập Saudi và các quốc gia khác ở Trung Đông bắt đầu từ thứ Ba để thảo luận về các cách "ngăn chặn chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái ở Lebanon tiếp nối các tội ác ở Gaza".

Israel cho biết quan chức cấp cao của Hezbollah có thể đã chết- Ảnh 3.

Những người dân phải di dời tập trung gần một công viên ở trung tâm thành phố, nơi họ tìm thấy nơi trú ẩn, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa Hezbollah và Israel, tại Beirut, Lebanon, ngày 8/10/2024. Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin nói với Reuters rằng các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh đã tìm cách trấn an Tehran về tính trung lập của họ trong cuộc xung đột.

Khu vực hoạt động của Israel ở Lebanon ngày càng được mở rộng. Quân đội Israel cho biết họ đang tiến hành "các hoạt động có mục tiêu, cục bộ và có giới hạn" ở phía Tây Nam Lebanon, trước đó đã công bố các hoạt động như vậy ở phía Đông Nam.

Quân đội Israel lại tấn công các vùng ngoại ô phía Nam Beirut trong đêm và cho biết họ đã giết chết nhân vật chịu trách nhiệm về ngân sách và hậu cần của Hezbollah, Suhail Hussein Husseini, vụ mới nhất trong một loạt vụ ám sát mạnh mẽ nhằm vào một số quan chức hàng đầu của nhóm.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG