Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10

Israel đã ném bom các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon và Dải Gaza vào Chủ nhật (6/10), trước lễ kỷ niệm một năm ngày xảy ra vụ tấn công ngày 7/10, châm ngòi cho cuộc chiến của nước này, khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố tất cả các lựa chọn đều được mở cho việc trả đũa kẻ thù không đội trời chung Iran.

Cảnh sát cho biết, tên lửa của Hezbollah được phóng vào cuối ngày Chủ nhật đã vượt qua hệ thống phòng không của Israel và rơi xuống Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, gây thiệt hại cho các tòa nhà. Truyền thông Israel đưa tin 10 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Haifa và thành phố Tiberias.

Hezbollah cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một địa điểm quân sự ở phía Nam Haifa bằng một loạt tên lửa "Fadi 1".

Các cuộc không kích của Israel đã tấn công các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut vào Chủ nhật trong cuộc oanh tạc dữ dội nhất vào thủ đô Lebanon kể từ khi Israel leo thang mạnh mẽ chiến dịch chống lại nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn vào tháng trước. Những quả cầu lửa lớn thắp sáng bầu trời tối tăm và những tiếng nổ vang dội khắp Beirut.

Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10 - Ảnh 1.

Vùng ngoại ô phía Nam Beirut, ngày 6/10/2024. Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu ở Beirut thuộc Trụ sở Tình báo và cơ sở lưu trữ vũ khí của Hezbollah. Họ cho biết các cuộc tấn công cũng nhắm vào Hezbollah ở miền Nam Lebanon và khu vực Beqaa.

Các chiến binh do Hamas lãnh đạo đã phóng tên lửa vào Israel từ Gaza khi bắt đầu cuộc tấn công ngày 7/10 năm ngoái.

Theo số liệu của Israel, các cuộc tấn công của Hamas hôm đó đã giết chết 1.200 người và hơn 250 người bị bắt làm con tin. Theo cơ quan y tế Palestine, họ đã kích động một cuộc tấn công của Israel ở Gaza, gây lãng phí vùng đất ven biển đông dân cư và giết chết gần 42.000 người.

Trước ngày kỷ niệm, những người biểu tình ủng hộ Palestine đã biểu tình phản đối Israel trên khắp thế giới từ Jakarta đến Istanbul và Rabat sau các cuộc biểu tình ở các thủ đô lớn của châu Âu, Washington và New York vào thứ Bảy.

Iran đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Israel vào tuần trước để đáp trả các hoạt động của nước này ở Lebanon và Gaza, nơi các chiến binh Hezbollah và Hamas là đồng minh của Tehran trong cái gọi là Trục kháng chiến.

Israel, cho biết mục tiêu của họ là đưa hàng chục nghìn công dân trở về nhà an toàn ở miền Bắc Israel, tuyên bố sẽ trả đũa trong bối cảnh lo ngại căng thẳng sẽ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực.

Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10 - Ảnh 4.

Một góc nhìn cho thấy một địa điểm bị hư hại sau các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, Lebanon, ngày 6/10/2024. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm Chủ nhật cho biết, Israel sẽ độc lập quyết định cách thức phản ứng với Iran mặc dù nước này đang phối hợp chặt chẽ với đồng minh lâu năm là Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Gallant, người dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào thứ Tư, cho biết: "Mọi thứ đã được đặt lên bàn". "Israel có khả năng tấn công các mục tiêu gần và xa - chúng tôi đã chứng minh điều đó".

Trong khi Mỹ tuyên bố sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, thì Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết rằng các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran đang được thảo luận.

Israel đã từ chối nỗ lực ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn khi tiến hành các hoạt động trên bộ ở Lebanon.

Hôm 6/10, chính phủ Mỹ đã phản ứng trước cuộc oanh tạc dữ dội của Israel ở đó bằng cách nói rằng áp lực quân sự có thể tạo điều kiện cho hoạt động ngoại giao nhưng cũng có thể dẫn đến những tính toán sai lầm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối tuần qua nói rằng, nên dừng vận chuyển vũ khí tới Israel. Israel cho biết một bước đi như vậy sẽ phục vụ mục đích của Iran.

Quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán mới cho cư dân ở miền Nam Beirut vào cuối ngày 6/10 trước các cuộc tấn công tiếp theo.

Vào tối qua, Israel tuyên bố thêm ba khu vực ở biên giới phía Bắc là khu quân sự đóng cửa, bên cạnh hơn năm khu vực đóng cửa vào tuần trước là khu vực tập trung quân sự.

Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10 - Ảnh 8.

Vùng ngoại ô phía Nam Beirut, ngày 6/10/2024. Ảnh: REUTERS

Bộ Y tế Lebanon cho biết một cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà ở thị trấn miền núi Kayfoun ở miền Trung Lebanon đã khiến 6 người thiệt mạng và 13 người bị thương. Một cuộc tấn công ở thị trấn Qmatiye gần đó đã giết chết thêm 6 người, trong đó có 3 trẻ em và 11 người bị thương.

Tại Dải Gaza, ít nhất 26 người thiệt mạng và 93 người khác bị thương khi các cuộc không kích của Israel tấn công một nhà thờ Hồi giáo và một trường học nơi người dân sơ tán vào Chủ nhật, theo văn phòng truyền thông chính phủ Gaza do Hamas điều hành. Quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác vào những kẻ khủng bố Hamas".

Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10 - Ảnh 9.

Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut lúc hoàng hôn, sau các cuộc không kích của Israel, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 6/10/2024. Ảnh: REUTERS

Khi tấn công Israel vào tuần trước, Iran cũng viện dẫn các vụ ám sát các thủ lĩnh phiến quân, khiến hàng ngũ cấp cao của Hezbollah bị tàn phá.

Quan chức Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu của các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam Beirut vào tuần trước và số phận của ông ta vẫn chưa rõ ràng. Ông được coi là người có khả năng kế nhiệm nhà lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào tháng trước.

Quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah, Mahmoud Qmati, nói với đài truyền hình nhà nước Iraq hôm qua rằng vụ đánh bom của Israel đang cản trở nỗ lực tìm kiếm tại khu vực được cho là Safieddine đã bị nhắm tới. Ông cho biết, Hezbollah đang được chỉ huy bởi một bộ chỉ huy chung cho đến khi một thủ lĩnh được chỉ định.

Israel ném bom Lebanon, Gaza trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ tấn công ngày 7/10 - Ảnh 10.

Hashem Safieddine là một giáo sĩ người Shia người Lebanon, từng giữ chức vụ đứng đầu Hội đồng điều hành của Hezbollah từ năm 2001.

Hai quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với Reuters rằng, chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, Esmail Qaani cũng đã không được nghe tin tức gì kể từ khi Israel tấn công Beirut vào cuối tuần trước.

Xung đột ở Lebanon, bắt đầu từ một năm trước với các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hezbollah nhằm thể hiện tình đoàn kết với Hamas, đã nhanh chóng mở rộng trong vài tuần qua.

Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 2.000 người đã thiệt mạng ở Lebanon trong gần một năm giao tranh, hầu hết là trong hai tuần qua. Bộ cho biết hôm 6/10 rằng, 25 người đã thiệt mạng vào ngày 5/10.

Hanan Abdullah, một cư dân ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut cho biết: "Đêm qua là đêm bạo lực nhất trong tất cả các đêm trước đó". "Có hàng chục cuộc tấn công – chúng tôi không thể đếm hết – và âm thanh chói tai".

Người đứng đầu về người tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 6/10 rằng, có "nhiều trường hợp" trong đó các cuộc không kích của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và giết chết dân thường ở Lebanon.

Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào các khả năng quân sự và thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ gây tổn hại cho dân thường, trong khi chính quyền Lebanon cho biết dân thường đã bị nhắm mục tiêu. Israel cáo buộc cả Hezbollah và Hamas lẩn trốn trong dân thường, nhưng họ phủ nhận điều này.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG