Israel tấn công trung tâm Beirut, 6 người thiệt mạng

Israel đã ném bom trung tâm Beirut vào đầu giờ hôm nay (3/10), khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, sau khi lực lượng của họ phải trải qua ngày nguy hiểm nhất trên mặt trận Lebanon trong một năm đụng độ với nhóm vũ trang Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Israel cho biết họ đã tiến hành một cuộc không kích chính xác vào Beirut. Các nhân chứng của Reuters cho biết, họ nghe thấy một vụ nổ lớn và một nguồn tin an ninh cho biết nó nhằm vào một tòa nhà ở khu Bachoura, trung tâm Beirut, gần quốc hội. Các cuộc tấn công gần nhất của Israel đã nhắm vào trụ sở chính phủ Lebanon.

Các quan chức y tế Lebanon cho biết, ít nhất 6 người thiệt mạng và 7 người bị thương. Một bức ảnh đang được lan truyền trên các nhóm WhatsApp của Lebanon mà Reuters không thể xác minh ngay lập tức, cho thấy một tòa nhà bị hư hại nặng nề với tầng 1 bốc cháy.

Các quan chức an ninh Lebanon cho biết, ba tên lửa cũng đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam Dahiyeh, nơi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị giết vào tuần trước, và người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn. Các vùng ngoại ô phía Nam đã hứng chịu hơn chục cuộc tấn công của Israel hôm thứ Tư.

Một ngày sau khi Iran bắn hơn 180 tên lửa vào Israel, Israel hôm 2/10 cho biết, 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong trận chiến trên bộ ở miền Nam Lebanon khi lực lượng của nước này tiến vào nước láng giềng phía Bắc.

Israel tấn công trung tâm Beirut, 6 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Lửa và khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut sau một cuộc tấn công, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 3/10/2024. Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel cho biết, các đơn vị bộ binh và thiết giáp chính quy đã tham gia các hoạt động trên bộ của họ ở Lebanon hôm 2/10 khi cuộc tấn công tên lửa của Iran và tuyên bố trả đũa của Israel làm dấy lên lo ngại rằng Trung Đông sản xuất dầu mỏ có thể bị cuốn vào một cuộc xung đột rộng hơn.

Hezbollah cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã giao chiến với lực lượng Israel bên trong Lebanon. Phong trào này báo cáo các cuộc đụng độ trên bộ lần đầu tiên kể từ khi lực lượng Israel tràn qua biên giới hôm 30/9. Hezbollah cho biết, họ đã tiêu diệt 3 xe tăng Merkava của Israel bằng tên lửa gần thị trấn biên giới Maroun El Ras.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong một video chia buồn, nói: "Chúng ta đang ở đỉnh cao của cuộc chiến khó khăn chống lại Trục Ác ma của Iran, vốn muốn tiêu diệt chúng ta".

Ông nói: "Điều này sẽ không xảy ra vì chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau và với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng".

Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 46 người thiệt mạng ở miền Nam và miền Trung nước này trong 24 giờ qua.

Iran cho biết hôm 2/10 rằng, loạt tên lửa của họ - cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Israel - đã vượt quá giới hạn để ngăn chặn hành động khiêu khích hơn nữa, nhưng Israel và Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ không ủng hộ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của nước này và kêu gọi Israel hành động "tương xứng" chống lại kẻ thù không đội trời chung trong khu vực.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã tham gia cuộc gọi với các nhà lãnh đạo cường quốc thuộc Nhóm G7 vào hôm 2/10 để phối hợp ứng phó, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran.

Một tuyên bố cho biết, các nhà lãnh đạo G7 bày tỏ "mối quan ngại mạnh mẽ" về cuộc khủng hoảng Trung Đông nhưng cho biết giải pháp ngoại giao vẫn khả thi và một cuộc xung đột trên toàn khu vực không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai.

Hezbollah cho biết họ đã đẩy lùi lực lượng Israel gần một số thị trấn biên giới và cũng bắn tên lửa vào các đồn quân sự bên trong Israel.

Người đứng đầu truyền thông của nhóm bán quân sự Mohammad Afif cho biết, những trận chiến đó chỉ là "vòng đầu tiên" và Hezbollah có đủ máy bay chiến đấu, vũ khí và đạn dược để đẩy lùi Israel.

Việc Israel bổ sung lực lượng bộ binh và thiết giáp từ Sư đoàn 36, bao gồm Lữ đoàn Golani, Lữ đoàn thiết giáp 188 và Lữ đoàn bộ binh số 6, cho thấy rằng chiến dịch có thể mở rộng ra ngoài các cuộc đột kích hạn chế của biệt kích.

Quân đội cho biết, cuộc tấn công của họ chủ yếu nhằm mục đích phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác ở biên giới và không có kế hoạch cho một chiến dịch rộng hơn nhắm vào thủ đô Beirut của Lebanon ở phía Bắc hoặc các thành phố lớn ở phía Nam.

Israel tấn công trung tâm Beirut, 6 người thiệt mạng - Ảnh 2.

Một tòa nhà ở Hod Hasharon, Israel, bị phá hủy trong cuộc tấn công tên lửa của Iran hôm 2/10. Ảnh: The New York Times

1,2 TRIỆU NGƯỜI LEBAN BỊ TÁC NHẬN

Tuy nhiên, Lebanon đã ban hành lệnh sơ tán mới cho khoảng hai chục thị trấn dọc biên giới phía Nam, hướng dẫn người dân di chuyển về phía Bắc sông Awali, chảy từ Đông sang Tây, cách biên giới Israel khoảng 60 km (37 dặm) về phía Bắc.

Theo thống kê của chính phủ Lebanon, hơn 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương ở Lebanon trong gần một năm giao tranh xuyên biên giới, với hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trong 2 tuần qua.

Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati cho biết, khoảng 1,2 triệu người Lebanon đã phải di dời do các cuộc tấn công của Israel.

Malika Joumaa, đến từ Sudan, bị buộc phải trú ẩn trong nhà thờ Saint Joseph ở Beirut sau khi bị buộc phải rời khỏi nhà gần Sidon ở vùng ven biển phía nam Lebanon cùng chồng và hai con.

"Thật tốt khi nhà thờ đã đề nghị giúp đỡ. Chúng tôi sẽ ở lại ngoài đường; chúng tôi sẽ đi đâu?".

Iran mô tả cuộc tấn công tên lửa hôm 1/10 là phản ứng trước việc Israel sát hại các thủ lĩnh phiến quân, bao gồm cả Nasrallah, các cuộc tấn công ở Lebanon chống lại nhóm này và cuộc chiến của Israel chống lại phiến quân Hamas của Palestine ở Gaza.

Không có thương vong trong vụ tấn công tên lửa ở Israel, nhưng một người đã thiệt mạng ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG