Israel tăng cường ném bom Gaza nhân dịp kỷ niệm 1 năm chiến tranh

Israel đã tăng cường cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Gaza vào các chiến binh và sở chỉ huy của Hamas vào hôm nay (7/10), ngày kỷ niệm đầu tiên của cuộc chiến đã phá hủy phần lớn lãnh thổ và tàn phá cuộc sống của người dân.

Về phần mình, Hamas cho biết họ đã tấn công thủ đô thương mại Tel Aviv của Israel bằng một loạt tên lửa, khiến còi báo động vang lên ở miền Trung Israel. Theo dịch vụ xe cứu thương của Israel, hai người bị thương nhẹ.

"Cú vô lê" tên lửa báo hiệu khả năng đáp trả bền bỉ của Hamas bất chấp chiến dịch quân sự kéo dài của Israel đã làm suy giảm nghiêm trọng năng lực chiến đấu của lực lượng này, 1 năm sau cuộc tấn công xuyên biên giới gây sốc của Hamas vào Israel đã châm ngòi cho cuộc chiến.

Đồng minh Hồi giáo Jihad nhỏ hơn của Hamas cho biết, họ đã tấn công Sderot, Nir Am và các thị trấn khác của Israel gần Gaza bằng tên lửa. Quân đội Israel cho biết họ đã chặn được 5 tên lửa bắn từ Gaza.

Israel tăng cường ném bom Gaza nhân dịp kỷ niệm 1 năm chiến tranh - Ảnh 1.

Một cậu bé người Palestine đứng trên đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ở Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza ngày 7/10/2024. Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của Israel, các chiến binh do Hamas lãnh đạo đã xông vào các thị trấn và làng kibbutz của Israel gần biên giới vào ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 người làm con tin.

Theo Bộ Y tế của vùng đất ven biển nhỏ bé này, chiến dịch quân sự tiếp theo của Israel ở Gaza đã giết chết gần 42.000 người Palestine, khiến gần 2,3 triệu dân phải di dời và gây ra nạn đói và khủng hoảng sức khỏe.

Israel cho biết phiến quân chiến đấu từ vỏ bọc của các khu dân cư đã xây dựng trên lãnh thổ đông dân, bao gồm cả trường học và bệnh viện. Hamas phủ nhận điều này.

Người dân cho biết hôm nay, xe tăng của Israel đã tiến vào Jabalia, trại tị nạn đô thị lớn nhất trong số 8 trại tị nạn đô thị lịch sử của Dải Gaza, sau khi bao vây nó. Ngay sau loạt tên lửa, quân đội Israel đã mở rộng lệnh sơ tán ở Jabalia để bao trùm các khu vực ở các thị trấn phía Bắc Beit Hanoun và Beit Lahiya.

Người dân cho biết lực lượng Israel đã tấn công Jabalia từ trên không và trên mặt đất, đồng thời các bác sĩ cho biết một số người Palestine đã thiệt mạng và lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận một số nạn nhân.

Cuối ngày 7/10, các bác sĩ Palestine cho biết một cuộc không kích của Israel đã giết chết 5 người Palestine ở phía Tây Jabalia.

Israel tăng cường ném bom Gaza nhân dịp kỷ niệm 1 năm chiến tranh - Ảnh 2.

Một phụ nữ Palestine ngồi trong căn lều tạm bợ cạnh đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza ngày 7/10/2024. Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel cho biết, họ đã tiêu diệt hàng chục chiến binh và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự ở Jabalia, đồng thời cho biết hoạt động này sẽ tiếp tục ngăn cản Hamas tập hợp lại.

Tại thành phố trung tâm Deir Al-Balah, nơi một triệu người phải sơ tán đang trú ẩn, một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng các lều bên trong Bệnh viện Al-Aqsa, khiến 11 người bị thương, các bác sĩ Palestine cho biết. Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các chiến binh Hamas hoạt động từ một trung tâm chỉ huy nằm bên trong bệnh viện.

Quân đội Israel sau đó đã ra lệnh cho cư dân ở một số khu dân cư phía đông Khan Younis ở phía Nam Gaza rời khỏi nhà của họ, và nhiều gia đình bắt đầu làm như vậy, chất đồ đạc lên xe lừa và xe kéo.

Người Israel đã đánh dấu kỷ niệm 1 năm cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10, vốn đã làm nảy sinh xung đột trên nhiều mặt trận trên khắp Trung Đông khi Israel leo thang mạnh mẽ chiến dịch chống lại phong trào dân quân Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Cho đến nay, các nhà hòa giải Ả Rập được Mỹ hậu thuẫn là Qatar và Ai Cập đã không thể môi giới cho một lệnh ngừng bắn ở Gaza, điều này cũng có thể giúp xoa dịu sự thù địch ở Lebanon và thả các con tin bị giữ ở Gaza cũng như nhiều người Palestine bị Israel bỏ tù.

Israel tăng cường ném bom Gaza nhân dịp kỷ niệm 1 năm chiến tranh - Ảnh 3.

Một phụ nữ Palestine ngồi cùng một đứa trẻ bên đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công quân sự của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza ngày 7/10/2024. Ảnh: REUTERS

Israel và Hamas đã đổ lỗi cho nhau về việc không đạt được thỏa thuận cho đến nay, mỗi bên cáo buộc bên kia đưa ra những điều kiện không thể đáp ứng.

Hamas muốn một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh và đưa lực lượng Israel ra khỏi Gaza, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố chiến tranh chỉ có thể kết thúc khi Hamas bị tiêu diệt.

Tại Gaza hôm 7/10, thường dân Palestine bị trục xuất bày tỏ mong muốn được quay trở lại cuộc sống trước chiến tranh.

"Trước ngày 7/10, người ta đều có ước mơ. Là một người cha, tôi có 6 đứa con, gánh nặng lớn nhất của tôi là làm sao cho chúng nhà ở và cho chúng kết hôn. Nhưng sau ngày 7/10, điều đó chẳng là gì cả. Sau 58 năm làm việc, đối với tôi, cũng giống như cha tôi - tất cả đã trở thành cát bụi và đá", Abu Hassan Shaheen nói.

Khaled Meshaal, người đứng đầu văn phòng chính trị lưu vong của Hamas, hôm nay kêu gọi các nước Ả Rập và Hồi giáo phát động "các mặt trận kháng chiến mới chống lại Israel vì tự do và phẩm giá".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG