Israel và Iran: Chiến tranh tổng lực hay trả đũa cầm chừng?

Một nguồn tin quen thuộc với tình hình nói với NBC News rằng Iran và Israel, những kẻ thù không đội trời chung trong khu vực, đang thay nhau tấn công và đe dọa - vụ mới nhất chứng kiến Israel tiến hành một "cuộc tấn công quân sự có giới hạn" vào Iran vào đầu giờ sáng 19/4.

Truyền thông Iran đưa tin 3 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở trung tâm thành phố Isfahan, trong khi chính phủ Israel chưa bình luận.

Khu vực này đang trong tình trạng căng thẳng, chờ đợi sự trả đũa của Israel sau khi Iran bắn hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào quốc gia Do Thái vào cuối tuần - cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel - phần lớn đã bị lực lượng phòng không của Israel chặn lại và không gây ra thương vong nào. 

Tehran cho biết các cuộc tấn công là để trả đũa vụ Israel ném bom vào cơ sở ngoại giao của Iran vào ngày 1/4 khiến hai tướng cấp cao của Iran cùng những người khác thiệt mạng.

Thị trường ngay lập tức phản ứng với các cuộc tấn công mới nhất, với giá dầu tăng hơn 3% vào đầu phiên giao dịch ở châu Á và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm do lo ngại về chiến tranh Trung Đông lan rộng hơn.

Bị mắc kẹt trong cuộc chiến ủy nhiệm khu vực kéo dài hàng thập kỷ, căng thẳng Israel-Iran đã tăng vọt trong suốt cuộc chiến tranh Israel-Hamas đẫm máu ở Gaza, hiện đã bước sang tháng thứ Bảy. 

Các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn bao gồm Hezbollah của Lebanon và Houthis của Yemen đã tấn công lãnh thổ Israel và vận chuyển tài sản, trong khi Israel thực hiện các vụ ám sát các nhà lãnh đạo Iran và các chiến binh ủy nhiệm của họ quanh khu vực.

Nhưng một cuộc chiến tranh thông thường toàn diện sẽ tàn phá cả hai bên và gây bất ổn nghiêm trọng cho Trung Đông.

Điều gì xảy ra tiếp theo bây giờ có thể phụ thuộc vào phản ứng của Iran - và sau đó là phản ứng của Israel... Liệu những đòn ăn miếng trả miếng này giữa Israel và Iran có phải là bằng chứng rõ ràng về một cuộc chiến tranh tổng lực hay các cuộc tấn công trả đũa được tính toán cẩn thận?

Israel và Iran: Chiến tranh tổng lực hay trả đũa cầm chừng?- Ảnh 1.

Bức tranh tường về tên lửa kỷ niệm cuộc tấn công của Iran vào Israel ở Tehran, Iran, hôm thứ Tư. Ảnh: The New York Times

Không còn 'chiến tranh bóng tối'?

Israel và Iran nằm trong số những quốc gia được trang bị vũ khí mạnh nhất ở Trung Đông, đã tuyên bố sẽ có những phản ứng mạnh mẽ và quyết đoán trước các cuộc tấn công của đối thủ, trong khi các nhà lãnh đạo khác trong khu vực kêu gọi giảm căng thẳng.

Israel hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ "đưa ra mức giá chính xác" từ Iran, và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Tư nói rằng chỉ có đất nước của ông mới quyết định thời điểm và cách thức phản ứng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran – bác bỏ lời kêu gọi kiềm chế của các đồng minh phương Tây.

Quy mô phản ứng của Israel cũng có thể phụ thuộc vào việc nước này có được sự hậu thuẫn của Mỹ hay không. Và trong khi Washington cam kết cam kết hỗ trợ Israel, Tổng thống Joe Biden cũng được cho là đã nói với ông Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động quân sự tấn công nào chống lại Iran.

'Xác suất 40%' căng thẳng Israel-Iran sẽ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển và buôn bán dầu tại eo biển Hormuz

Trong khi đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo rằng ngay cả sự xâm nhập "nhỏ nhất" vào biên giới của nước này cũng sẽ gây ra phản ứng "quy mô lớn và khắc nghiệt".

Clay Seigle, giám đốc dịch vụ dầu mỏ toàn cầu của Tập đoàn Năng lượng Rapidan, tin rằng ranh giới dẫn đến một cuộc chiến toàn diện hiện đã bị vượt qua. 

Ông nói với chương trình "Capital Connection" của CNBC hôm nay (19/4): "Với các cuộc tấn công rõ ràng của Israel vào Iran hôm nay, trả đũa cho cuộc tấn công của Iran vào Israel vào Chủ nhật tuần trước, giờ đây chúng ta đang có một cuộc chiến tranh nóng trực tiếp giữa các quốc gia".

"Chương 'chiến tranh bóng tối' đã kết thúc".

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert đồng ý và nói với Dan Murphy của CNBC rằng sự thù địch đã leo thang lên một tầm cao mới. "Tôi nghĩ đây là quyết định của Iran nhằm đáp trả điều mà họ cho là việc Israel loại bỏ các tướng lĩnh Iran ở Damascus… họ tuyên chiến với Israel, không có nghi ngờ gì về điều đó", ông Olmert nói hôm thứ Ba.

Israel và Iran: Chiến tranh tổng lực hay trả đũa cầm chừng?- Ảnh 2.

Hình ảnh vệ tinh này từ Planet Labs PBC cho thấy thiệt hại trên nóc của một xưởng quân sự của Iran, ở giữa, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Isfahan, Iran, ngày 2/2/2023. Ảnh: Planet Labs PBC

'Bóng đã trở lại sân của Iran'

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng ranh giới của một cuộc chiến rộng lớn hơn đã bị vượt qua.

Các nhà phân tích quân sự chỉ ra bản chất hạn chế rõ ràng của cuộc tấn công của Israel vào Iran, cũng như các cuộc tấn công của Tehran vào Israel vào đêm thứ Bảy đã được điện báo trước với vài giờ cảnh báo, cho phép quân đội và người dân Israel được chuẩn bị tốt với hệ thống phòng không và nơi trú ẩn.

Ian Bremmer, Giám đốc điều hành của công ty rủi ro chính trị Eurasia Group, đã viết trong một bài đăng trên X về các cuộc tấn công chưa từng có của Tehran vào Israel: "Cuộc tấn công của Iran được thiết kế để có thể dễ dàng ngăn chặn và thiết lập lại rào cản răn đe".

Và Michael Singh, cựu giám đốc cấp cao về các vấn đề Trung Đông tại Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với tờ Wall Street Journal rằng hành động của Iran thể hiện một "sự trả đũa chậm chạp, được điện báo kỹ lưỡng và cuối cùng không thành công".

Đối với động thái đáp trả của Israel sáng nay, một số nhà phân tích cũng bày tỏ phản ứng tương tự.

"Tôi nghĩ tại thời điểm này, các tiêu đề gợi ý cho chúng tôi rằng đây là một cuộc tấn công leo thang - nhưng nếu chúng tôi thành thật mà nói, xem xét danh sách các cuộc tấn công trả đũa mà Israel đã sử dụng sau cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần trên đất Israel - điều này không phải là con đường leo thang nhất mà họ có thể đã đi", Rob Casey, đối tác và nhà phân tích cấp cao tại Signum Global Advisors, nói với "Capital Connection" của CNBC vào thứ Sáu.

Cuộc tấn công của Israel "rất rõ ràng, đó là một cuộc tấn công động lực vào đất Iran… nhưng như đã nói, thông tin mà chúng tôi hiện có cho thấy không có thương vong hoặc ít nhất là không có thương vong cho đến thời điểm này, và không có thiệt hại đáng kể nào đối với Iran". cơ sở hạt nhân" trong khu vực mục tiêu, Casey nói.

Israel và Iran: Chiến tranh tổng lực hay trả đũa cầm chừng?- Ảnh 3.

Binh sĩ Iran tham gia cuộc tập trận quân sự thường niên ở bờ biển Vịnh Oman và gần eo biển chiến lược Hormuz. Ảnh: Anadolu

Thật vậy, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xác nhận không có thiệt hại nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông lưu ý rằng mặc dù vào thời điểm này rất khó để đánh giá liệu cuộc tấn công của Israel có "tương xứng" với cuộc tấn công của Iran cuối tuần qua hay không, nhưng cả hai dường như không gây thiệt hại về người hoặc thiệt hại đáng kể.

"Có vẻ như đây không phải là cuộc tấn công leo thang đáng kể như một số người lo ngại".

Chỉ vài giờ sau cuộc tấn công của Israel, các tài sản rủi ro đã trên đà giảm giá trở lại, với dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế giảm xuống trong phiên sau một đợt tăng ngắn.

Dù có kiềm chế hay không, bất kỳ tính toán sai lầm nào cũng có thể đẩy đối thủ vào một cuộc xung đột nghiêm trọng hơn nhiều, xét tới tất cả các bên tham gia khác nhau.

Câu hỏi bây giờ là: Tại thời điểm nào chu kỳ leo thang sẽ dừng lại?

"Ai, với quả bóng trong sân, quyết định không phản ứng?", Casey hỏi.

"Iran đã trả lời vào cuối tuần qua, Israel đã trả lời trong những giờ qua – vì vậy quả bóng đã quay trở lại phần sân của Iran. Bây giờ điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai, hoặc ngày kia, vẫn thực sự khó biết".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG