Isuzu Motors có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và các nơi khác sớm nhất là vào năm 2025, nhằm giữ thị phần cao tại quốc gia Đông Nam Á này khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc thúc đẩy nhu cầu xe điện.
Xe bán tải chiếm khoảng một nửa doanh số toàn cầu của hãng xe Nhật Bản tính theo đơn vị và đây sẽ là phiên bản chạy điện đầu tiên của hãng.
Chiếc xe tải này sẽ dựa trên mẫu D-Max của công ty và được sản xuất tại Thái Lan để ra mắt vào năm 2025 tại Na Uy, nơi các quy định về khí thải đang được thắt chặt. Isuzu sau đó sẽ đưa xe tới Thái Lan, một trong những thị trường lớn nhất của công ty.
Isuzu kiểm soát khoảng một nửa thị trường xe bán tải của Thái Lan, một danh mục chiếm hơn 40% doanh số bán ô tô của đất nước.
Nhà sản xuất ô tô đã đặt ra kế hoạch vào năm 2021 sẽ tung ra thị trường các loại xe tải và xe bán tải hạng nhẹ, trung bình và hạng nặng vào năm 2030. Mẫu xe mới này sẽ là xe tải điện thứ hai của hãng, sau mẫu xe tải hạng nhẹ được công bố vào đầu năm nay.
Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe điện ở Thái Lan đạt 5.014 chiếc trong tháng 7, chiếm khoảng 8% doanh số bán ô tô mới. Tốc độ có thể sẽ tăng nhanh nhờ các chính sách của chính phủ như trợ cấp cho xe sản xuất trong nước.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của họ ở nước này. Công ty dẫn đầu ngành BYD, công ty đang xây dựng một nhà máy xe điện ở tỉnh Rayong ở phía đông, chiếm khoảng 30% doanh số bán xe điện ở Thái Lan.
Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước sẽ đầu tư 9,8 tỷ baht (279 triệu USD) vào một nhà máy xe điện, trong khi SAIC Group và Great Wall Motor cũng có kế hoạch sản xuất tại địa phương.
Các nhà sản xuất Trung Quốc hiện chưa có mẫu xe bán tải chạy điện trên thị trường nhưng đang cân nhắc bổ sung thêm mẫu mã trong thời gian tới.
Trong khi đó, Toyota Motor cũng có kế hoạch đưa xe bán tải EV sang Thái Lan vào năm 2023. Isuzu đang gấp rút tung ra mẫu xe mới để duy trì thị phần.
Đồng thời, nhà sản xuất ô tô này nhận thấy phải mất thời gian cho đến khi cơ sở hạ tầng xe điện của Thái Lan, bao gồm cả cơ sở sạc điện, sẵn sàng. Trong thời gian chờ đợi, hãng có vẻ sẽ đáp ứng nhu cầu bằng cách phát triển nhiều loại phương tiện, bao gồm cả xe bán tải hybrid và plug-in hybrid.
Theo công ty nghiên cứu Global Information, thị trường xe bán tải toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 202,2 tỷ USD vào năm 2022 lên 238,6 tỷ USD vào năm 2028. Ford Motor bán một chiếc xe bán tải chạy điện và Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm.
Khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên, Isuzu cũng có kế hoạch đưa xe bán tải EV của mình đến phần còn lại của Châu Âu và Trung Đông.
(Nguồn: Nikkei)