Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hại trong vụ nổ căn cứ không quân ở bán đảo Crimea

Hai vụ nổ hôm thứ Ba (9/8) đã phá hủy ít nhất bảy 7 bay của Nga tại một căn cứ không quân nằm trên bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014 , một hình ảnh vệ tinh mới từ Planet Labs cho thấy.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ. Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết họ không thể xác định nguyên nhân, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ nổ là do đạn được kích nổ nhưng không tiết lộ nó đã được kích nổ như thế nào.

Một hình ảnh vệ tinh từ ngày 9 tháng 8 cho thấy một số máy bay chiến đấu đang ở bên trong các công sự ở Căn cứ Không quân Saki và hình ảnh vệ tinh từ ngày 10 tháng 8, sau vụ nổ, cho thấy phần còn lại của ít nhất bảy máy bay bị cháy trong các công sự này.

Hiện chưa rõ số phận của chiếc máy bay đang đỗ trên đường băng qua ảnh chụp vệ tinh và đường băng dường như không hề hấn gì.

Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hại trong vụ nổ căn cứ không quân ở bán đảo Crimea   - Ảnh 1.

Ít nhất 7 máy bay Nga bị hư hại trong vụ nổ căn cứ không quân ở bán đảo Crimea.

Ít nhất bốn miệng hố được nhìn thấy trong khu vực xung quanh các công sự và đường bay, có dấu hiệu của một đám cháy và cây cối xung quanh bị ảnh héo úa.

Số lượng máy bay bị phá hủy hôm thứ Ba có thể sẽ khiến nó trở thành thiệt hại lớn nhất của Không quân Nga trong một ngày kể từ Thế chiến thứ hai, bao gồm cả thời Liên Xô. Dữ liệu ít ỏi hiện có về tổn thất máy bay quân sự trong thời kỳ Liên Xô và thời kỳ Nga sau này trong một ngày không nhiều như vậy.

Vụ nổ khiến ít nhất một người thiệt mạng và ít nhất 9 người bị thương, theo thông báo từ cơ quan y tế Crimea.

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraina vào năm 2014 và coi Crimea là một phần lãnh thổ của mình. Kyiv và các đồng minh không công nhận việc sáp nhập và coi bán đảo là lãnh thổ Ukraina dưới sự chiếm đóng của Nga.

(Theo CNN)

PV