Range Rovers là phương tiện bị đánh cắp nhiều nhất ở Anh vào năm 2022, chủ yếu là do giá trị bán lại cao. Tội phạm có thể sử dụng công nghệ không cần chìa khóa, được sử dụng trên nhiều mẫu xe sang, để đánh cắp ô tô.
JLR, công ty con của nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors, đang cập nhật hệ thống an ninh của nhiều mẫu xe Land Rover và Jaguar được sản xuất từ năm 2018 đến năm 2022.
Một quan chức của JLR cho biết: "Các xe JLR từ năm 2022 trở đi – Range Rover, Range Rover Sport, Defender, Jaguar F Pace được trang bị các tính năng bảo mật mới nhất và tỏ ra rất có khả năng chống trộm".
"Chúng tôi đang tiếp tục triển khai chương trình tăng cường bảo mật cho các mẫu xe từ năm 2018 trở đi và hàng chục nghìn xe đủ điều kiện đã nhận được bản cập nhật phần mềm thông qua nhà bán lẻ của họ để cung cấp tính năng bảo mật xe mới nhất.
"Chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với nhiều khách hàng hơn về vấn đề này trong tương lai gần".
Sự tiện lợi mà nhiều mẫu xe sang mới có được từ công nghệ không cần chìa khóa hiện đang gặp phải nhược điểm.
Kẻ trộm có thể mua thiết bị hack điện tử để đánh lừa hệ thống an ninh của ô tô mở khóa cửa và khởi động động cơ mà không cần chìa khóa.
Tất cả đều bắt nguồn từ tần số vô tuyến mà bọn tội phạm có thể đột nhập chỉ bằng cách đứng gần nhà chủ nơi cất chìa khóa xe.
Sao chép tín hiệu đó và chuyển tiếp đến chiếc ô tô đang đỗ gần đó sẽ mở cửa và cho phép kẻ trộm lái nó đi.
Người ta tin rằng việc nâng cấp liên quan đến việc làm cho mã và tần số ít bị hack hơn, nhưng JLR đương nhiên không muốn chia sẻ thông tin chi tiết.
Hầu hết các xe hạng sang đều nhận được bản cập nhật bảo mật thường xuyên và từ xa và bản thân ngành công nghiệp này cũng nhận thức sâu sắc về vấn đề này.
Mẫu mã mới hơn, ít trộm hơn
Theo số liệu từ Cơ quan cấp giấy phép lái xe và phương tiện, trong 12 tháng tính đến cuối tháng 3, 8.284 chiếc Land Rover đã bị đánh cắp ở Anh.
Đây là 1% tổng số xe Land Rover lưu thông trên đường ở Anh.
Các mẫu xe Range Rover chiếm tới 6 trong số 10 chiếc xe bị đánh cắp nhiều nhất, trong đó Range Rover Velar R-Dynamic là chiếc xe được bọn trộm yêu thích nhất.
Nhưng JLR không hề đơn độc, số liệu của DVLA cho thấy trong số 1.717.687 xe Mercedes-Benz được đăng ký ở Anh, có 5.542 chiếc đã bị đánh cắp trong năm tính đến tháng 3 năm ngoái.
Giám đốc điều hành JLR, Adrian Mardell, cho biết việc tiếp tục cải tiến phần mềm và phần cứng chống trộm sẽ làm giảm đáng kể số vụ trộm.
"Chúng tôi rất tự tin rằng những chiếc xe của chúng tôi được mua ngày nay đang ở trạng thái được bảo vệ tốt hơn nhiều so với hai đến ba năm trước", ông nói.
"Hồ sơ trộm cắp vào năm 2022 còn tồi tệ hơn nhiều so với hiện nay. "Các kỹ sư đang nghiên cứu một số biện pháp can thiệp đáng kể để chống lại, tránh và đi trước những cách mà phương tiện thực sự có thể được sử dụng".
Hành vi trộm cắp ô tô hạng sang đang gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với phí bảo hiểm ở Anh, được minh họa bằng phân tích của The Daily Telegraph.
Nó chỉ tìm thấy hai công ty bảo hiểm sẵn sàng chi trả cho một chiếc Range Rover Velar R-Dynamic ở London, với phí bảo hiểm trung bình hàng năm là 22.515 bảng Anh (27.770 USD).
Tuy nhiên, doanh số của ba mẫu xe sinh lời nhiều nhất của JLR là Range Rover, Range Rover Sport và Defender vẫn tiếp tục tăng.
Vào cuối tháng 9, nhà sản xuất ô tô này đã có hơn 168.000 đơn đặt hàng của khách hàng, trong đó Range Rover, Range Rover Sport và Defender chiếm 77% tổng số đơn đặt hàng của JLR.