Hãng tin Reuters dẫn lời Japan Airlines cho biết, vụ tai nạn này ước tính sẽ khiến công ty chịu khoản lỗ vận hành khoảng 105 triệu USD.
Hãng hàng không nói rằng đang tiến hành đánh giá tác động của vụ việc tới dự báo thu nhập cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3 tới, đồng thời cũng đang tiến hành thảo luận về việc bồi thường riêng biệt cho các hành khách có mặt trên chuyến bay.
Trước mắt, một nguồn tin cho biết công ty AIG của Mỹ là công ty bảo hiểm chính chịu trách nhiệm bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm thân máy bay trị giá 130 triệu USD.
Bảo hiểm thân là loại bảo hiểm cho toàn bộ tài sản, bao gồm máy bay và tất cả những người đi trên máy bay. Tuy nhiên, khi được Reuters liên hệ, AIG từ chối đưa ra bình luận.
Trước đó, vào ngày 2/1, máy bay mang số hiệu chuyến bay JL516 của Japan Airlines đã va chạm với máy bay của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản và bốc cháy dữ dội khi đang đáp xuống đường băng của sân bay Haneda.
Tất cả 379 người trên máy bay của Japan Airlines đã được sơ tán an toàn sau vụ va chạm máy bay tại sân bay Haneda của Tokyo.
Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay chở hàng đã thiệt mạng trong khi một người còn sống sót duy nhất đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Tính tới ngày 5/1, đoạn phim được đài truyền hình NHK công bố cho thấy các mảnh vỡ của máy bay vẫn nằm rải rác quanh đường băng khi các quan chức số đeo khẩu trang, găng tay và đội mũ bảo hộ tiến hành khảo sát và điều tra hiện trường.
Trong bối cảnh các nhà điều tra rà soát hiện trường vụ tai nạn, các cơ quan liên quan đang điều tra các tình huống dẫn đến việc máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đi vào đường băng nơi máy bay chở khách đang hạ cánh.
Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản (JTSB) đang dẫn đầu cuộc điều tra an toàn với sự tham gia của 14 nhà điều tra nước ngoài từ Airbus, chính quyền Pháp và Anh cũng như một đại diện của nhà sản xuất động cơ máy bay phản lực Rolls Royce. Cảnh sát cũng đang tiến hành điều tra song song và không loại trừ khả năng xảy ra sơ suất nghề nghiệp.
Cuộc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay vẫn đang trong giai đoạn đầu. Các nhà chức trách Nhật Bản cho biết chưa nắm được toàn bộ tình huống dẫn đến tai nạn, bao gồm việc tại sao 2 máy bay lại xuất hiện trên cùng một đường băng.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng tai nạn máy bay thường chỉ xảy ra khi có nhiều biện pháp an toàn đồng thời không hoạt động.
Bản ghi do nhà chức trách công bố cho thấy cơ quan kiểm soát không lưu đã ra lệnh cho máy bay chở hàng di chuyển đến điểm chờ gần đường băng vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra. Dựa trên bản ghi, máy bay chở khách đã được phép hạ cánh nhưng máy bay chở hàng vẫn chưa được phép cất cánh.
Tuy nhiên, một quan chức Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, cơ trưởng Genki Miyamoto của máy bay De Havilland Dash-8 đã thông báo với sở chỉ huy rằng máy bay đã được cấp phép vào đường băng.
Theo báo cáo của Công ty môi giới bảo hiểm Gallagher, năm 2023 là khoảng thời gian đầy khó khăn với ngành bảo hiểm do chiến sự Nga - Ukraina và xung đột Israel - Hamas. Họ cho biết, tỷ lệ tái ký bảo hiểm hàng không đã tăng đến 25% trong tuần này (thời điểm gia hạn hợp đồng bảo hiểm rơi vào ngày 1/1/2024).
(Nguồn: Reuters)