Jerome Powell báo hiệu Fed sẽ quay trở lại cắt giảm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell báo hiệu rằng, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ xem xét quay trở lại mức cắt giảm 0,25 điểm thông thường vào tháng 11 nếu dữ liệu kinh tế vẫn mạnh mẽ, sau khi đưa ra mức giảm lớn hơn bình thường vào đầu tháng này.

Đưa ra một lưu ý tích cực về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Powell cho biết hôm 30/9 rằng, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) "không phải là một ủy ban có cảm giác như đang vội vàng cắt giảm lãi suất một cách nhanh chóng".

Đúng hơn, mục tiêu của FOMC là điều chỉnh chính sách tiền tệ "theo thời gian hướng tới quan điểm trung lập hơn" - một mức độ không kích thích cũng như hạn chế hoạt động kinh tế.

Ông Powell cho biết, quyết định vào tháng 11, chỉ hai ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, sẽ dựa trên "tổng thể" dữ liệu – nhưng không có ý nghĩa gì về việc Fed cần thực hiện một đợt cắt giảm lớn khác do sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Ông nói: "Với cái nhìn tổng thể, chúng tôi sẽ xem xét một quá trình diễn ra trong một thời gian, chúng tôi không cần phải tiến hành vội vã".

Jerome Powell báo hiệu Fed sẽ quay trở lại cắt giảm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11- Ảnh 1.

Jerome Powell: 'Mục tiêu của chúng tôi từ trước đến nay là khôi phục sự ổn định về giá mà không gây ra tình trạng thất nghiệp gia tăng thường đi kèm với nỗ lực giảm lạm phát cao'. Ảnh: AP

Chủ tịch Fed đã phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi ngân hàng trung ương bắt đầu chu kỳ nới lỏng đầu tiên sau hơn 4 năm với mức cắt giảm 0,5 điểm phần trăm lớn hơn bình thường, kéo lãi suất xuống mức 4,75-5%.

Powell cho biết tại một sự kiện ở Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia.

Hiện tại, lạm phát đã giảm và bối cảnh kinh tế đã "đặt tiền đề cho tình trạng giảm phát tiếp theo", Powell cho biết trọng tâm của Fed sẽ là bảo vệ thị trường lao động, vốn vẫn "vững chắc" mặc dù nhu cầu đã hạ nhiệt đáng kể.

"Mục tiêu của chúng tôi từ trước đến nay là khôi phục sự ổn định về giá mà không gây ra tình trạng thất nghiệp gia tăng vốn thường đi kèm với những nỗ lực nhằm giảm lạm phát cao", ông Powell cho biết hôm 30/9.

Trong một cuộc thảo luận được kiểm duyệt sau bài phát biểu của mình, Powell đã phân tích "đồ thị chấm" mới nhất trong các dự báo cá nhân của các quan chức Fed, cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều kỳ vọng lãi suất cơ bản sẽ giảm thêm 0,5 điểm phần trăm ở hai cuộc họp còn lại của Fed trong năm nay. Gần một nửa trong số 19 quan chức cho rằng Fed nên làm ít hơn thế.

Powell cho biết "đường cơ sở" là hai lần cắt giảm 0,25 điểm thay vì một động thái 0,5 điểm phần trăm khác.

Các nhà hoạch định chính sách cũng dự kiến lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm thêm 1 điểm phần trăm nữa vào năm 2025, kết thúc năm ở mức từ 3,25% đến 3,5%. Đến cuối năm 2026, ước tính lãi suất giảm xuống dưới 3%.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 30/9, Alberto Musalem của St Louis Fed đã tán thành việc ngân hàng trung ương quay trở lại cắt giảm lãi suất "dần dần" do lo ngại rằng nền kinh tế có thể phản ứng "rất mạnh mẽ" trước các điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn.

Tuy nhiên, việc giảm 0,5 điểm phần trăm sẽ vẫn được cân nhắc nếu thị trường lao động suy yếu hơn dự kiến - điều mà đồng nghiệp của ông là Raphael Bostic của Fed Atlanta đã ủng hộ vào ngày 30/9.

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG