Johnson& Johnson sẽ nghiên cứu chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc trực tuyến với đại diện Johnson & Johnson về nhập khẩu, cung ứng vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ quan điểm của Việt Nam là làm sao để tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. 

Không chỉ mong Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19, Việt Nam cũng muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ, thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

jj.jpg

Theo ông Long, hiện rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. 

Theo chinhphu.vn, hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này, vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam. 

Về khả năng cung ứng vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson, đại diện Johnson & Johnson cho biết hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021.

Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế, Johnson & Johnson sẽ nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng qua cơ chế COVAX, làm sao để Việt Nam có vaccine của Johnson & Johnson sớm nhất.

Đồng thời phía Johnson & Jonhson cũng cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vaccine Jonhson & Jonhson tại Việt Nam. 

Đại diện của Johnson& Johnson cho biết, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam hiện có 30 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong năm 2021 Việt Nam đã đàm phán để có thêm vaccine của Moderna (5 triệu liều), của Pfizer (31 triệu liều) và 20 triệu liều vaccine Sputnik V. 

Với vaccine của Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế cho biết đã làm việc với hãng về việc mua 31 triệu liều ngay từ tháng 10/2020 khi đang thử nghiệm lâm sàng. Số vaccine này sẽ được cung ứng trong quý III, IV của năm 2021, cụ thể theo tiến độ quý III: 15,5 triệu liều; quý IV: 15,5 triệu liều.

Trước đó, Bộ Y tế đàm phán thành công 38,9 triệu liều vaccine COVID-19 qua nguồn COVAX. 

Như vậy, trong năm 2021, Việt Nam có khoảng 120 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm cho người dân.

(Tổng hợp)

HẢI MY