JVE đề xuất tài trợ miễn phí xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nhật Bản

Đề xuất này nhằm giúp những người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng của bãi rác và thủ đô giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vấn đề Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), hiện nay, giải pháp đang được kỳ vọng xử lý được vấn đề giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải đó là dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn. 

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị đã từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch) đã gửi công văn tới UBND TP đề xuất tài trợ thí điểm miễn phí xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản. Mục đích là để những người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng của bãi rác nói riêng và giúp cho Thủ đô Hà Nội nói chung giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.

  Người dân căng bạt chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn sáng 24/10. Ảnh: Tất Định.

Người dân căng bạt chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn sáng 24/10. Ảnh: Tất Định.

JVE cho biết, phương án này sẽ gồm 2 công đoạn: Công đoạn đầu tiên là sử dụng công nghệ sục khí Nano với công suất lớn gấp 5 lần máy đã lắp thí điểm ở sông Tô Lịch, lắp đặt trực tiếp vào các ô chứa nước rỉ rác, hồ sinh học để phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi hôi thối. Sau đó, các kỹ sư sẽ áp dụng tổng hợp việc phun rải nước nano cùng vật liệu Bio lên khu bãi chôn lấp để phân hủy các chất hữu cơ, khí độc gây ra mùi hôi thối.

Theo JVE, cách làm này được cho là có hiệu quả lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường do không phải sử dụng hóa chất. Chi tiết sẽ được báo cáo trong buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố và các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan.

Trao đổi với Dân trí, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết đơn vị đã nắm được thông tin đề xuất, thẩm quyền quyết định việc này thuộc về UBND TP Hà Nội, nhưng trước mắt "rất hoan nghênh đề xuất này".

Trước đó, tối 23/10, người dân hai xã  Nam Sơn và Hồng Kỳ đã chặn đường vào bãi rác Nam Sơ vì bức xúc tình trạng ô nhiễm kéo dài, chính quyền chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch...

Thanh Mai

Nước rút sau lũ, người dân Quảng Bình bơi trong 'biển' rác

Nước rút sau lũ, người dân Quảng Bình bơi trong "biển" rác

Trong và sau mưa, lũ lụt, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác... hòa vào dòng nước có thể gây ra nhiều dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường.