Kem tan mỡ Hanco chưa được cấp phép lưu hành đã bán tràn lan

Được giới thiệu với những “mỹ từ” và đang vươn ra các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc,... tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên đến thời điểm hiện tại một số mỹ phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Hanco Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại địa chỉ website: hchanco.vn, sản phẩm kem tan mỡ Hanco được Hanco Việt Nam giới thiệu là sản phẩm đi đầu trong công nghệ tan mỡ thuần tự nhiên không gây hại cho cơ thể, giảm mỡ khắp bộ phận cơ thể lấy lại vóc dáng cơ thể nhanh chóng giúp bổ sung các hoạt chất làm tiêu mỡ mạnh có khả năng xâm nhập sâu vào da, chủ động tạo ra nội nhiệt trong cơ thể và đốt cháy các mô mỡ dư thừa, tổ chức lại cấu trúc da, giúp giảm béo nhanh chóng, lâu dài giúp mang lại một vóc dáng thon gọn, săn chắc.

Xuất xứ từ Trung Quốc

Đặc biệt, công ty này nhấn mạnh, kem tan mỡ Hanco được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chứng nhận an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, theo thông tin trên sản phẩm thì sản phẩn này được sản xuất theo Giấy phép sản xuất mỹ phẩm Quảng Đông số 20190155.

Chưa được cấp phép nhưng kem tan mỡ Hanco xuất hiện tràn lan trên mạng.
Chưa được cấp phép nhưng kem tan mỡ Hanco xuất hiện tràn lan trên mạng.

Theo thông tin trên hộp sản phẩm cho thấy nguồn gốc sản phẩm này xuất xứ từ Trung Quốc và bên sở hữu thương hiệu là Hancos HongKong Limited. Sản phẩn này có xuất xứ tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Mặt khác, công ty này tự mạo nhận sản phẩn mỹ phẩn được cấp phép của Bộ Y tế Việt Nam: “Với phương châm "vì mắt sáng tương lai" công ty chúng tôi cung cấp sản phẩm chất lượng cao, an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế ICAS của Thụy Sĩ, được cấp phép của Bộ Y tế Việt Nam, và dịch vụ khách hàng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu cải thiện các vấn đề thị lực một cách tự nhiên an toàn của cho mọi người Việt Nam và cho các dịch vụ SPA, y tế và sắc đẹp”.

Quảng cáo kem tan mỡ Hanco được giới thiệu trên trang web của Hanco Việt Nam.
Quảng cáo kem tan mỡ Hanco được giới thiệu trên trang web của Hanco Việt Nam.

Trả lời báo chí liên quan đến sản phẩm thương hiệu Hanco của Hanco Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM cho biết, căn cứ điểm a, khoản 1, điều 7, Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế, đối với mỹ phẩm nhập khẩu, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố tại Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế. Sở Y tế TP.HCM cũng chưa cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho Công ty TNHH Mỹ phẩm Hanco Việt Nam.

Ngoài ra, theo như thông tin giới thiệu của công ty này, kem tan mỡ Hanco chính hãng được phân phối độc quyền bởi Công ty Hanco Việt Nam, sản phẩm trải qua hơn 3 năm nghiên cứu, thực nghiệm bởi những chuyên gia hàng đầu trong công nghệ làm đẹp.

Sản phảm kem tan mỡ Hanco tổ chức lễ ra mắt hoành tráng nhưng lại chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Sản phảm kem tan mỡ Hanco tổ chức lễ ra mắt hoành tráng nhưng lại chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Tuy nhiên, dù chưa được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam nhưng ngày 21/6/2020, tại TP.HCM, Công ty TNHH Mỹ phẩm Hanco Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm mới với chủ đề “Kem tan mỡ Hanco – Siêu phẩm tan mỡ 2020”. Và sản phẩm này được quảng cáo và bán tràn lang trên internet với giá từ 450.000 – 580.000 đồng/hộp.

Nếu chiếu theo hiệp định hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm quy định chi tiết những sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước trước khi đưa ra thị trường đều phải công bố chất lượng sản phẩm.

Vì vậy, trường hợp cơ sở sản xuất kinh doanh nào cố tình không công bố sẽ bị xử phạt theo quy định của nghị định số 93/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế, việc xử phạt khi không công bố mỹ phẩm được quy định về vi phạm các quy định về công bố mỹ phẩm; Không tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm mà đã đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường đối với nhà sản xuất mỹ phẩm sản xuất trong nước hay nhà nhập khẩu mỹ phẩm sản xuất ở nước ngoài; Tổ chức hội thảo, tổ chức sự kiện giới thiệu mỹ phẩm không đúng với hồ sơ đăng ký tổ chức hội thảo, tổ chức sự kiện giới thiệu mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý phê duyệt,…

Công ty TNHH Mỹ phẩm Hanco Việt Nam có địa chỉ: Tầng 19, Khu văn phòng tòa nhà Indochina, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0314558589, vào ngày 7/8/2017, giám đốc là ông Làu Nhật Mùi.

QUANG TRẦN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương