Khách hàng chịu thiệt với những dự án chưa thấy ngày sáng đèn

Khi dự án chậm tiến độ cũng có nghĩa là giấc mơ an cư của những khách hàng mua nhà ở đó bị treo. Thậm chí, chủ đầu tư và khách hàng còn kéo nhau ra tòa để giải quyết tranh chấp...

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Kingsway Tower (quận Bình Tân, TP.HCM) cũng đang “khóc ròng” vì bỏ cả tỷ đồng để mua nhà, nhưng Dự án vẫn đang nằm “đắp chiếu”. Được biết, dự án này do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư, khởi công năm 2018, dự kiến bàn giao nhà trong quý I/2019. Song đến nay, dù đã trễ hẹn gần 2 năm, Dự án vẫn chỉ là khối bê tông xám xịt.

Hay như tại Dự án Golden Mall tại quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức), do Công ty cổ phần Hải Nhân làm chủ đầu tư. Dù được phê duyệt từ năm 2008, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa đền bù giải tỏa xong mặt bằng và nơi đây vẫn là bãi đất trống. Ngày 28/3/2006, đại diện chủ đầu tư là bà Nguyễn Ngọc Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Hải Nhân đứng ra ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng là bà Lê Thị L.C, tổng giá trị hợp đồng là 858 triệu đồng. Đổi lại, Công ty Hải Nhân cam kết bàn giao lại cho khách hàng 1 nền biệt thự tại dự án với diện tích 200 m2. Thời gian thực hiện dự án và bàn giao nền cho khách hàng là 24 tháng kể từ khi ký hợp đồng, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đầu tư hạ tầng chính.

Tương tự, ngày 21/11/2006, Công ty Hải Nhân tiếp tục ký hợp đồng với bà Trần Thị Thu H. Đến năm 2010, bà H. bán lại lô đất này cho bà Đinh Thị T. với giá gần 1,2 tỷ đồng. Hai bên cùng ký giấy thỏa thuận đổi tên người tham gia hợp đồng, có văn bản xác nhận của chủ đầu tư. Song song với việc thực hiện tiếp hợp đồng của bà H., bà T. còn tiếp tục nhận chuyển nhượng lại từ ông Hoàng T D. một hợp đồng tương tự mà trước đó người này đã ký với Công ty Hải Nhân từ năm 2007. Sau khi thay thế bà H. và ông D. thực hiện hợp đồng, bà T. đã đóng tiền theo đúng thỏa thuận, tới nay đã gần 10 năm trôi qua, nhưng Công ty Hải Nhân vẫn chưa giao đất như cam kết trong hợp đồng đã ký.

Nhiều khách hàng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí vì nhận thấy nhiều vấn đề khuất tất trong việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án, trong huy động vốn và đặc biệt là có dấu hiệu chuyển nhượng dự án... nhưng Công ty Hải Nhân cho rằng, việc làm của khách hàng đã làm ảnh hưởng đến mình nên Công ty Hải Nhân đã khởi kiện ra tòa yêu cầu tuyên hủy hợp đồng giao kết giữa hai bên. Cùng với đơn, Công ty Hải Nhân gửi kèm theo chứng cứ là các bài báo đã đăng và cho rằng khách hàng đã “cố tình phá hoại” uy tín Công ty. Tòa án Nhân dân TP. Thủ Đức đã thụ lý vụ án dân sự này, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa ra xét xử vì Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chưa cung cấp tài liệu, chứng cứ pháp lý về dự án này.

Hay nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Vinaland Tower, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland) làm chủ đầu tư, đã căng băng-rôn trước UBND quận 7 để phản đối những khuất tất tại dự án này. Nguyên do bởi họ đã đóng tiền cho chủ đầu tư nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nhà. Dự án Vinaland Tower được xây dựng trên khu đất có diện tích 4.748 m2, gồm khối chung cư cao 23 tầng và 2 tầng hầm. Dự án cung cấp 295 căn hộ và 400 lô thương mại. Ở thời điểm ra mắt (năm 2017), Dự án nhận được sự chú ý của nhiều khách hàng nhờ có vị trí khá đẹp khi nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng nối dài, liền kề chợ Phước Long, kết nối trực tiếp với đô thị Phú Mỹ Hưng.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Vinaland cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2018. Tuy nhiên, sau đó Dự án liên tục bị gián đoạn thi công, cùng với đó là những lùm xùm liên quan đến nội bộ lãnh đạo của chủ đầu tư nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ Dự án. Hiện nay, Dự án vẫn đang thi công ì ạch, được chủ đầu tư đổi tên thành Viva Plaza và tiếp tục rao bán. Nhiều khách hàng đã mua trước đó phản đối và tố cáo chủ đầu tư đang rao bán căn hộ của họ cho nhiều người.

Dù đã được đầu tư xây dựng từ hàng chục năm trước, thậm chí là đã thu tiền của khách hàng, nhưng đến nay, nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)