Khách hàng mua nhà tại dự án Roxana Plaza lo lắng sẽ mất hết

Sáng 30/10, hàng trăm người dân mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza (đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) tập trung trước dự án này căng băng rôn nhờ chính quyền can thiệt vì lo lắng sẽ mất hết khi đã mua căn hộ pử dự án Roxana Plaza.

Từ sáng sớm, có khoảng 200 người đứng bên lề đường, căng các băng rôn với nội dung: "Yêu cầu Naviland trả nhà cho khách hàng", "bà Phạm Thị Ngọc Liên trả nhà cho chúng tôi", "Ông Hoàng Tùng trả nhà cho chúng tôi", "Yêu cầu chủ đầu tư Naviland ra gặp mặt khách hàng"...

Naviland cam kết, dự án sẽ được bàn giao vào ngày 31/12/2020 hoặc trễ hơn trong giới hạn cho phép là 180 ngày (tức ngày 30/6/2021). Tuy nhiên, ngày 20/5/2021 Naviland gửi thông báo tới khách hàng sẽ dời thời hạn bàn giao nhà vào khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022 khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Chính quyền địa phương đã triển khai cảnh sát cơ động, công an và dân quân để ổn định trật tự, đảm bảo mọi việc diễn ra ôn hòa. Đại diện nhóm khách hàng cho biết, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số người mua nhà trong lúc đi ngang dự án thì phát hiện một số xe tải thực hiện việc chở thiết bị, vật liệu xây dựng khỏi công trình. Văn phòng của Công ty Tường Phong và Công ty Naviland cũng đã di chuyển khỏi dự án.

“Lo sợ hai công ty này dời đi thì dự án không biết khi nào mới hoàn thành, quyền lợi của người mua nhà mất trắng nên chúng tôi buộc phải bỏ dở công việc, đến đây để yêu cầu chủ đầu tư, Công ty Naviland có câu trả lời cũng như nhờ chính quyền địa phương đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”, người đại diện nhóm khách hàng cho biết.

Lý do chậm tiến độ ban đầu được Naviland đưa ra là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong cuộc họp với khách hàng ngày 26/6/2021, ông Hoàng Tùng, Tổng giám đốc mới bổ nhiệm của Naviland đã thông tin về những mẫu thuẫn nội bộ trong bộ phận lãnh đạo của Naviland. Đây mới là nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ và có khả năng bị “tạm ngừng vô thời hạn”.

Để ghi nhận nguyện vọng của người dân mua nhà tại dự án Roxana Plaza, Thanh tra sở Xây dựng, Công an tỉnh, chính quyền TP Thuận An, phường Vĩnh Phú cùng các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc với nhóm đại diện khách hàng. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc, chủ đầu tư là Công ty Tường Phong và doanh nghiệp nhận tiền của người mua nhà là Công ty Naviland lại không có mặt.

Đại diện Phòng QLN&TTBĐS cho biết, Công ty Tường Phong đã thực hiện việc chuyển nhượng dự án cho Công ty Naviland khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Về mặt pháp lý, Công ty Naviland hiện nay chưa có thẩm quyền liên quan đến dự án Roxana Plaza. Theo thông tin mà đơn vị này nắm được, Công ty Tường Phong đang khởi kiện Công ty Naviland. Việc ký hợp đồng của Công ty Naviland với người mua căn hộ tại dự án này là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật và không có cơ sở pháp lý. Hiện tại cơ quan chức năng chưa ban hành văn bản nào cho phép Công ty Tường Phong cũng như Công ty Naviland thực hiện việc mua - bán căn hộ tại dự án này. Trường hợp người mua căn hộ có tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, có thể khởi kiện tại tòa án để được giải quyết. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thi công và hoàn thiện, các cơ quan có thẩm quyền đang điều tra và xử lý nếu xảy ra vi phạm pháp luật tại dự án.

Liên quan đến Dự án Roxana Plaza, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đã nhận được đơn cầu cứu của người dân. Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh Bình Dương và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng căn hộ không đúng của Công ty Cổ phần Naviland.

Cương Nguyễn

(Tổng Hợp)