Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM có số hiệu D4, chính thức đi vào vận hành từ ngày mai (9/3).
Tuyến xe tiếp cận đến các địa bàn tập trung nhu cầu đi lại cao của người dân như các công ty, nhà máy, khu công nghệ cao, khu đô thị mới, trung tâm hành chính TP. Thủ Đức… Đây là những khu vực có nhiều tuyến thiết yếu, đông dân cư nhưng chưa có hoặc mật độ xe buýt phục vụ còn khá thấp.
Tuyến D4 có tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, dịch vụ xuyên suốt từ 5h đến 21h15 hàng ngày. Vinbus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố với mức giá 7.000 đồng/lượt và 3.000 đồng đối với học sinh, sinh viên.
Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé (do trung tâm Quản lý giao thông công cộng phát hành và bán tại Bến xe buýt Sài Gòn). VinBus miễn phí vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của thành phố.
Đặc biệt khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, người dân TP.HCM có thể lựa chọn sử dụng thẻ chíp nội địa không tiếp xúc, đảm bao an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, SeAbank, Viet Bank.
Đây là giải pháp thanh toán được VinBus và công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp phát triển, nhằm mang tới những công nghệ và trải nghiệm tân tiến, tiện lợi nhất cho khách hàng cũng như thẻ UniPass do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng phối hộp với công ty Zion phát hành để thanh toán trên xe.
VinBus là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chiụ trong suốt hành trình.
Đặc biệt, VinBus còn hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng vượt trội và độ an toàn cao theo chiến lược phát triển các dòng xe ô tô điện thông minh của VinFast hiện nay như: Hệ thống tự động kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn.
Chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, wifi miễn phí, thanh toán không tiền mặt, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, mô hình này là những bước đi thành công của VinBus sau 18 tháng nghiên cứu về xe buýt điện, là dịp để người dân thành phố được tiếp cận dễ dàng hơn với những phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, mà tiết kiệm.
Ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM cho biết thêm, việc đưa xe buýt điện vào hoạt động với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông đồng thời góp phần thay đổi thói quen của người dân trong việc lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông xanh cũng là một mục tiêu quan trọng của thành phố.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup cũng cho biết thêm, VinBus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.
"Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM đánh dấu sự phát triển nhanh chóng, vượt trội của VinBus trong việc mở rộng cung cấp dichh vụ tại các khu vực trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mở thêm các tuyến buýt điện mới, phục vụ đông đảo người dân hơn nữa", ông Hiệp nói.
Trước đó, VinBus đã triển khai 3 tuyến buýt điện E01, E03, E05 kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân Thủ đô.
Bến xe buýt Sài Gòn – Phạm Ngũ Lão - Yersin – Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi – Nguyễn Thái Bình – Ký Con – Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn – Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên – Bát Nàn – Trương Văn Bang – Phan Văn Đáng – Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ - Võ Chí Công – Lê Văn Việt – Nguyễn Văn Tăng – Nguyễn Xiển - KĐT Vinhomes Grand Park.
Lộ trình tuyến xe buýt điện D4