Khẩu trang phòng dịch corona bán tràn lan với giá trên trời

Trong giai đoạn báo động đỏ về dịch bệnh corona xảy ra tại Vũ Hán (Trung Quốc), nhiều loại khẩu trang được quảng cáo có tác dụng chống virus corona đang được rao bán rầm rộ trên thị trường được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đức,... và có các mức giá khác nhau, từ vài chục cho đến vài trăm ngàn đồng mỗi chiếc.

Nhiều người lo sợ bị lây lan bởi dịch viêm phổi Vũ Hán đã nhanh chóng lùng mua các loại khẩu trang y tế phòng bệnh. Trước nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng cao, nhiều người bán hàng đã đồng loạt rao bán các mặt hàng khẩu trang chống virus corona với mức giá khác nhau trên khắp trang mạng xã hội.

Theo Vietnamnet, vào hôm 27/1 vừa qua, một chủ cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm nhập khẩu từ Đức đã đăng bài quảng cáo nhận đặt khẩu trang 3M- 9322 của Đức phòng chống virus corona có giá bán lẻ 185.000 đồng/chiếc và đến cuối tuần sẽ có hàng trả tại Hà Nội.

Một bài đăng quảng cáo bán khẩu trang 3M - 9322 của Đức trên mạng xã hội với giá 185.000 đồng/ chiếc.
Một bài đăng quảng cáo bán khẩu trang 3M - 9322 của Đức trên mạng xã hội với giá 185.000 đồng/ chiếc.

Theo nội dung rao bán của chủ cửa hàng này cho thấy, khẩu trang 3M- 9322 nhập khẩu từ Đức về là loại khẩu trang có 3 lớp chuyên dụng khác với những loại khẩu trang 3M hàng fake có giá vài chục nghìn. Vì thế, hiện bên Đức cũng đang cháy hàng trước diễn biến nhanh của virus corona.

Ngoài ra, cửa hàng này cũng rao bán thêm các loại khẩu trang cho bé trai và bé gái với các tác dụng bảo vệ chống bụi, phấn hoa, chất gây dị ứng, ô nhiễm, vi khuẩn, sự lây lan của virus và đảm bảo hơi thở an toàn, khỏe mạnh. Khẩu trang cho bé có giá 390.000 đồng/hộp 12 cái; 650.000 đồng/hộp 24 cái và 960.000 đồng hộp 48 cái. Người bán hàng cho biết, loại khẩu trang có ký hiệu N-95 của Đức này chỉ dùng được 1 lần, chứ không giặt lại được.

Tùy theo số lượng từng hộp mà khẩu trang cho bé của Đức rao bán từ 390.000 - 960.000 đồng/hộp.
Tùy theo số lượng từng hộp mà khẩu trang cho bé của Đức rao bán từ 390.000 - 960.000 đồng/hộp.

Thêm một loại khẩu trang chống virus viêm phổi khác có ký hiệu 3M 9501V+ được quảng cáo là loại khẩu trang chống độc, lọc độc, có thể lọc bụi siêu nhỏ, chống các loại virus vi khuẩn. Đặc biệt, là loại khẩu trang không giới hạn thời lượng sử dụng; có van thở một chiều giúp thoáng khí, dễ thở. Loại khẩu trang này được rao bán giá lẻ 30.000 đồng/chiếc và chỉ bán từ 10 chiếc.

"Virus corona đang đe dọa đáng sợ. Mọi người nên mua phòng chống khẩu trang 3M đi ạ. Mình có bán khẩu trang chính hãng chống bụi mịn và virus hô hấp viêm phổi made in china. Y tế khuyến cáo thay khẩu trang hàng ngày, đặc biệt phải dùng khẩu trang 3 lớp, khẩu trang hàng ngày 1 lớp không dùng được đâu" – nội dung một rao bán khẩu trang chỉ 15.000 đồng/cái và 375.000 đồng/hộp 25 cái.

Trên các trang mạng xã hội còn xuất hiện hàng loạt bài đăng rao bán khẩu trang 3D Nhật Bản Unicharm chỉ với giá 280.000 đồng/100 cái.

Tại một trang bán hàng khác rao bán một loại khẩu trang có tác dụng chống độc, lọc độc, có thể lọc bụi siêu nhỏ, chống các loại virus vi khuẩn.
Tại một trang bán hàng khác rao bán một loại khẩu trang có tác dụng chống độc, lọc độc, có thể lọc bụi siêu nhỏ, chống các loại virus vi khuẩn.

Người bán còn khuyến cáo người tiêu dùng nên dùng để phòng bệnh và cam kết tất cả sản phẩm khẩu trang đều là hàng chính hãng, có hóa đơn đỏ. Kèm theo đó là hàng loạt tính năng của loại khẩu trang này như: "Khẩu trang có cấu trúc 3D với thiết kế đa lớp độc đáo giúp ngăn khói bụi hay bụi phấn hoa, những tác nhân gây ra các căn bệnh về đường hô hấp".

"Không gian bên trong khẩu trang khá thoáng nên bạn có thể hít thở thoải mái, đồng thời giữ nhiệt, độ ẩm khá tốt vào mùa đông. Khẩu trang Unicharm 3D mask lọc không khí ngăn khói bụi. Thiết kế cấu trúc 3D đa lớp độc đáo, ôm gọn và sát khuôn mặt. Khẩu trang của Nhật với thiết kế thông minh chống khuẩn tối đa, ngăn chặn khói bụi thâm nhập vào các khe hở, gia tăng mức độ phòng chống bụi, vi khuẩn trong không khí...".

Theo một số người đặt các loại khẩu trang chống dịch bệnh corona, loại khẩu trang này không có tác dụng ngăn ngừa virus corona và đặt câu hỏi tổ chức y tế nào khuyến cáo hay chủ cửa hàng khuyến cáo?

Dù chưa biết rõ các loại khẩu trang có thực sự mang lại tác dụng phòng ngừa virus corona hay không? Nhiều người đã tìm mua hàng để sử dụng cho cả gia đình an tâm. Nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ngày một tăng cao giúp các cửa hàng nhanh chóng bán khẩu trang với số lượng lớn.

Khẩu trang 3D Nhật Bản Unicharm rao bán trên chợ mạng chỉ với giá 280.000 đồng/100, khiến nhiều người lo ngại về chất lượng.
Khẩu trang 3D Nhật Bản Unicharm rao bán trên chợ mạng chỉ với giá 280.000 đồng/100, khiến nhiều người lo ngại về chất lượng.

Chủ cửa hàng tiết lộ, chỉ trong hơn 3 ngày từ ngày 30 Tết đến trưa mồng 3 Tết, cửa hàng đã bán được gần 5.000 hộp khẩu trang. Hiện cửa hàng đã hết và chỉ nhận đặt hàng theo đơn và sẽ trả khách vào mồng 6 Tết.

Theo thông tin từ Dân Việt,  ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp & môi trường phân tích, một chiếc khẩu trang đạt tiêu chuẩn kháng khuẩn, loại bỏ vi rút, vi khuẩn... thì phải đạt 5 yếu tố, gồm khả năng lọc bụi; độ ôm khít với khuôn mặt, độ thông thoáng, tính thẩm mỹ và trọng lượng. 

Được biết, để đạt 5 yếu tố này, các mẫu khẩu trang được nhà sản xuất thiết kế, sản xuất gồm nhiều lớp vải lọc, lọc tất cả hạt bụi mịn, khói độc... Ở một số mẫu còn có thêm một lớp than hoạt tính có tác dụng trung hòa khí độc, bụi bẩn và vi khuẩn đi qua.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có một cơ quan nào đánh giá, kiểm chứng hoặc công bố chất lượng khẩu trang khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Theo ông Hải, đây là thiếu sót lớn của cơ quan quản lý.

Ngoài ra, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin thêm, ngoài đeo khẩu trang thì một biện pháp phòng bệnh nữa là rửa tay với xà phòng. Các nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp. Rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp.

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương